Đảm bảo sức khỏe cho bộ đội trong mùa Đông

08:27, 25/01/2018

BHG - Nắm bắt, dự báo những diễn biến phức tạp, khắc nghiệt của thời tiết;  Bộ CHQS tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét (PCR) hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bộ đội và cây trồng, vật nuôi…

Trước khi bước vào mùa Đông, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 2; Bộ CHQS tỉnh có công điện gửi các đơn vị trong toàn tỉnh về chủ động trong PCR cho bộ đội. Phòng Hậu cần bảo đảm đầy đủ quân trang chống rét như: Đệm nằm, chăn bông, áo bông, mũ lông,… cho các đơn vị ở vùng rét theo quy định. Tại các đơn vị trong vùng rét đậm, rét hại,  mỗi cán bộ, chiến sĩ được cấp một mền bông và mượn thêm mền bông để bảo đảm đủ ấm. Các đơn vị đã cấp đầy đủ, kịp thời các mặt hàng quân trang đến tay bộ đội trước khi có giá rét. Một số loại quân trang dùng chung như: Áo bông, mũ lông, mũ bông đều được huy động phục vụ bộ đội. Bên cạnh việc cấp kịp thời quân trang chống rét theo tiêu chuẩn quy định, các đơn vị còn chủ động củng cố nơi ăn, nghỉ của bộ đội bảo đảm kín gió, tạo không gian ấm cúng.

Trong những ngày giá rét, khẩu phần của chiến sỹ luôn được chia sát giờ ăn để bảo đảm cơm canh nóng.
Trong những ngày giá rét, khẩu phần của chiến sỹ luôn được chia sát giờ ăn để bảo đảm cơm canh nóng.

Để bảo đảm sức khỏe cho nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ, mọi chế độ, tiêu chuẩn được duy trì chặt chẽ; nhất là việc nâng cao chất lượng và cải thiện bữa ăn hằng ngày của bộ đội, với phương châm “Không để giá rét ảnh hưởng tới bữa ăn của bộ đội”; các đơn vị đã chủ động nắm chắc mọi diễn biến của thời tiết, chuẩn bị tốt các phương án PCR; đồng thời tăng lượng thịt, cá cho mỗi bữa ăn, bảo đảm cơm canh nóng. Nhờ các biện pháp đồng bộ, nên sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ luôn được bảo đảm, nhiệm vụ của đơn vị không bị xáo trộn, ảnh hưởng.

Để phòng, chống dịch, bệnh khi nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là hiện tượng nghẹt mũi, tắc hốc mũi do viêm, nhiễm gây viêm họng, viêm khí quản, phế quản và phổi lâu ngày có thể bị mắc viêm xoang,… làm ảnh hưởng đến sức khỏe bộ đội. Quân y các đơn vị duy trì cho mỗi cán bộ, chiến sỹ một lọ nước muối loãng để xúc miệng trước khi đi ngủ, thực hiện chế độ nhỏ nước tỏi pha loãng để giảm các triệu chứng thường gặp như: Hắt hơi, nghẹt mũi,… và các bệnh viêm mũi dị ứng trong mùa Đông.

 Bên cạnh đó, các đơn vị còn chủ động chuyển đổi một số loại cây trồng vụ Đông cho phù hợp với điều kiện thời tiết và trồng các loại rau dài ngày để bảo đảm rau xanh sau Tết Nguyên đán và đón nhận tân binh 2018; tiến hành che, chắn chuồng trại và chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; bổ sung thức ăn cho vật nuôi để tăng khả năng chống rét

Qua kiểm tra cho thấy, 100% đơn vị đã tổ chức PCR cho bộ đội khá tốt. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chưa có đơn vị nào bị thiệt hại lớn do thời tiết, khí hậu khắc nghiệt. Tuy vậy, Bộ CHQS tỉnh vẫn chỉ đạo đơn vị tiếp tục nắm chắc những diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo, tham mưu cấp ủy, chính quyền và cấp trên để có các biện pháp PCR cho bộ đội cũng như bảo vệ tốt cây trồng, vật nuôi…

Bài, ảnh: QH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đội Quản lý thị trường số 7, tăng cường kiểm soát hàng hóa dịp Tết Nguyên đán

BHG - Tết đến, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao, lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã tung hàng giả, hàng kém chất lượng ra bán, thu lời bất chính. Nhằm ngăn chặn những biểu hiện trục lợi, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 huyện Quản Bạ đã tăng cường kiểm tra, mở đợt cao điểm, phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác bảo vệ thị trường, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

25/01/2018
Công an huyện Bắc Quang thu giữ gần 600kg pháo tại bìa rừng

BHG - Hồi 16h, ngày 22.1, công an huyện Bắc Quang nhận được tin báo của người dân phát hiện có nhiều thùng bìa cát tông được cất dấu phía dưới tả ly tại khu vực Km 5, tỉnh lộ 177,  thuộc địa phận thôn Chu Hạ, xã Tân Lập, huyện Bắc Quang. Công an huyện đã phối hợp với lực lượng Công an xã Tân Lập tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc và lập biên bản thu giữ hàng vô chủ. 

24/01/2018
Nghị quyết 106/NQ-HĐND quy định mức trợ cấp đặc thù với công chức, viên chức

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 106/NQ-HĐND quy định mức trợ cấp đặc thù với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ sở thực hiện chức năng quản lý người nghiện ma túy và sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

24/01/2018
Tình yêu và trách nhiệm

BHG - Ly hôn có thể là giải pháp giải thoát những bế tắc trong cuộc sống của hai người, nhưng hệ lụy nó để lại lớn hơn rất nhiều. Trên 950 vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình, Toà án Nhân dân tỉnh và các huyện, thành phố thụ lý, giải quyết trong năm 2017, thực sự là con số "báo động".

 

24/01/2018