Hà Giang

Bảo vệ môi trường từ việc hạn chế sử dụng túi ni – lông

08:47, 10/01/2018

BHG - Thói quen sử dụng túi ni- lông, đồ xốp, nhựa tưởng như vô hại lại đang hủy hoại môi trường, hủy hoại chính cuộc sống của chúng ta và điều đặc biệt nghiêm trọng, rất nhiều người biết, ý thức được điều đó nhưng lại không có hành động nào để giảm việc thải túi ni lông ra môi trường.

Mô hình “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ” của phụ nữ phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) góp phần hạn chế sử dụng túi ni - lông.
Mô hình “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ” của phụ nữ phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) góp phần hạn chế sử dụng túi ni - lông.

Không thể phủ nhận tính tiện lợi mà những chiếc túi ni - lông mang lại trong cuộc sống hiện nay; vì vậy nó được sử dụng một cách tràn lan, thiếu ý thức, từ việc gói thực phẩm sống đến thức ăn chín, từ mỹ phẩm, quần áo đến rác thải và bất kỳ thứ gì cần đóng gói, vận chuyển và cất giữ. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, phải mất đến hơn 10 năm, những chiếc túi ni - lông bình thường mới phân hủy hết; đối với các loại xốp, vật liệu nhựa khác thời gian phân hủy kéo dài đến trên 50 năm, thậm chí đến hàng trăm năm. Điều này gây ô nhiễm nghiêm trọng đến nguồn đất, nước, không khí và để lại hậu quả nặng nề cho thế hệ sau. Bên cạnh đó, việc sử dụng túi ni - lông đựng thực phẩm trong một thời gian dài cũng sẽ khiến các thành phần hóa học, chất phụ gia trong túi ni - lông phát tán, nhiễm vào thực phẩm, gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni -lông và phân loại rác thải tại nguồn được tổ chức rộng khắp; thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Tuy nhiên, sự chuyển biến tích cực trong hành động vẫn còn rất hạn chế.

Dạo quanh các chợ, cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Giang, không khó để bắt gặp cảnh người bán, kẻ mua đều sử dụng túi ni lông để đựng hàng hóa. Phần lớn họ khi được hỏi về việc sử dụng túi ni - lông, đều có chung câu trả lời là thường xuyên sử dụng để đựng hàng hóa, sử dụng một lần rồi vứt và không phân loại rác vì việc đó gây phiền hà. Các ngành chức năng thì chia sẻ rằng việc hạn chế sử dụng túi ni - lông hiện nay vẫn chỉ mới dừng lại ở mức tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, mà chưa có giải pháp cụ thể, thiết thực; chỉ có một số cơ quan, đơn vị có giải pháp nhưng đang thực hiện trong phạm vi nhỏ và việc duy trì gặp khó khăn do thói quen và ý thức của người dân chưa cao.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Giang, một trong những đơn vị có giải pháp hạn chế sử dụng túi ni lông chia sẻ: “Trên địa bàn thành phố, việc sử dụng túi ni- lông để mua sắm, đựng vật dụng của người dân rất phổ biến. Ngoài việc tuyên truyền giúp các hội viên phụ nữ nâng cao ý thức bảo vệ môi tường, Hội LHPN thành phố chỉ đạo Hội LHPN các xã, phường thành lập các “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ” và đã nhân rộng đến phần lớn các Chi hội phụ nữ trên địa bàn”. Tuy nhiên, việc duy trì mô hình này gặp khó khăn do nhiều chị em phụ nữ vẫn có thói quen sử dụng túi ni - lông vì nó tiện ích.

Để dần loại bỏ túi ni - lông khỏi cuộc sống, ngoài công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân thì đã đến lúc cần có giải pháp thiết thực, hiệu quả như yêu cầu sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường để thay thế túi ni - lông hay đề ra các chế tài xử lý phù hợp. Và mỗi người tiêu dùng thông thái, hãy hành động ngay hôm nay, hạn chế sử dụng túi ni - lông, việc làm tuy nhỏ nhưng góp phần to lớn trong gìn giữ và bảo vệ môi trường sống cho chính mình và thế hệ tương lai.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 97/NQ-HĐND về xác nhận kết quả bầu cử bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết Nghị quyết 97/NQ-HĐND về xác nhận kết quả bầu cử bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021.

09/01/2018
Giảm nghèo ở Đường Thượng, còn nhiều gian nan

BHG - Xã Đường Thượng (Yên Minh) có 802 hộ, với 4.055 khẩu; trong đó, dân tộc Mông chiếm 98%. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, nhưng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã vẫn cao, gần 89%. ết quả điều tra, rà soát của cơ quan chức năng xác định: Xã Đường Thượng có 538 hộ nghèo, 176 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều. Trong năm qua, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp...

09/01/2018
Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở

BHG - Tính đến cuối năm 2017, huyện Hoàng Su Phì có 23/25 xã, thị trấn đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế; các Trạm y tế có quy mô từ 3 - 5 giường bệnh, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất như các công trình phụ trợ, nhà công vụ, bể nước, tường rào, công trình vệ sinh... Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, huyện xác định việc đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân. Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện đã tích cực đề xuất, tham mưu với Sở Y tế, UBND huyện đưa cán bộ đi đào tạo trình độ bác sỹ các chuyên khoa và kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế xã...

09/01/2018
Rét đậm, rét hại trên diện rộng

BHG - Sáng 8.1, Không khí lạnh đã tràn về ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực trong tỉnh. Dự báo: Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, sau sẽ liên tục được tăng cường, nên trên địa bàn tỉnh có mưa nhỏ mưa phùn, gió Đông Bắc cấp 2-3. Từ đêm 8.1 đến ngày 14.1, trên địa bàn tỉnh xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối...

09/01/2018