Những mảnh đời bất hạnh cần giúp đỡ

07:14, 23/12/2017

BHG - Trong cuộc sống hiện tại với bộn bề lo toan, vì hoàn cảnh nghèo khó, vì mưu cầu hạnh phúc, hay vì lý do nào đó… một số người đã đặt con cái mình vào vòng xoáy đưa đẩy của số phận. Điều đáng nói la, có những người làm cha, làm mẹ sẵn sàng bỏ rơi chính những đứa con mang nặng đẻ đau của mình để tìm đến hạnh phúc mới.

  Anh em Sùng Mí Lúa đang ở ngôi nhà cũ kỹ, xuống cấp.         Ảnh: Văn Cương
Anh em Sùng Mí Lúa đang ở ngôi nhà cũ kỹ, xuống cấp. Ảnh: Văn Cương

Trường hợp 5 em mồ côi dân tộc Mông gồm 3 trai, 2 gái, trú thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng (Yên Minh) là một minh chứng cho điều đó. Bố mất năm 2013, năm sau mẹ bỏ đi lấy chồng ở xã khác để lại 5 anh em nheo nhóc, sống bơ vơ không nơi nương tựa. Con không cha như nhà mất nóc, mẹ cũng bỏ đi, phó mặc cho đàn con thơ dại, còn đang ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì, phải đối diện với cảnh sống mồ côi. Cháu lớn tên Sùng Mí Lúa hiện 15 tuổi, từ khi mẹ bỏ đi đã phải bỏ học giữa chừng khi đang lớp 7 để đi làm, bán hàng thuê ở các phiên chợ cho người trong xã, mỗi buổi được trả 40 nghìn đồng, về mua mấy cân gạo, ít rau nuôi các em. “Thấy vậy, bà con hàng xóm đã kêu gọi anh em họ hàng, các cô chú gần xa giúp đỡ, quyên góp tiền mua quần áo, mì tôm, hỗ trợ phần nào cho các cháu” - anh Nguyễn Văn Minh là hàng xóm chia sẻ.

Hiện tại, 2 cháu gái tên là Sùng Thị Lía (13 tuổi) và Sùng Thị Chấu (10 tuổi) đã chuyển sang ở cùng với các chú, các bác. Còn 2 cháu Sùng Mí Chứ (8 tuổi), Sùng Mí Sá (6 tuổi) ở cùng anh trai cả. 3 anh em sống trong căn nhà cũ kỹ xuống cấp khoảng 40m2. Căn nhà vẻn vẹn chỉ có hai cái nồi, hai cái giường, cùng mấy bộ quần áo cũ. Hàng ngày, ba anh em chỉ ăn cơm trắng, mỗi đứa một thìa xúc ăn trong nồi vì không có bát ăn cơm, rau thì bữa có bữa không. Đã hơn một năm nay không được ăn thịt, khi nào hết gạo, hết ngô, đói quá không có gì thì ăn chạy sang nhà các bác xin cơm. Đứa nhỏ 6 tuổi hiện đang học lớp 1, còn đứa lớn hơn 8 tuổi bỏ học theo anh đi làm kiếm tiền sống qua ngày..

Anh em Sùng Mí Lúa đang ngồi ăn cơm trắng, không rau, không bát.  						Ảnh: Duy Tuấn
Anh em Sùng Mí Lúa đang ngồi ăn cơm trắng, không rau, không bát. Ảnh: Duy Tuấn

Chị Vàng Thị Sao, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đường Thượng cho biết: Nhờ được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã đã làm các thủ tục xin hỗ trợ hoàn cảnh các cháu mồ côi, nên mỗi tháng 3 anh em Lúa, Chứ, Sá cũng được hỗ trợ hơn một triệu đồng từ tiền trợ cấp của Nhà nước. Ngoài ra, các cháu cũng thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của bà con hàng xóm, các nhà hảo tâm nên cũng giảm bớt phần nào sự khốn khó. Tuy nhiên, do không ai quản lý và các cháu còn nhỏ chưa biết sử dụng đồng tiền rất dễ chi tiêu lãng phí, đồng thời ngôi nhà của các cháu cũng đã xuống cấp mà không biết bao giờ mới được tu sửa.

Đồng chí Tạ Quang Bắc, Chủ tịch UBND xã Đường Thượng chia sẻ: Đối với hoàn cảnh 5 cháu mồ côi, chính quyền địa phương đã kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, vận động các cô chú trong gia đình có trách nhiệm nhận nuôi 5 cháu đến khi trưởng thành. Hiện các cháu đã chuyển sang ở với các bác, nhưng thời gian sau, 3 cháu trai lại bỏ về. Tìm hiểu lý do thì cháu lớn Sùng Mí Lúa nói: Vì trước khi đi lấy chồng, mẹ có dặn con trai thì phải ở nhà mình, nếu không ngôi nhà sẽ bị người ta lấy mất; sau này không có chỗ ở nên chúng cháu không ở nhà các bác, các chú.

Được biết, từ lúc bỏ đi đến nay cũng đã được 3, 4 năm, nhưng mẹ các cháu không quay lại thăm hỏi một lần. Hiện giờ, các cháu đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội, các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động, xem xét giúp đỡ các cháu.

Văn Cương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng bước vào Ngày hội An toàn giao thông đồng bào các dân tộc khu vực miền núi phía Bắc

BHG - Ngày hội An toàn giao thông (ATGT) đồng bào các dân tộc khu vực miền núi phía Bắc năm 2017, do UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, chính thức diễn ra các hoạt động từ 7h30 phút đến 22 giờ, ngày 23.12 tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang) dưới hình thức sân khấu hóa. Theo Ban tổ chức, Ngày hội có sự tham dự của 3 nghìn người, gồm đại biểu các bộ, ban, ngành T.Ư, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh; đại diện Ban ATGT các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc gồm Hà Giang, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

22/12/2017
Quận ủy Long Biên ( Hà Nội) tặng quà trị giá hơn 6,5 tỷ đồng cho xã Lùng Tám (Quản Bạ)

BHG - Ngày 20.12, đoàn công tác của Quận ủy Long Biên (Hà Nội) do đồng chí Đỗ Mạnh Hải, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận làm trưởng đoàn, đã đến thăm và trao tặng quà cho trường PTDT Bán trú Tiểu học và 40 hộ nghèo xã Lùng Tám (Quản Bạ). Cùng dự Lễ trao tặng, có đồng chí Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ,  các đồng chí Thường trực HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ huyện Quản Bạ.

22/12/2017
Bộ Tư lệnh Quân khu 2 trao tặng nhà tình nghĩa tại xã Đông Minh.

BHG - Ngày 21.12, Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lù Thị Điệp, sống tại thôn Bản Lò, xã Đông Minh, huyện Yên Minh. Tới dự có Đại tá Phạm Văn Khoa, Phó Chủ nhiệm  Chính trị, Bộ CHQS tỉnh; đại diện UBND huyện Yên Minh; cấp ủy, chính quyền địa phương… Công trình nhà tình nghĩa xây dựng cho gia đình bà Lù Thị Điệp, mẹ liệt sỹ Nguyễn Văn Kinh, được sử dụng từ nguồn quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" Bộ Tư lệnh Quân khu 2 với số tiền hỗ trợ là 70 triệu đồng. 

22/12/2017
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh: Trao tiền hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai năm 2017

BHG - Sáng 21.12, tại trụ sở Huyện ủy huyện Hoàng Su Phì, đoàn công tác thuộc Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh, do đồng chí Hoàng Quốc Đạt, Bí thư Đảng ủy khối làm trưởng đoàn, đã trao tặng 80 triệu đồng cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn hyện Hoàng Su Phì năm 2017. Dự buổi lễ, có đồng chí Lù Tờ Lìn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành của huyện.

22/12/2017