Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

16:46, 08/12/2017

BHG - Sáng 8.12, Ủy ban Quốc gia (UBQG) phòng chống, ma túy, mại dâm tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBQG phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm; lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương; Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại điểm cầu Hà Giang.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại điểm cầu Hà Giang.

Năm 2017, với sự chỉ đạo quyết liệt, sát với tình hình thực tế của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp và tham gia tích cực của các bộ, ngành, địa phương, công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS, mại dâm đã đạt được những kết quả quan trọng: Số người nhiễm HIV mới giảm, nhiều đường dây ma túy lớn bị triệt phá, giảm các tụ điểm phức tạp, mở rộng điều trị ARV trên 63 tỉnh/thành phố... Trong năm 2017, cả nước xét nghiệm phát hiện mới 6.883 trường hợp nhiễm HIV, số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS 3.484 người, số bệnh nhân tử vong 1.260 trường hợp; Công tác phòng, chống ma túy, sau thời gian tạm lắng hoạt động vận chuyển ma túy của các nhóm tội phạm có vũ trang có dấu hiệu xuất hiện trở lại. Phát hiện, điều tra bắt giữ 22.346 vụ, 34.494 đối tượng về ma túy, 376,4kg cần sa khô, 111kg cần sa tươi, 108kg cỏ mỹ, 17,8kg Ketamine. Số người nghiện ma túy là 222.582 người, tăng 11.831 người so với năm 2016; Đối với công tác phòng, chống mại dâm, số người bán dâm hiện thống kê được hơn 13.000 người, có 408 tụ điểm, có 3.473 người bán dâm được cơ quan chức năng thống kê qua xử phạt và vi phạm. Hỗ trợ giáo dục dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn sản xuất kinh doanh cho 5.032 lượt người bán dâm…

Kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBQG phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm ghi nhận, biểu dương những kết quả của UBQG và các địa phương trong công tác phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong năm qua. Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, đồng chí yêu cầu: Các bộ, ngành là thành viên của ủy ban, các tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, các băng rôn, áp phích cần phù hợp với từng loại hình; đảm bảo cung cấp đủ thuốc ARV cho bệnh nhân; khuyến khích các địa phương có những cách làm hay và sáng tạo phù hợp với các đối tượng và địa bàn nhằm giảm bớt tình trạng nghiệm ma túy; cần quyết liệt hơn trong công tác quản lý, kiểm tra không để phát sinh điểm mới và giảm các tụ điểm mại dâm…

Tại hội nghị, các đại biểu và các địa phương đã đưa ra nhiều tham luận cũng như báo cáo về công tác phòng, chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS trên địa bàn. Cùng với đó khai trương phần mềm hệ thống quản lý, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Tin, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả thực hiện ủy thác cho vay qua các hội, đoàn thể ở thị trấn Yên Bình

BHG - Thị trấn Yên Bình là trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa, xã hội của huyện  Quang Bình, thị trấn có tổng diện tích tự nhiên là 4.750 ha, được chia thành 6 thôn, bản và 5 tổ dân phố, với tổng số 1.331 hộ, 5594 khẩu, gồm 15 dân tộc anh em cùng sinh sống; hầu hết người dân ở đây sống bằng nghề làm ruộng, chăn nuôi và trồng trọt. Trong thời gian qua, các hội, đoàn thể của thị trấn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) thực hiện có hiệu quả chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ cho các hộ nghèo để có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; 

08/12/2017
Hoàng Su Phì tăng cường quản lý thị trường hàng hóa

BHG - Thời điểm cuối năm, thị trường hàng hóa thường xảy ra hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn để tiêu thụ; nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa. Để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, góp phần bình ổn thị trường, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 huyện Hoàng Su Phì đã và đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, nhằm phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

08/12/2017
"Điểm tựa" cho thanh niên Yên Minh lập thân, lập nghiệp

BHG - Trong thời gian qua, nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Yên Minh đã được "trợ lực" kịp thời để vươn lên phát triển kinh tế, mạnh dạn khởi nghiệp; trở thành "điểm tựa" làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của đoàn viên Hà Văn Ngọc, tại tổ 1 thị trấn Yên Minh, chúng tôi khá ấn tượng bởi quy mô của mô hình kinh tế mà anh cùng các bạn đang thực hiện.

08/12/2017
Đồng Văn phát huy hiệu quả vốn vay

BHG - Nhờ sử dụng có hiệu quả vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH), hiện nay, hàng nghìn hộ dân vùng cao huyện Đồng Văn đã có thể mua thêm trâu, bò để phát triển kinh tế và mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

08/12/2017