Hỗ trợ sinh kế - hướng về nạn nhân bom mìn tỉnh Hà Giang

15:20, 03/11/2017

BHG - Thiết thực hướng tới kỷ niệm 3 năm thành lập Hội (11.11.2014-11.11.2017), Hội Hỗ trợ khắc phục Hậu quả bom mìn (HTKPHQBM) Việt Nam đã phối hợp với Chi hội HTKPHQBM tỉnh Hà Giang tổ chức trao bò sinh sản, hỗ trợ sinh kế cho 33 hộ nghèo là nạn nhân tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong đó tại huyện Vị Xuyên 13 con, Đồng Văn 10 con, Mèo Vạc 10 con.

Toàn tỉnh Hà Giang hiện có 395 nạn nhân bị ảnh hưởng do bom mìn, trong đó 230 nạn nhân bị chết do bom mìn. Số còn lại có 72 hộ gia đình nạn nhân thuộc diện nghèo - khó khăn, 15 hộ thuộc diện cận nghèo. Hiểu được những khó khăn của nạn nhân bom mìn khi mất đi đôi mắt, cánh tay, cẳng chân mà vẫn phải lao động nuôi sống bản thân, gia đình. Hội HTKPHQBM Việt Nam đã tìm hiểu, thống nhất vận động nguồn hỗ trợ bò giống cho nạn nhân.

ội Hỗ trợ khắc phục Hậu quả bom mìn (HTKPHQBM) Việt Nam
Hội Hỗ trợ khắc phục Hậu quả bom mìn Việt Nam tặng quà cho nạn nhân xã Xín Cái


 

 

Thông qua Chi hội Hà Giang, Hội đã thống nhất giao cho 3 huyện Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc khảo sát nhu cầu, bình chọn hộ hưởng lợi, cho các hộ ký cam kết nhận bò giống và thực hiện nuôi luân chuyển theo mô hình “Ngân hàng bò”. Sau 5 tháng triển khai (từ tháng 4 đến tháng 10), khi các hộ gia đình đã mua được bò, Hội thực hiện đến tận xã tổ chức trao bò, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nạn nhân khi được nhận bò giống. Tại huyện Vỵ Xuyên, Hội thực hiện trao bò cho nạn nhân tại xã Minh Tân; Tại huyện Đồng Văn, Hội thực hiện trao bò cho nạn nhân tại xã Lũng Táo;  Riêng tại huyện Mèo Vạc, cùng với hoạt động trao bò giống, Hội đã tổ chức tuyên truyền về phòng tránh bom mìn, vật liệu nổ tới nhân dân, học sinh 3 xã biên giới: Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vỹ, tại xã Xín Cái. Cùng với mỗi con bò được trao, Hội còn hỗ trợ thêm mỗi hộ gia đình một cái chăn ấm.

Nhìn những con bò to, đẹp, có con đã có mang, Trung trướng Phạm Ngọc Khóa,  Nguyên Cục trưởng Cục tác Chiến, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam – Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội HTKPHQBM cho biết: Khi phân bổ nguồn hỗ trợ cho Hà Giang, chúng tôi chưa hình dung nạn nhân nói riêng và bà con nói chung lại vất vả nhiều như thế này. Những con bò giống to, đẹp này là có sự quan tâm của lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, lãnh đạo Ủy Ban nhân dân huyện đã hỗ trợ thêm kinh phí cho nạn nhân mua được bò.

 Hội trao bò cho nạn nhân tại xã Lũng Táo huyện Đồng Văn!
Hội trao bò cho nạn nhân tại xã Lũng Táo huyện Đồng Văn!

Được dắt trong tay con bò, một số nạn nhân bom mìn hồ hởi chia sẻ: đây là mong muốn của tôi từ rất lâu rồi, có bò, tôi sẽ có việc làm, tôi sẽ chăm sóc thật tốt để bò đẻ được nhiều bê con để gia đình có tiền, bớt khổ hơn. Cảm ơn các chú bộ đội, cảm ơn tỉnh, cảm ơn huyện.

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang đã phối hợp với huyện Mèo Vạc tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho nạn nhân bom mìn và nhân dân các xã biên giới của huyện Mèo Vạc tại xã Xín Cái. Qua hoạt động khám bệnh, các y bác sỹ và cán bộ Hội Chữ thập đỏ đã tìm hiểu nguyên nhân tại sao một số nạn nhân bị cụt chân nhưng không dùng chân giả, chỉ dùng nạng để di chuyển. Từ đó thấy rõ hơn những thương tích mà bom mìn vật nổ đã để lại trên cơ thể nạn nhân là vô cùng nguy hiểm, khiến nạn nhân đau buốt không để dùng chân giả để di chuyển, khi trời trở lạnh vết thương càng đau nhức hơn. Tại buổi khám, các bác sỹ đã tư vấn cho nạn nhân và nhân dân về cách phòng chống bệnh tật, nhất là các bệnh thường gặp vào mùa đông, hướng dẫn nhân dân đến trạm y tế khám, chữa bệnh đối với các bệnh mãn tính cần khám và uống thuốc thường xuyên. Kết quả sau một buổi sáng đã có trên 300 lượt người được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.

Những hoạt động nói trên thực sự là tình cảm, sự quan tâm của các tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu, nay tham gia trong tổ chức Hội HTKPHQBM Việt Nam dành cho nạn nhân bom mìn tỉnh Hà Giang.

                                                                                Phạm Thị Tân

                                                                      Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương Văn phòng giao dịch An Cư

BHG-Sáng 29.10, tại số nhà 392, đường Nguyễn Trãi, tổ 9, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, Văn phòng giao dịch An Cư tổ chức lễ khai trương. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố Hà Giang và đông đảo khách hàng.

30/10/2017
Thành đoàn Hà Giang phát huy vai trò trong cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh; với dân số trên 5 vạn người, trong đó đội ngũ thanh niên chiếm 21% dân số. Đa số thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trước sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập văn hóa đa phương đã khiến một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp gây tác động không tốt đối với thế hệ trẻ, gia đình và toàn xã hội.

30/10/2017
Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai (Mèo Vạc)

BHG - Ngày 30.10, Agribank Việt Nam phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai. Tham dự có đồng chí Phạm Hồ Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank Việt Nam; lãnh đạo Agribank Chi nhánh Hà Giang; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và xã Khâu Vai.

30/10/2017
TIN KHÔNG KHÍ LẠNH

Sáng sớm nay (30.10): Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, một số nơi thuộc Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; biển động.

30/10/2017