Hà Giang

Đồng Văn nỗ lực đảm bảo cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản

09:04, 09/11/2017

BHG - Ngày nay, giảm nghèo được nhìn nhận không chỉ với ý nghĩa tăng thu nhập mà còn tạo cho người nghèo, hộ nghèo có cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội (DVXH) như: Giáo dục, điều kiện y tế, chăm sóc sức khỏe, hay tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, nguồn vốn tín dụng, khoa học công nghệ,... giúp người nghèo cải thiện cuộc sống, có thể tự vươn lên thoát nghèo.

Bệnh nhân thuộc hộ nghèo khám bệnh tại Trạm Y tế xã Lũng Cú.
Bệnh nhân thuộc hộ nghèo khám bệnh tại Trạm Y tế xã Lũng Cú.

Theo thống kê, hiện tại huyện Đồng Văn có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 65,07% dân số toàn huyện, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, các chính sách có liên quan đến đối tượng nghèo luôn được đặt lên hàng đầu, cũng là mục tiêu chính trong việc phát triển huyện một cách toàn diện.  Trong những năm qua, huyện luôn thực hiện tốt việc chi trả chế độ, chính sách kịp thời, đầy đủ cho người nghèo, hộ nghèo của huyện theo quy định. Đối với việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng đảm bảo kịp thời, chính xác. Cụ thể, tính từ đầu năm, huyện đã cấp mới và gia hạn cho 42.834 thẻ cho người nghèo. Việc cấp phát và khám, chữa bệnh miễn phí cũng được tiến hành thường xuyên, hiệu quả tại các bệnh viện, trạm y tế xã,... Nhiều dự án, mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người nghèo được các tổ chức như Đoàn thanh niên phối hợp mở các hội chợ việc làm, liên kết với các công ty, các doanh nghiệp để tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho họ. Những học sinh thuộc hộ nghèo hoàn toàn được hỗ trợ mọi chi phí, tạo điều kiện tốt nhất cho các em đến trường học tập, rèn luyện. Đặc biệt, vấn đề nhà đất luôn được huyện quan tâm. Bởi đối với những hộ nghèo, vấn đề lớn nhất là thiếu đất để ở và thiếu đất canh tác. Huyện đã tiến hành rà soát các hộ trong tình trạng nhà tạm, tập trung đẩy mạnh các hoạt động xây mới, sửa chữa và trao nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo...

Với phương châm: Đảm bảo cho người nghèo, hộ nghèo được hưởng đầy đủ những chính sách hỗ trợ, các DVXH cơ bản, huyện đã quán triệt và chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, Đảng ủy các xã, thị trấn tuyên truyền đến nhân dân cùng nhau giúp đỡ cho các hộ khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Vào các ngày lễ, Tết, 100% các hộ nghèo đều được nhận hỗ trợ, được thăm, tặng quà, cùng chia sẻ khó khăn. 9 tháng đầu năm 2017, ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước dùng chi trả cho các hộ nghèo, huyện đã kêu gọi được 2,8 tỷ đồng từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp địa phương, góp phần động viên, giảm bớt gánh nặng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Giàng Mí Sinh, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đồng Văn, cho biết: “Hiện nay, hộ nghèo của huyện cơ bản đã được tiếp cận các DVXH trong quy định của Nhà nước. Việc để hộ nghèo tiếp cận với các DVXH cơ bản là một cách để giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Một số hộ đã thoát nghèo bền vững nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế, trẻ em được đến trường, trình độ dân trí dần được nâng cao. Hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với các hộ nghèo của huyện là vấn đề nhà ở. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các phòng, ban có liên quan sẽ thống nhất các biện pháp giải quyết để đảm bảo cho người nghèo, hộ nghèo “an cư” để “lạc nghiệp”.

 Các DVXH này trước mắt có thể giúp đỡ các đối tượng hộ nghèo ổn định cuộc sống; về lâu dài, nó sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, từ đó khuyến khích họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Huyện Đồng Văn đang phấn đấu giảm 6% tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2016. Điều này sẽ không khó khăn khi các hộ nghèo được tiếp cận các DVXH cơ bản một cách đầy đủ, đúng đắn, thiết thực và hiệu quả.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một số quy định về kinh doanh rượu

BHG - Ngày 14.9.2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu (KDR) và có hiệu lực từ ngày 1.11.2017. Nghị định quy định về hoạt động kinh doanh rượu, bao gồm: Hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu; hoạt động bán rượu tiêu dùng tại chỗ. 

09/11/2017
Xã Thượng Phùng, khó khăn trong lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến

BHG - Lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến được xem là bước đi mang tính đột phá của tỉnh trong thời gian qua, góp phần quan trọng trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 17 xã, thị trấn được lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến, nhưng còn duy nhất xã Thượng Phùng chưa được lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến cấp xã, gây khó khăn trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

09/11/2017
2 cháu bé người Mông cần giúp đỡ

BHG -  Đó là hoàn cảnh gia đình 2 cháu bé dân tộc Mông ở xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ), nhà có 3 anh em thì cháu lớn bị bệnh xương thủy tinh và cháu bé bị bệnh hiểm nghèo về máu, không có tiền chạy chữa. 

09/11/2017
Rèn luyện thân thể góp phần nâng cao thể chất và tinh thần

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khuyến khích và kêu gọi toàn dân tập thể dục: "Việc luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước, việc đó không tốn kém, khó khăn gì mà gái trai, già trẻ gì cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi ngày tập một tý thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ... Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào tôi cũng tập thể dục" và Người đã chăm chỉ tập thể dục, trở thành tấm gương sáng để mọi người noi theo.

08/11/2017