Xín Mần quyết liệt chống gian lận thương mại

09:13, 11/10/2017

Bảo vệ sức khỏe, lợi ích người tiêu dùng là vấn đề mà huyện Xín Mần đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường,... nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhái, các sản phẩm không có nguồn gốc,  xuất xứ; đảm bảo ổn định thị trường trên địa bàn huyện.

Công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại thời gian qua được huyện Xín Mần chỉ đạo quyết liệt đến các cấp, các ngành liên quan và đạt được nhiều kết quả tích cực; góp phần vào việc ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) gồm 20 Đoàn kiểm tra, thực hiện thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Tổ chức tập huấn về lĩnh vực vệ sinh ATTP cho Trạm trưởng Trạm y tế các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp với các đơn vị liên quan và BCĐ 389 của huyện tiến hành kiểm tra thường xuyên các cơ sở sản xuất kinh doanh, buôn bán trên địa bàn. Trong 9 tháng đầu năm, tình hình thị trường trên địa bàn huyện nói chung không có nhiều diễn biến phức tạp, các mặt hàng thiết yếu như: Bánh kẹo, đồ uống các loại, thực phẩm,... do các tiểu thương vận chuyển lên và tiêu thụ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, kiểm soát vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm về vệ sinh ATTP, kinh doanh các mặt hàng quá ngày sử dụng ghi trên bao bì hàng hóa... Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành kiểm tra 61 vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, trong đó xử lý 55 vụ vi phạm bao gồm 4 vụ kinh doanh thực phẩm, 4 vụ liên quan đến mặt hàng phân bón vô cơ, mặt hàng mỹ phẩm 3 vụ và các mặt hàng kinh doanh khác. Tiến hành xử lý vi phạm và nộp ngân sách Nhà nước gần 100 triệu đồng.

Đội Quản lý thị trường Số 5 huyện Xín Mần kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
Đội Quản lý thị trường Số 5 huyện Xín Mần kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Nhận định tình hình thị trường trên địa bàn huyện sẽ có nhiều diễn biến phức tạp vào những tháng cuối năm, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho dịp lễ, Tết có thể tăng mạnh. Đây cũng sẽ là cơ hội để cho hoạt động buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng có thể gia tăng. Đồng chí Phạm Đức Vinh, Phó đội Trưởng phụ trách Đội Quản lý thị trường số 5 huyện Xín Mần cho biết: Những dịp lễ, Tết thường là thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người tiêu dùng lớn, nhu cầu cung cấp các mặt hàng sẽ có xu hướng tăng lên. Lợi dụng thời điểm này các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trà trộn, hoạt động buôn bán gian lận để đánh lừa người tiêu dùng.   

Vì vậy để đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, huyện Xín Mần đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 5 tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường công tác quản lý thị trường như: Chủ động nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến giá cả, cung - cầu của thị trường; tập trung vào các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Phối hợp với các ngành liên quan như: Công an, Biên phòng,... tiến hành kiểm tra thường xuyên và xử phạt nghiêm đối với các cơ sở vi phạm, ngăn chặn kịp thời các hành vi, vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Truyền thanh lưu động, trực tiếp phổ biến tại cơ sở kinh doanh, các khu chợ, khu vực trung tâm nơi tập trung đông dân cư nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về tác hại của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đối với sức khỏe của người tiêu dùng và thị trường và sự phát triển KT - XH của địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về các hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ, công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, đồng thời thực hiện ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang: Tặng quà nhân Ngày vì người nghèo

BHG - Nhân Ngày vì người nghèo (17.10), sáng 10.10, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Giang đã đến thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn thành phố. 

10/10/2017
Đại hội Hội Cựu Thanh niên xung phong phường Nguyễn Trãi, khóa II, nhiệm kỳ 2017 – 2020

BHG - Ngày 10.10, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) phường Nguyễn Trãi tổ chức Đại hội khóa II, nhiệm kỳ 2017 – 2020. Dự có lãnh đạo phường và hội viên cựu TNXP. 

10/10/2017
Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu cơ sở giết mổ gia súc tập trung ở Bắc Quang

BHG - Hiện nay, việc chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Bắc Quang phát triển tương đối ổn định. Chỉ tính riêng năm 2016, tổng đàn lợn chăn nuôi theo quy mô gia trại đạt 16.900 con, chiếm 16,4% tổng đàn và 16,5% sản phẩm thịt lợn hơi xuất chuồng, đáp ứng 87% nhu cầu tiêu thụ của người dân trong huyện. 

10/10/2017
Xín Mần chú trọng phòng, chống bệnh dại

BHG - Trước xu hướng gia tăng số trường hợp người bị súc vật nghi dại cắn, thời gian qua, huyện Xín Mần đã có chỉ đạo quyết liệt tới các ngành chức năng liên quan và các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại.

10/10/2017