Hiệu quả mô hình Tổ phụ nữ thu gom rác thải ở Quản Bạ

07:49, 19/10/2017

BHG - Hưởng ứng phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động; thời gian qua, Hội LHPN huyện Quản Bạ đã triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua, nổi bật là mô hình Tổ vệ sinh tự quản thu gom rác thải (TGRT), do Chi hội Phụ nữ xã phụ trách đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tổ phụ nữ thu gom rác thải tại xã Quản Bạ.
Tổ phụ nữ thu gom rác thải tại xã Quản Bạ.

Khác với cuộc sống nơi thành phố với đầy đủ tiện nghi, cuộc sống của những người dân vùng cao và đặc biệt tại những xã, thôn vùng sâu, vùng xa thiếu thốn đủ bề thì sao có thể nghĩ đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Chỉ riêng việc làm sao có thể vận động người dân “ăn sạch, uống sạch, ở sạch...” đã là khó; chính vì vậy, vấn đề môi trường nông thôn lại càng là một bài toán khó. Nhằm giải bài toán này, Hội LHPN huyện Quản Bạ đã phối hợp với Hội Phụ nữ các xã tổ chức phát động phong trào Tổ phụ nữ TGRT với mô hình điểm tại xã Đông Hà, Tùng Vài, Quản Bạ và thị trấn Tam Sơn.

Ra đời được hơn 1 năm, Tổ phụ nữ TGRT xã Quản Bạ thực sự mang lại hiệu quả và có tác động lớn đến ý thức và lối sống cũng như sinh hoạt của người dân. Là xã tập trung nhiều điểm du lịch của huyện như: Hang Lùng Khúy, khu du lịch cộng đồng Nặm Đăm nên việc giữ gìn vệ sinh cảnh quan là vấn đề luôn được đặt lên hàng đầu. Theo chị Sùng Thị Pao, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quản Bạ: “Trước đây, dọc 2 bên đường cỏ mọc um tùm; những điểm có nước, mọi người tập trung về tắm gội, giặt giũ và bỏ lại rất nhiều các loại túi nilon, vỏ chai; đặc biệt, trước cửa hang Lùng Khúy vỏ hộp bánh kẹo các loại, chai lọ chất hàng đống... Từ khi mô hình Tổ phụ nữ TGRT ra đời, đã giúp cho môi trường xung quanh xanh, sạch và nâng cao ý thức của người dân. Tuy nhiên, công tác huy động mọi người tham gia lúc đầu rất khó; sau đó, phải đưa hoạt động vào quy ước của Hội, thôn và phát động mỗi tuần làm vệ sinh 1 lần; cùng với đó là kèm theo hình phạt, nếu hội viên nào không tham gia, phải nộp từ 20 – 30 nghìn đồng; qua đo, giúp các hội viên có ý thức và chủ động tham gia”.

“Cứ vào sáng thứ 7 hàng tuần, dù bận thế nào, chị em trong thôn người mang cuốc, người cầm dao, cầm chổi í ới gọi nhau ra đường dọn vệ sinh. Lúc  đầu còn ít người tham gia, sau đó, thấy đường làng sạch sẽ, gọn gàng, nhà cửa ngăn nắp, ít ruồi, muỗi hơn thì ai cũng hăng hái và tự nguyện đi làm. Trước đây, nhiều nhà cứ quét rác rồi hất ra cửa, ra đường; quanh nhà bừa bộn, giờ thì vào nhà ai cũng sạch sẽ và thấy mát mẻ hơn. Quanh nhà trước đây là cỏ, giờ là những luống rau hoặc là những cây hoa. Lượng công việc phải làm không quá nhiều, chỉ là thu gom rác thải vào hố đốt và phát quang 2 bên đường đi, vậy mà hiệu quả thì có thể nhìn thấy ngay; vì thế mà mọi người làm việc rất hăng say...”. Chị Hoàng Thị Hợp, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ cho biết.

Không chỉ sạch từ đường vào nhà, mô hình Tổ phụ nữ TGRT còn mang lại lợi ích kinh tế cho các hội viên. Từ việc vận động các hội viên tham gia và trồng cây xanh xung quanh nhà, đã tạo cho nhiều chị em có thêm thu nhập từ việc trồng rau, có chi mỗi ngày thu nhập được hơn 100 nghìn đồng. Bên cạnh đó, tại xã Tùng Vài, Tổ phụ nữ TGRT thôn Suối Vui còn tận dụng từ việc nhặt những chai, lọ, bao bì rác thải,... để bán. Tổ được thành lập từ tháng 4.2017,  nhưng đến nay, qua việc bán chai, lọ đã gây được số quỹ hơn 5 triệu đồng; số tiền này được sử dụng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi để làm kinh tế.

Các Tổ phụ nữ TGRT trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang giúp cho môi trường trở nên xanh, sạch và đẹp hơn. Bên cạnh đó còn giúp nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân với việc bảo vệ môi trường và cùng “Chung sức xây dựng Nông thôn mới”.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

TIN ÁP THẤP TRÊN BIỂN ĐÔNG

Hồi 01 giờ ngày 19.10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,6-12,6 độ Vĩ Bắc; 117,0-117,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 370km về phía Đông Đông Bắc.

19/10/2017
Dự án sắp xếp dân cư ở Niêm Tòng dường như bị... "ngủ quên"?

BHG - Dự án sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) có tổng mức đầu tư trên 38 tỷ đồng. Đã hơn 6 năm kể từ ngày khởi công, dự án dường như bị "ngủ quên" khi nhiều công trình phụ trợ vẫn đang trong tình trạng dở dang, gây lãng phí ngân sách Nhà nước, khiến người dân bức xúc.

 

18/10/2017
Huyện đoàn Bắc Quang tổ chức Hội thi kể chuyện về Bác Hồ và điển hình tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

BHG - Trong 2 ngày 16 và 17.10, Huyện đoàn Bắc Quang tổ chức Hội thi kể chuyện về Bác Hồ và điển hình tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tham dự Hội thi có 28 thí sinh là đoàn viên, đảng viên đang công tác, học tập và sinh hoạt tại 8 Đoàn trường học trực thuộc Huyện đoàn và 20 Đoàn xã, thị trấn trong huyện. 

18/10/2017
Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam thăm và làm việc tại Lào

BHG - Nhận lời mời của Hội Nhà báo Lào, từ ngày 9 đến 15.10, Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam do đồng chí Phan Hữu Minh, Thường vụ Trung ương Hội, Chủ nhiệm UBKT Hội Nhà báo Việt Nam làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Lào. Đoàn gồm 7 thành viên, đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang tham gia thành viên của Đoàn. 

18/10/2017