Hà Giang

Thị trấn Vĩnh Tuy, sau 2 năm được công nhận Đô thị loại V vẫn... thiếu nước sạch sinh hoạt và chưa có bãi thu gom, xử lý chất thải (!)

08:12, 20/09/2017

BHG - Ngày 7.8.2015, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang ra Quyết định Số 1445/QĐ – UBND, công nhận thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) là đô thị loại V. Sau hơn 2 năm công nhận, thị trấn này vẫn chưa có nơi cung cấp nước sạch, chưa có bãi thu gom, xử lý chất thải và chưa có sân chơi thể thao.

Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND thị trấn Vĩnh Tuy, Nguyễn Xuân Cường, cho biết: Nằm ở “cửa ngõ” phía Nam của tỉnh, Vĩnh Tuy có Cụm Công nghiệp Nam Quang, có Chi nhánh Ngân hàng NN & PTNT và một số các đơn vị cơ quan hữu quan đóng chân trên địa bàn. Vĩnh Tuy còn có các đơn vị trường học, chợ trung tâm thị trấn cùng nhiều cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh buôn bán và sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Kết quả điều tra cho thấy, Vĩnh Tuy có trên 5.000 người sinh sống, làm việc và học tập. Dân số tập trung đông nhất ở quanh khu vực trung tâm thị trấn và Cụm Công nghiệp Nam Quang. Do đó, nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt cho khu dân cư tập trung, nước cho sản xuất tại Cụm Công nghiệp, ngân hàng, bệnh xá, trường học, chợ... là rất lớn.

Một góc Cụm Công nghiệp Nam Quang (Vĩnh Tuy) cần rất nhiều nước cho sản xuất và sinh hoạt.
Một góc Cụm Công nghiệp Nam Quang (Vĩnh Tuy) cần rất nhiều nước cho sản xuất và sinh hoạt.

Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh cũng thải ra một lượng chất thải, rác thải không hề nhỏ. Đấy là chưa kể đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của cả ngàn con người tập trung chủ yếu tại Cụm Công nghiệp và các khu dân cư tập trung. Ông Đặng Xuân Bích, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Tuy, cho biết: Đã rất nhiều lần ông cùng các đoàn đi thăm dò, xác định vị trí nguồn nước, bãi rác để đề nghị các cấp thẩm quyền hỗ trợ đầu tư xây dựng. Và cũng đã có những quyết định phê duyệt đầu tư cách đây nhiều năm. Thế nhưng, đến nay đã quá 2 năm được công nhận đô thị loại V, các quyết định đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch, bãi thu gom xử lý chất thải, rác thải vẫn... chưa thấy khởi công xây dựng(!).

Thực tế, người dân Vĩnh Tuy vẫn phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ các giếng khơi. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn nước tại các giếng khơi ở các khu trung tâm dân cư, Cụm công nghiệp, bệnh xá, trường học... không đảm bảo được chất lượng. Vì tại các trung tâm đó, lượng nước ngầm khó có thể sạch vì ô nhiễm chất thải sinh hoạt hàng ngày do sản xuất, chăn nuôi thải ra. Do vậy, nhu cầu sử dụng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất tại đây rà rất cần thiết. Song song nhu cầu cấp nước sinh hoạt là quy hoạch bãi thu gom, xử lý rác thải, chất thải. Bởi lẽ, rác từ Cụm Công nghiệp, rác từ các trung tâm chợ thị trấn, bệnh xá, trường học thải ra hàng ngày là rất lớn. Lượng rác thải trên nếu không được thu gom, xử lý sẽ tồn đọng gây ô nhiễm môi trường sống hàng ngày và ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, sản xuất... Một tiêu chí cần thiết nữa của thị trấn là sân thể thao phục vụ các hoạt động văn hoá, rèn luyện sức khoẻ của người dân...

Mong rằng, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh, các tổ chức xã hội hãy quan tâm giúp đỡ xây dựng Vĩnh Tuy thành một thị trấn “cửa ngõ” xứng tầm, phát triển của tỉnh Hà Giang.

Bài, ảnh: Nhật Hồng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ có thêm nhiều trường học được đầu tư công trình vệ sinh hiện đại

BHG - "Các thầy, cô giáo, các em học sinh vừa bước vào năm học mới với nhiều niềm vui, thành tích trong sự nghiệp trồng người nơi biên cương Tổ quốc ngày càng được khẳng định...

20/09/2017
Đoàn từ thiện Vì trái tim trẻ thơ tặng quà tại xã Du Già (Yên Minh)

BHG - Ngày 19.9, Đoàn từ thiện Vì trái tim trẻ thơ (Hà Nội) đã đi thăm, tặng quà các hộ dân và học sinh xóm Lũng Xùa, thôn Ngài Sảng B, xã Du Già (Yên Minh). Cùng đi có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo trường Mầm non, Tiểu học xã Du Già.

19/09/2017
Khi thợ cắt tóc làm... tuyên truyền viên

BHG - Vài năm trở lại đây, quán cắt tóc của chàng thanh niên Hoàng Trung Huế (sinh năm 1984) đã trở nên quen thuộc với đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân xã Việt Lâm (Vị Xuyên). Hình ảnh chàng thanh niên vừa nhanh tay cắt tóc cho khách vừa tranh thủ tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS đã trở thành "đặc sản" mà không một quán cắt tóc nào trên địa bàn có được.

19/09/2017
Bắc Quang, hiện đại hóa nền hành chính

BHG - Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Quang đã và đang xây dựng một nền hành chính hiện đại. Điều này không chỉ nhằm mục tiêu hoạt động hiệu lực, hiệu quả mà còn từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

19/09/2017