Những bát cháo của tình thương và chia sẻ

06:50, 23/09/2017

BHG- Sáng thứ 7, trước cửa bếp ăn Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng văn, các bệnh nhân đều không giống như mọi ngày, những khuôn mặt không còn trĩu nặng bởi bệnh tật đang mang trong người. Trên tay họ cầm những tấm phiếu ăn, những bát cháo chứa đựng tình thương và sẻ chia của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện.

Nụ cười hạnh phúc của các ĐVTN tham gia nấu “Nồi cháo nhân ái”.
Nụ cười hạnh phúc của các ĐVTN tham gia nấu “Nồi cháo nhân ái”.

Ghé thăm những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, hầu hết các bệnh nhân nằm lại điều trị đều có chung một hoàn cảnh, ngoài bệnh tật còn là điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Ngoài nguồn hỗ trợ từ BHXH họ không có nguồn thu nhập nào khác để có điều kiện chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe. Một số bệnh nhân đến nằm điều trị chỉ có một mình, không có người thân. Chính vì thế, với mong muốn chia sẻ, giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong công tác an sinh xã hội, Huyện đoàn Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch nấu “Nồi cháo nhân ái” tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Hoạt động được tổ chức hàng tháng vào sáng thứ 7 các tuần thứ 2 và thứ 4 cho tất cả bệnh nhân điều trị tại các khoa của bệnh viện.

Ấm lòng các bệnh nhân từ những bát cháo tình thương tại sân bếp ăn Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.
Ấm lòng các bệnh nhân từ những bát cháo tình thương tại sân bếp ăn Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Đồng Văn có 38 Chi đoàn, tại mỗi buổi tổ chức nấu và phát cháo miễn phí sẽ do 2 Chi đoàn đảm nhiệm. Từ chiều thứ 6, các đoàn viên sẽ đến bệnh viện lấy số liệu các bệnh nhân, lên danh sách và in phiếu, các bác sĩ phát phiếu và thông báo đến các bệnh nhân. Được biết, mỗi nồi cháo sẽ có giá trị 1 triệu đồng, do nguồn đóng góp từ các cơ sở Đoàn với số tiền 50 nghìn đồng/1 tháng. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng kêu gọi các cá nhân, tập thể đóng góp thêm về kinh phí và vật chất như gạo, thịt, rau, củ, quả,... Với yêu cầu thiết thực, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các đoàn viên thực hiện hết sức nghiêm túc. Hiện nay, hoạt động nấu “Nồi cháo nhân ái” đã đi vào ổn định, những bát cháo ấm tình người đã lần lượt đến tay mỗi bệnh nhân. Cụ Đẳng Văn Sinh, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn chia sẻ: “Tôi ở đây nửa tháng rồi, may mắn là có người nhà thăm nom, không như một số cụ già không ai chăm sóc. Cháo của các anh chị thanh niên ngon lắm, mọi người ai cũng vui mừng, phấn khởi. Các anh chị ấy ngoài phát cháo còn quan tâm trò chuyện, hỏi han. Thật sự là chúng tôi vui mừng và cảm ơn nhiều lắm”. Trao đổi với anh Sùng Văn Thắng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn cho biết: “Nồi cháo nhân ái” là hoạt động mở đầu cho Huyện đoàn Đồng Văn trong việc đồng hành, sẻ chia cùng các bệnh nhân. Để thực hiện hoạt động này, chúng tôi cũng đã đi học hỏi kinh nghiệm tổ chức của các Câu lạc bộ, các đoàn từ thiện để có thể làm tốt nhất. Trong thời gian tới, mong muốn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để có thể làm được nhiều hơn nữa. Không chỉ là duy trì “Nồi cháo nhân ái” mà còn có thể tổ chức các hoạt động khác như Tết cho bệnh nhân tại bệnh viện...”. Được biết, “Nồi cháo nhân ái” đã nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều các cá nhân, đơn vị, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn huyện. Người góp tiền, người góp gạo, góp công,... để nấu thành nồi cháo yêu thương.

Có thể nói, mỗi bát cháo tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng thể hiện được sự đùm bọc, sẻ chia với người kém may mắn hơn. Thông qua hoạt động tình nguyện này sẽ kết nối các cá nhân, tổ chức cùng chia sẻ nỗi đau bệnh tật, không may mắn của bệnh nhân. Đồng thời tạo điều kiện cho các ĐVTN rèn luyện và cống hiến, hình thành thế hệ trẻ xung kích, giàu lòng nhân ái.

 MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi Cán bộ an toàn giỏi Công ty Điện lực Hà Giang

BHG- Thực hiện Chỉ thị của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc tổ chức Hội thi Cán bộ an toàn giỏi năm 2017, trong 2 ngày 21-22.9, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội thi Cán bộ an toàn giỏi năm 2017. Dự hội thi có đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; Ban Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang và 5 đội thi đến từ Điện lực các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc.

22/09/2017
Chuyện buồn của những người vượt biên làm thuê

BHG - Theo số liệu của cơ quan Công an, trong tháng 8, tình hình công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động tự do là 1.084 trường hợp, tăng 528 trường hợp so với tháng trước. Hiện công dân đang lao động tự do bên nước bạn có gần 13.000 người.

22/09/2017
Tỉnh đoàn thăm, tặng quà các gia đình chính sách

BHG - Hướng tới Đại hội đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, chiều 21.9, lãnh đạo Tỉnh đoàn đã đến thăm, tặng quà cho một số gia đình Thương binh, thân nhân liệt sỹ trên địa bàn thành phố Hà Giang.

21/09/2017
Tai nạn giao thông làm một người chết, một người bị thương

BHG - Sáng 21.9, tại Km 4, đường Hà Giang - Thanh Thủy đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người chết và một người bị thương.

21/09/2017