Mắc bệnh bạch cầu cấp, bé gái 7 tuổi cần lắm những tấm lòng nhân ái

21:28, 18/09/2017

BHG - Những ngày gần đây, trong căn nhà gỗ tạm bợ được bưng bằng tre liếp, anh Vàng Dỉ Năm (30 tuổi, dân tộc Nùng), trú tại Đội 3, thôn Khuổi Lác, xã Trung Thành (Vị Xuyên) và vợ mình liên tục thay nhau bế đứa con gái 7 tuổi trên tay vì cháu đang hứng chịu những cơn đau hành hạ do bệnh bạch cầu cấp. Mỗi khi đau quá, cháu chị biết khóc gào lên thảm thiết, nhưng đau đớn hơn là sự bế tắc của cha mẹ bé khi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không đủ tiền để chữa bệnh cho con.

Cháu Vàng Thị Hương Giang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên.
Cháu Vàng Thị Hương Giang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên.

Năm 2010, anh Năm kết hôn cùng cô gái Nguyễn Thị Thăm, sau đó 2 đứa con lần lượt ra đời, ngôi nhà nhỏ dù thiếu thốn nhưng luôn tràn ngập tiếng cười con trẻ. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên ngoài mấy sào ruộng để cấy lúa, những lúc nông nhàn anh chị lại cặm cụi đi làm thuê, kiếm thêm đồng ra, đồng vào để chăm lo cho ngôi nhà nhỏ. Nhìn 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn, hàng ngày ríu rít đến trường, anh chị như quên đi bao khó khăn, cực nhọc. Nhưng rồi hạnh phúc ngắn chẳng tày gang khi đầu năm 2017, đứa con gái lớn của anh chị là cháu Vàng Thị Hương Giang bỗng sốt cao, kêu đau các khớp từ bàn tay đến bàn chân. Thấy con kêu đau, anh chị vội đưa con vào Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên khám, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang nằm viện nhưng bệnh tình của cháu vẫn không thuyên giảm. Lo lắng cho sức khỏe của con, anh chị quyết định đưa con xuống Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) thăm khám. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán con gái anh bị bệnh bạch cầu cấp (một dạng ung thư máu), yêu cầu gia đình cho cháu nhập viện để điều trị. Nhưng vì kinh phí điều trị quá lớn, anh chị đành bế con về nhà, cắt thuốc nam cho cháu uống.

Đôi mắt ngấn lệ, chị Nguyễn Thị Thăm chia sẻ với phóng viên: “Trong nhà có cái gì bán được chúng tôi đã bán hết rồi, giờ biết lấy đâu ra số tiền 500 triệu đồng để đưa cháu đi ghép tủy và thay máu…” Câu chuyện bị cắt ngang bởi tiếng nấc nghẹn ngào của người mẹ trẻ. Đưa mắt nhìn quanh nhà, ngoài nồi, niêu và vài cái xô, chậu con con, trong nhà không một vật dụng giá trị. Được biết, gia đình anh Năm thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã, nay cháu Giang bị bệnh khiến cuộc sống gia đình anh càng thêm túng quẫn. “Để có tiền chữa bệnh cho con, vợ chồng tôi đã bán hết của cải trong nhà, vay mượn họ hàng nội ngoại nhưng cũng chẳng được bao nhiêu. Dù cháu có bảo hiểm y tế nhưng các loại thuốc ngoài danh mục và chi phí điều trị khác rất tốn kém. Các bác sỹ cho biết, cháu phải trải qua nhiều đợt điều trị từ 26 đến 30 tháng, phải ghép tủy và thay máu hoàn toàn, tổng chi phí khoảng 500 triệu đồng. Với hộ nghèo như chúng tôi, đó thực sự là một khoản tiền quá lớn…” – anh Năm chia sẻ với phóng viên.

Nhìn cháu bé 7 tuổi có khuôn mặt xinh xắn phải nằm 1 chỗ với đôi chân đau và các khớp sưng to không co duỗi được nhưng khi phóng viên hỏi về ước mơ sau này của cháu thì đôi mắt ngây thơ bỗng vụt sáng lên: “Sau này lớn lên con muốn trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho mọi người và tự chữa khỏi chân đau của con, để bố không phải buồn và mẹ con sẽ không khóc nữa. Con muốn đến trường đi học, con nhớ bạn, nhớ cô giáo lắm…”. Nghe ước mơ của bé gái 7 tuổi khiến mọi người như nghẹn lại. Uớc mơ của em sẽ đi về đâu khi căn bệnh bạch cầu cấp đang từng ngày, từng giờ đe dọa tính mạng của em, trong khi hoàn cảnh gia đình em lại rất khó khăn. Hy vọng sự chung tay góp sức của bạn đọc để giúp em Hương Giang và gia đình em vượt qua khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Anh Vàng Dỉ Năm, Đội 3, thôn Khuổi Lác, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Số điện thoại: 0984.509.395

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

4.692 hộ dân sống rải rác ở sườn núi cao sẽ được quy tụ về tập trung tại các thôn, bản

BHG- Giai đoạn 2018-2020, tỉnh ta sẽ dành nguồn kinh phí trên 96 tỷ đồng, thực hiện di chuyển, sắp xếp, ổn định dân cư cho 4.692 hộ, 23.292 khẩu đang sinh sống ở vùng nguy cơ thiên tai, sạt lở cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn và rải rác xa trung tâm về sống tập trung, gắn Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại 960 thôn, bản thuộc 142 xã của 10 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

18/09/2017
Các tỉnh dồn sức khắc phục hậu quả của bão số 10 gây ra

Các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 10 đã huy động mọi nguồn lực, khẩn trương khắc phục hậu quả nhằm sớm ổn định cuộc sống cho người dân sau bão.

17/09/2017
Bão số 10 khiến ít nhất 3 người chết, tám người bị thương

Theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ chiều 15-9 đã có ít nhất ba người chết, tám người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng và bị ngập do bão số 10.

16/09/2017
Mèo Vạc nỗ lực phòng, chống thiên tai

BHG - Từ đầu năm đến nay, thời tiết, khí hậu trên địa bàn huyện Mèo Vạc diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến phát triển KT – XH của người dân. Trước diễn biến của tình hình thời tiết, huyện Mèo Vạc đã có những giải pháp cụ thể để chủ động phòng, chống thiên tai, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra ở mức thấp nhất.

16/09/2017