Huyện Xín Mần hỗ trợ cán bộ, giáo viên mua đất làm nhà ở

08:00, 15/09/2017

BHG - Hỗ trợ mua đất để cán bộ, giáo viên (CB, GV) xây dựng nhà ở cố định, đặc biệt là GV đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đang là chủ trương được huyện Xín Mần quan tâm thực hiện trong thời gian qua và đã nhận được sự hưởng ứng cao của CB, GV.

Xã Bản Ngò là một trong những xã thực hiện tốt chủ trương này của huyện. Từ đầu năm đến nay, xã đã hỗ trợ đất cho 3 GV trên địa bàn để xây dựng nhà ở. Đồng chí Vàng Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Bản Ngò, cho biết: Sau khi có chủ trương của huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp bàn và thống nhất cắm đất tại khu vực chợ gần trung tâm xã cho các thầy, cô giáo để xây dựng nhà ở. Đây là những mảnh đất của người dân địa phương, với vai trò như một cầu nối, khi người dân có nhu cầu bán, chính quyền địa phương sẽ cùng thỏa thuận và đưa ra mức giá hợp lý trên cơ sở giúp đỡ các GV có nhu cầu mua đất. Qua triển khai, đã bố trí được 8 ô đất cho GV đăng ký làm nhà ở lâu dài.

3 căn nhà mới xây của CB, GV ở xã Bản Ngò thực hiện theo chủ trương của huyện Xín Mần.
3 căn nhà mới xây của CB, GV ở xã Bản Ngò thực hiện theo chủ trương của huyện Xín Mần.

Thầy giáo Nguyễn Phú Đoan, công tác tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Ngò, là một trong 3 GV đã được chính quyền địa phương hỗ trợ đất và đã xây dựng được nhà ở kiên cố. Thầy Đoan quê ở tỉnh Vĩnh Phúc, đã giảng dạy và gắn bó với mảnh đất Xín Mần 22 năm. Một mình xa quê lên Bản Ngò công tác, nên cuộc sống cũng khá vất vả. Khi được biết chủ trương của huyện và sự quan tâm của xã, thầy Đoan đã đăng ký và nhận được sự hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Thầy Đoan cho biết: Mỗi ô đất ở đây có chiều rộng 5m, dài 25m, được bán giá 15 triệu đồng, đây là một mức giá phù hợp với thu nhập của CB, GV. Với việc xây dựng được căn nhà kiên cố, gia đình có không gian rộng rãi và an toàn hơn, đồng thời giảm tải nhà lưu trú cho CB, GV tại các trường học.

Đối với cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bản Ngò thì sự hỗ trợ kịp thời của địa phương đã tiếp thêm động lực cho gia đình vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Công tác giảng dạy ở Bản Ngò đã 14 năm, chồng cô Hồng không may mất do tai nạn giao thông cách đây 3 năm trước, một mình cô nuôi dạy 2 con ăn học. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa có chỗ ở ổn định, trong 2 năm qua, 3 mẹ con cô Hồng đã phải thuê nhà ở thị trấn Cốc Pài để sinh sống. Cô giáo Hồng chia sẻ: Khi chưa xây dựng ngôi nhà này, gia đình phải thuê nhà ở thị trấn Cốc Pài, mỗi tháng tính tất cả các chi phí cũng mất 1,8 triệu đồng, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ trong việc mua đất với giá cả phù hợp, với số tiền tích góp được và vay mượn anh em, bạn bè cô giáo Hồng đã xây dựng được ngôi nhà với 2 phòng ngủ và 1 phòng khách, 1 phòng bếp. Bên cạnh đó, cô còn tận dụng quỹ đất để trồng rau, nuôi gà nên cuộc sống của gia đình cô cũng ổn định hơn trước.

Hiện tại, Trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Ngò có tổng số 39 CB, GV, trong đó có 6 GV đang ở nhà lưu trú và 2 GV thuê trọ bên ngoài. Còn Trường Mầm non Bản Ngò có 25 CB, GV nhưng một nửa trong số đó đang ở tập thể và thuê phòng trọ. Qua thực tế được biết, có rất nhiều CB, GV đang công tác ở xã Bản Ngò và ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện bày tỏ nguyện vọng, mong muốn được địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để mua đất làm nhà ở, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác lâu dài, cống hiến cho sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CB, GV lãnh đạo huyện đã có chủ trương hỗ trợ GV mua đất làm nhà ở cố định. Với mục đích giúp đỡ thầy, cô giáo có cuộc sống ổn định hơn, có quỹ đất xây nhà và tăng gia sản xuất, đồng thời xây dựng quy hoạch khu dân cư ở trung tâm các xã, huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn quan tâm, tạo điều kiện trong quá trình mua bán đất đai giữa người dân địa phương và GV dưới hình thức bán đấu giá. Hiện một số xã đã và đang thực hiện rất tốt chủ trương này như: Bản Ngò, Quảng Nguyên, Nấm Dẩn. Bên cạnh đó, khuyến khích CB, GV sau khi xây dựng nhà cố định có thể phát triển các dịch vụ như: Mở các quầy hàng tạp hóa, dịch vụ giải trí, ăn uống... để nâng cao thu nhập, góp phần phát triển KT - XH cho địa phương và phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, huyện cũng có chủ trương hạn chế luân chuyển các GV đã được hỗ trợ đất và xây nhà ổn định để thầy, cô giáo có thể yên tâm công tác lâu dài trên địa bàn.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

TIN BÃO KHẨN CẤP (CƠN BÃO SỐ 10)

Hồi 07 giờ ngày 14.09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 112,4 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển Đông Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90 đến 100 km/giờ), giật cấp 13.

14/09/2017
Hoàng Su Phì: Mưa khiến 1 nhà dân bị sập hoàn toàn

BHG - Do ảnh hưởng của mưa lớn, vào rạng sáng ngày 14.9, trên địa bàn xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã xảy ra một vụ sat lở đất làm sập toàn bộ ngôi nhà cùng tài sản bên trong của gia đình anh Phàn Vàn Sinh, thôn Ông Thượng. Rất may không có thiệt hại về người.

14/09/2017
Bệnh tay - chân - miệng và các biện pháp phòng tránh

BHG- Hiện nay, bệnh tay – chân - miệng (TCM) đang trong thời gian mùa dịch, đây cũng là thời điểm học sinh bước vào năm học mới do đó nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh TCM là rất lớn. 

14/09/2017
8 giải pháp phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai

BHG - Để phòng, tránh và giảm nhẹ thiệt hại thiên tai có hiệu quả, cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau:

13/09/2017