Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Quang

07:38, 01/09/2017

BHG- Hiện nay, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là vấn đề đang được nhiều cấp, ngành quân tâm và chú trọng; thực phẩm không an toàn sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người. Hiểu rõ được vấn đề này, thời gian qua, công tác đảm ATVSTP luôn được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Quang quan tâm một cách nghiêm túc.

Khu vực bếp ăn tại Căng tin BVĐK huyện Bắc Quang luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.
Khu vực bếp ăn tại Căng tin BVĐK huyện Bắc Quang luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Giao, Giám đốc BVĐK huyện Bắc Quang, được biết: Hiện, quy mô bệnh viện có 32 khoa phòng, với 257 cán bộ. Ngoài việc thường xuyên đầu tư trang thiết bị khám, chữa bệnh và nâng cao tay nghề cho cán bộ; bệnh viện còn đầu tư tu sửa Căng tin ăn uống, đảm bảo ATVSTP trong bữa ăn;  góp phần đem lại sự hài lòng cho người bệnh, giúp người bệnh yên tâm điều trị bệnh. Hiện tại, khu vực Căng tin của bệnh viện được chia thành các khu riêng biệt gồm: Khu chế biến thực phẩm sống; khu nấu ăn và chứa thức ăn chín; khu bảo quản nguyên liệu; phòng ăn riêng của người bệnh và phòng ăn cho cán bộ. Trang thiết bị trong Căng tin được trang bị đầy đủ như: Tủ lạnh; tủ lưu mẫu thức ăn; tủ giữ nóng thức ăn; hệ thống điện, nước luôn đảm bảo an toàn Để làm tốt làm tốt công tác ATVSTP, Ban Giám đốc Bệnh viện đề ra nhiều giải pháp như: Chỉ đạo Khoa Điều dưỡng hàng ngày kiểm tra thực phẩm đầu vào,  ký kết hợp đồng ATVSTP với các nhà cung cấp thực phẩm; kiểm tra mẫu thức ăn khi nấu xong; lưu mẫu thức ăn hàng ngày; rửa sạch các dụng cụ trước khi chế biến; không để thức ăn chín tiếp xúc với thức ăn sống. Đồng thời, nhân viên phục vụ trong Căng tin ăn uống phải kiểm tra sức khỏe định kỳ; khu vực Căng tin luôn sạch sẽ, thoáng mát; hàng ngày phải dọn dẹp sạch sẽ trước và sau khi ăn uống...

Anh Đỗ Văn Chứ, chủ Căng tin bếp ăn BVĐK huyện Bắc Quang tâm sự: Một ngày, trung bình Căng tin đáp ứng khoảng 130 suất ăn; trong đó, gần 80 suất ăn miễn phí dành cho bệnh nhân nghèo và khoảng 50 suất ăn cho cán bộ và người nhà bệnh nhân. Để đảm bảo dinh dưỡng cũng như đảm bảo ATVSTP thì các thực phẩm đầu vào đều được kiểm tra chặt chẽ để tránh xảy ra những sự việc ngoài ý muốn. Các cơ sở cung ứng thực phẩm đều ký kết đảm bảo thực phẩm sạch cho Căng tin. Nhân viên trong Căng tin luôn vệ sinh dụng cụ trước khi nấu nướng. Ngoài ra, Căng tin luôn duy trì 5 món thức ăn/1 bữa để người bệnh cũng như cán bộ có sự chọn lựa, tránh sự nhàm chán trong bữa ăn. Bệnh nhân Nặng Thị Linh, trú tại thôn Mắc Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình) cho hay: Chị là bệnh nhân thuộc diện nghèo, với chế độ phụ cấp ăn uống là 39 nghìn/2 bữa/ngày nhưng đều có đầy đủ thịt, rau, canh. Thức ăn ở đây rất ngon và sạch, nhân viên trong Căng tin rất nhiệt tình, chu đáo; Căng tin cũng ngay gần nên rất thuận tiện cho việc đi lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để vấn đề ATVSTP thực sự đi vào tiềm thức của mỗi người bệnh cũng như các cán bộ y, bác sỹ, BVĐK huyện Bắc Quang đã thường xuyên tuyên truyền, tư vấn chế độ dinh dưỡng cho người bệnh; kiểm tra chặt chẽ nguyên liệu thực phẩm đầu vào cũng như làm công tác chế biến nên trong những năm vừa qua BVĐK huyện Bắc Quang chưa để xảy ra vụ việc đáng tiếc nào trong ATVSTP tại bệnh viện. Qua đó, cho thấy việc đảm bảo ATVSTP trong BVĐK  huyện Bắc Quang nói riêng và tỉnh ta nói chung thì rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành với mục tiêu tất cả vì sức khỏe của cộng đồng.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các hoạt động ứng phó khẩn cấp khi xảy ra lũ quét, sạt lở đất

BHG - Tình huống 1: Lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở những khu vực đã dự kiến trước.

Các hoạt động ứng phó khẩn cấp cần thực hiện:

31/08/2017
Chuẩn hóa công cụ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em

BHG - Với nội dung cô đọng, xúc tích, cuốn Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (TDSKBM&TE) không chỉ là phương thức hướng đến mục tiêu chuẩn hóa công cụ TDSKBM&TE trên địa bàn tỉnh mà còn là cuốn sổ hữu ích cho mẹ bầu trong việc chăm sóc sức khỏe (CSSK) của con từ quá trình thai kỳ đến khi con tròn 6 tuổi.

31/08/2017
Người dân thôn Bản Tha tự làm cầu qua suối

BHG - Ngày 27.8, nhân dân thôn Bản Tha, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã tự nguyện đóng góp công sức làm cầu qua suối, hưởng ứng ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường 5. 9".

31/08/2017
Công ty BHNT Dai - ichi Việt Nam: Trao học bổng "Chào năm học mới tươi đẹp" cho các em học sinh nghèo huyện Đồng Văn

BHG- Nhân dịp khai trương Văn phòng Công ty Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Dai - ichi Việt Nam tại Hà Giang; chiều 30.8, tại hội trường UBND huyện Đồng Văn, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" thuộc Công ty BHNT Dai - ichi Việt Nam tổ chức Lễ trao học bổng "Chào năm học mới tươi đẹp" cho các em học sinh vùng khó khăn trên địa bàn huyện. Dự  buổi lễ có lãnh đạo huyện Đồng Văn, Hội Khuyến học tỉnh, đại diện Công ty BHNT Dai - ichi Việt Nam…

31/08/2017