Xín Mần khó khăn trong công tác quản lý lao động sang bên kia biên giới

08:31, 02/08/2017

BHG - Thời gian qua, mặc dù công tác tuyên truyền được các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh nhưng tình trạng lao động trái phép sang bên kia biên giới trên địa bàn huyện Xín Mần vẫn không giảm mà có diễn biến tăng lên so với những năm trước, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý cho ngành chức năng địa phương.

Theo báo cáo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Xín Mần, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện có 2.103 lượt lao động tự do đi làm việc bên kia biên giới. Con số này tăng 276 lượt người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, không chỉ lao động khu vực các xã vùng giáp biên, mà các xã vùng nội địa trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng trên như: Cốc Rế, Nàn Ma, Tả nhìu... Số lượng người đi lao động tự do không có giấy phép cũng gia tăng từ đầu năm đến nay và không có dấu hiệu giảm đi. Những lao động trái phép có đủ các thành phần nam, nữ và ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là lao động ở độ tuổi thanh niên. Phần lớn những lao động này đều xuất phát từ nhu cầu mưu sinh, thiếu việc làm, ngoài ra do việc lôi kéo của người thân, người quen đã làm việc bên đó một thời gian và đã quen đường đi lối mở. Anh Hầu Seo Lùng, thôn La Chí Chải, xã Nàn Ma (có con trai đi lao động bên kia biên giới) cho biết: Do đi lao động bên kia biên giới không mất nhiều chi phí đi lại và sự tự do trong việc sử dụng người lao động không hạn chế độ tuổi của người Trung Quốc nên sang là có việc làm ngay. Lao động sang bên kia chủ yếu làm các công việc như: Trồng chuối, xây dựng, làm vườn... thu nhập mỗi ngày cũng kiếm được 200 - 350 nghìn đồng. Đối với người lao động ở các thôn, bản, thời gian nông nhàn thường đi theo các lối mòn sang làm thuê để có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình.

Không chỉ xã biên giới mà nhiều xã nội địa số lượng người lao động sang bên kia biên giới làm thuê cũng có dấu hiệu gia tăng. Anh Giàng Văn Kim, Phó Công an xã Nàn Ma cho biết: Hầu hết người dân đi lao động bên kia biên giới không có giấy thông hành và thường đi không thông báo cho chính quyền địa phương nên công tác kiểm tra quản lý lao động trên địa bàn trở nên rất khó khăn. Bên cạnh đó, số lượng tăng lên sau khi thời điểm gieo trồng xong. Thường thì số lao động này đi làm thuê khoảng 2 tuần đến 1 tháng rồi lại trở về địa phương.

Người lao động tìm việc làm, mưu sinh là một nhu cầu chính đáng, tuy nhiên không vì vậy mà bất chấp những quy định về pháp luật và cả những nguy hiểm luôn rình rập nơi đất khách như: Không được trả lương, các chế độ nghỉ ngơi, sức khỏe... Anh Kim cho biết thêm: Thời gian qua, các tổ chức chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Xuống các thôn, bản tuyên truyền lồng ghép với những buổi họp thôn, tuyên truyền lưu động tại các chợ phiên, nhưng do việc lôi kéo lao động và việc người dân chưa nâng cao được ý thức trình báo cho công an viên nên gây khó khăn trong quản lý nhân khẩu trên địa bàn.

Đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, tình trạng đi lao động trái phép sang bên kia biên giới tăng lên về số lượt người so với cùng kỳ của năm trước. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, tuy nhiên một số nguyên nhân khách quan chủ yếu là do địa bàn huyện có 4 xã giáp biên giới với nhiều lối mòn, lối mở nên gây khó khăn trong công tác quản lý lao động. Số người này thường đi không báo cáo với chính quyền địa phương hoặc các lực lượng chức năng trên địa bàn. Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền các xã, thị trấn tích cực triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến với bà con nhân dân. Đồng thời, huyện sẽ chỉ đạo Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội tăng cường công tác quản lý lao động trên địa bàn, đẩy mạnh công tác dạy nghề và liên kết các doanh nghiệp ngoài tỉnh nhằm tạo điều kiện cho lao động địa phương có cơ hội được tiếp cận việc làm, nâng cao thu nhập. Qua đó, kiểm soát tốt hơn tình trạng lao động tự do trên địa bàn huyện trong những tháng cuối năm.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên năm 2017

BHG- Sáng 31.7, tại hội trường lớn Nhà khách Công đoàn, Sở Nội vụ phối hợp với Trường bồi dưỡng cán bộ Tài chính – Bộ Tài chính tổ chức khai giảng lớp học bồi dưỡng ngạch kế toán viên. Tới dự có lãnh đạo sở Nội vụ, lãnh đạo phòng tài chính và hơn 100 học viên. 

31/07/2017
Phường Nguyễn Trãi tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017)

BHG - Chiều 27.7 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi (TPHG) đã tổ chức gặp mặt các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). 

28/07/2017
Hoàng Su Phì và Quang Bình thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

BHG - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

28/07/2017
Tìm lại cuộc đời cho người nghiện ma túy

BHG - Đều đặn hàng ngày, anh T, chị H lại cùng nhau vượt quãng đường gần 30 km từ Thanh Thủy (Vị Xuyên) đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để uống Methadone. 

28/07/2017