Hà Giang

Thiết thực phong trào "Nói không với thuốc lá"

07:29, 22/08/2017

BHG- “Nói không với thuốc lá” là một trong những chương trình hành động thu được hiệu quả khá tích cực của Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh từ năm 2014 đến nay. Đây là nội dung nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía cán bộ, chiến sỹ; góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường trong cơ quan, doanh trại ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.  

Tìm hiểu tác hại của thuốc lá .
Tìm hiểu tác hại của thuốc lá .

Hút thuốc lá là vấn nạn đang diễn ra trong cuộc sống ngày nay, khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến sức khỏe người trực tiếp sử dụng mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh; đặc biệt, khói thuốc lá có thể khiến người đang mang thai sinh con tật nguyền hoặc viêm phổi nếu như hít phải. Theo thống kê, 90% các ca ung thư phổi là do hút thuốc, ngoài tác hại đối với sức khỏe con người, thuốc lá còn gây ra những thiệt hại về kinh tế và môi trường.

Những năm qua, công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đã được Bộ CHQS tỉnh thường xuyên đẩy mạnh với nhiều hình thức: Thông qua các buổi sinh hoạt, học tập, tờ rơi, áp phích tuyên truyền tác hại, hiểm họa của người sử dụng thuốc lá được dán ở tất cả những vị trí dễ quan sát nhất, như: Nhà làm việc, nhà sinh hoạt Đại đội, nhà nghỉ chiến sỹ, đều treo hình ảnh khuyến cáo không hút thuốc cũng như tác hại của thuốc gây ra đối với sức khỏe con người... Đặc biệt, đơn vị đã lấy việc không hút thuốc lá làm một tiêu chí để phân loại thi đua hàng tuần, hàng tháng của cán bộ, chiến sỹ (CBCS). 

“Dấu mốc khởi sinh phong trào không hút thuốc lá, thuốc lào từ năm 2014; Bộ CHQS tỉnh ra quy định cấm CBCS hút thuốc lá trong doanh trại, đồng thời tổ chức cho mỗi cá nhân ký cam kết không sử dụng thuốc lá, thuốc lào; đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa, doanh trại không khói thuốc. Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh còn xây dựng chương trình hành động “Nói không với thuốc lá”. Để phong trào có hiệu quả, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, động viên CBCS bỏ thuốc lá; Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm, thống nhất về những quy định khen thưởng, xử phạt riêng áp dụng đối với việc này. Theo đó, CBCS nào bị phát hiện hút thuốc lần đầu kể từ khi phát động sẽ là nhắc nhở, lần 2 trở lên thì kiểm điểm trước tập thể và làm cơ sở để bình xét thi đua, đánh giá chất lượng đảng viên, đoàn viên hàng năm. Bởi vậy, 100% CBCS của đơn vị đều viết đăng ký cam kết “Nói không với thuốc lá”. Theo Trung tá Trần Xuân Lộc, nhân viên Quân khí Phòng Kỹ thuật thì “Từ bỏ một thói quen cố hữu bao lâu nay không dễ chút nào, đặc biệt  đối với những người như tôi trước đây trung bình mỗi ngày hút hết một bao thuốc lá. Nhưng từ khi đơn vị có quy định cấm hút thuốc lá trong doanh trại, cộng với sự động viên của người thân tôi đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá, đến nay đã được gần 3 năm; từ khi không hút thuốc, tôi thấy tinh thần sảng khoái hơn, ngủ ngon hơn và sức khỏe cải thiện hơn rất nhiều”. Đến nay, trên 80% CBCS đã bỏ hẳn thói quen hút thuốc và 100% đơn vị đăng ký xây dựng đơn vị “Không khói thuốc”; qua kiểm tra sức khỏe định kỳ thời gian gần đây, kết quả cho thấy sức khỏe CBCS có nhiều chuyển biến rõ rệt.Phong trào “Nói không với thuốc lá” của Bộ CHQS tỉnh không chỉ giúp cho CBCS tiết kiệm chi tiêu, giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình, đồng chí, đồng đội và đây cũng là biện pháp để bảo đảm sức khỏe cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh.

Cẩm Lê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình, giải quyết dứt điểm việc khiếu nại về tranh chấp đất đai tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh

BHG- Vừa qua, Báo Hà Giang nhận được đơn khiếu nại của ông Mẹ Văn Chương, thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình, nội dung đơn nêu: Ban quản lý thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh lấy 198 m2 đất của hộ ông Mẹ Văn Chủ (bố ông Mẹ Văn Chương, nguyên đơn – nay đã chết) để xây dựng trụ sở thôn từ năm 1999 mà không được sự nhất trí của gia đình cũng như chưa bồi thường thiệt hại về đất đai, cây cối, hoa màu trên đất.

22/08/2017
Thông báo cấm các phương tiện và người tham gia giao thông trên QL2 (đoạn xây dựng cầu Yên Biên) và phân luồng giao thông để phục vụ thi công lao lắp dầm cầu và thi công đường đầu cầu

BHG- Ngày 21.8, Báo Hà Giang nhận được Thông báo số 176/TB-SGTVT ngày 18.8.2017 của Sở Giao thông vận tải về việc cấm các phương tiện và người tham gia giao thông trên QL2 (đoạn xây dựng cầu Yên Biên) và phân luồng giao thông để phục vụ thi công lao lắp dầm cầu và thi công đường đầu cầu. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Thông báo

21/08/2017
Đại hội Công đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hà Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022

BHG- Ngày 19.8, Công đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đến dự có lãnh đạo đại diện Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Ngân hàng Nhà nước tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai cùng cán bộ CCVC, người lao động Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh.

21/08/2017
Đoàn từ thiện chùa Linh Sơn (Hà Nội) tặng 1.200 suất quà cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai tại huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì

Ngày 19.8, Đoàn từ thiện chùa Linh Sơn (Hà Nội) và các nhà hảo tâm, do Ni cô Thích Nữ Như Hiền làm Trưởng đoàn, đã đến tặng quà cho các hộ nghèo và gia đình bị thiệt hại do thiên tai trong thời gian vừa qua tại các xã: Nấm Dẩn, Bản Ngò, Pà Vầy Sủ (Xín Mần); Tân Tiến, Ngàm Đăng Vài (Hoàng Su Phì). Cùng đi có lãnh đạo 2 huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì.

20/08/2017