Hà Giang

Những cây cầu "liêu xiêu"sau mưa lũ

08:40, 15/08/2017

BHG- Đó là tình trạng hiện tai của 2 cây cầu tại thôn Khuổi Kẹn và thôn Bó Pèng, xã Minh Sơn (Bắc Mê). 2 cây cầu trên được dựng lên để giúp các hộ dân tại 2 thôn lưu thông, đi lại, tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Trải qua quá trình sử dụng đến nay, các cây cầu treo này đã xuống cấp trầm trọng; đặc biệt, đợt mưa lớn, kéo dài vào ngày 7-8.7 vừa qua, đã khiến một cầu bị hư hỏng nặng và một cầu bị cuốn trôi.

Cây cầu thôn Khuổi Kẹn vẫn “liêu xiêu” qua bao mùa mưa bão.
Cây cầu thôn Khuổi Kẹn vẫn “liêu xiêu” qua bao mùa mưa bão.

Nằm ngay bên trục đường chính, cây cầu thôn Khuổi Kẹn được xây dựng từ lâu, bắc qua đoạn suối rộng hơn 30 m; bên dưới là lòng suối sâu và nước lớn, không thể lội qua được. Hiện tại, cây cầu đã xuống cấp, ngoài khung chính còn nguyên vẹn, còn lại đều là những mảnh chắp vá của những miếng gỗ. Sự lồi lõm, bấp bênh của cây cầu khiến ai đi qua cũng cảm thấy lo sợ. Theo anh Bồn Văn Thanh, Thôn đội trưởng của thôn cho biết: “Cây cầu này là con đường duy nhất để 58 hộ dân trong thôn đi lại và được xây dựng từ lâu, hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng, thân cầu lắc lư, các ván cầu đều đã mục, người dân thường xuyên phải gia cố lại bằng những tấm ván không cố định. Đặc biệt vào ngày 7.7 vừa rồi, mưa lớn khiến đoạn đầu cầu bị cuốn trôi; để khắc phục, thôn đã phải huy động sức dân nhằm gia cố lại...”.

Còn cây cầu tại thôn Bó Pèng, sau đợt mưa lớn vừa qua, nó đã bị dòng nước cuốn trôi. Tuy là một cây cầu tạm, nhưng nó là chiếc cầu bắc qua suối, giúp bao thế hệ con em trong thôn trên bước đường học cái chữ và là phương tiện đi lại của 20 hộ dân trong thôn. Theo anh Đặng Văn Kiềm, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Đợt lũ vừa qua, nước dâng cao và chảy mạnh, dòng chảy và lưu lượng nước phải tăng gấp 10 lần so với bình thường; cảnh tượng đó khiến người dân đến giờ vẫn hoảng sợ. Hậu quả của nó để lại là cây cầu bị cuốn trôi, nghiêm trọng hơn là hai bên bờ bị nước xoáy mạnh cuốn trôi đi nhiều lượng đất làm sụt lún, dẫn đến tình trạng hơn 20 hộ dân sống xung quanh 2 bên bờ suối đang đứng trước hiểm họa phải di dời...”.

Chiếc cầu tạm bị cuốn trôi và tình trạng nguy hiểm của các hộ dân sống dọc 2 bên dòng suối (cầu thôn Bó Pèng).
Chiếc cầu tạm bị cuốn trôi và tình trạng nguy hiểm của các hộ dân sống dọc 2 bên dòng suối (cầu thôn Bó Pèng).

Trước tình trạng trên, huyện đã hỗ trợ 150 triệu đồng cho xã để thực hiện việc tu sửa, làm lại cây cầu tạm tại thôn Bó Pèng và sửa chữa nền cầu cũ, thay dầm cầu, ván dải cầu, dây cáp treo chống lắc, bảo dưỡng phần cáp treo và ốc hãm tại thôn Khuổi Kẹn, thôn Kẹp A. Với việc hỗ trên sẽ tạm thời giúp các hộ dân và các em học sinh có thể đi lại trước thềm năm học mới.

Theo đồng chí Nguyễn Trí Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Biện pháp trên chỉ là giải pháp tạm thời, bởi phần đất nền vào trường thôn Bó Pèng bị cuốn trôi để lộ móng tường rào gây nguy hiểm cho học sinh và thầy, cô giáo; tường dọc hai bên suối hiện giờ bị sạt lở lớn, tình trạng rạn nứt đã xuất hiện sát với đường, khiến các hộ dân tại đây thường xuyên phải sống trong tình trạng thấp thỏm; tại thôn Khuổi Kẹn, do cây cầu đã được xây dựng cách đây hơn 15 năm nên xuống cấp nghiêm trọng, dây cáp hoen gỉ nhất là phần tiếp giáp giữa đất và trên không, đường xuống cầu treo dốc, rất nguy hiểm; cây cầu khó có thể tồn tại trong vòng 1 đến 2 năm nữa...”.

Nhằm chấm dứt tình trạng “liêu xiêu”, tạm bợ của các cây cầu trên; các hộ dân nơi đây rất mong muốn sớm có những cây cầu mới nối liền từ trục đường chính sang bên thôn (cầu tại thôn Khuổi Kẹn) và được xây những đoạn kè kiên cố để không phải lo sợ trước việc nhà có thể bị sạt bất cứ lúc nào (đoạn kè tại thôn Bó Pèng)...

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần sớm quy hoạch điểm dừng, đỗ xe khu vực Công viên Cây xanh

BHG- Dù có các loại biển cấm phương tiện dừng, đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè và trong Công viên Cây xanh; nhưng sáng 9.8, khu vực này vẫn có rất nhiều ô-tô, xe máy dừng đỗ trái phép, ngay bên cạnh biển cấm. Điều này đặt ra cho UBND thành phố Hà Giang vấn đề cần quy hoạch, sắp lại địa điểm dừng, đỗ xe khu vực xung quanh Công viên Cây xanh.

15/08/2017
Các công trình... "chờ trục lợi" chính sách giải phóng mặt bằng Thuỷ điện Sông Lô 6 ở xã Hùng An (!)

BHG- Báo cáo số 303, ngày 15.6.2017, của UBND xã Hùng An (Bắc Quang) chỉ ra rằng, Hội đồng kiểm đếm đền bù bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình Thuỷ điện Sông Lô 6 của xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản 57 trường hợp xây dựng nhà ở, vật kiến trúc trên vị trí đất ngập nước buộc phải di dời để xây dựng công trình Thuỷ điện Sông Lô 6. 

15/08/2017
Giao ban công tác quản lý Quỹ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế

BHG- Chiều 11.8, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Sở Y tế Hà Giang và BHXH tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị Giao ban công tác quản lý Quỹ khám, chữa bệnh (KCB) Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Giám đốc Sở Y tế và BHXH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có Giám đốc BHXH các huyện, thành phố; đại diện một số cơ sở ngoài ngành y tế trên địa bàn tỉnh… 

12/08/2017
Yên Minh tích cực truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia

BHG- Yên Minh là một trong 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh, với 16 dân tộc cùng chung sống; trong phong tục, tập quán của đồng bào nơi đây còn tồn tại những tục lệ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là việc uống rượu.

12/08/2017