Mèo Vạc đẩy mạnh bàn giao Sổ Bảo hiểm Xã hội cho người lao động

08:44, 29/08/2017

BHG- Thời điểm hiện nay, việc bàn giao Sổ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) đang được ngành BHXH cả nước nói chung và BHXH tỉnh nói riêng đang tập trung triển khai và được rất nhiều người quan tâm, nhất là NLĐ đang tham gia BHXH. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Mèo Vạc đang tích cực đẩy mạnh tiến độ rà soát, để làm tốt công tác bàn giao sổ cho NLĐ.

BHXH huyện Mèo Vạc bàn giao Sổ BHXH cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động đang công tác tại Văn phòng HĐND-UBND huyện tự quản lý.
BHXH huyện Mèo Vạc bàn giao Sổ BHXH cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động đang công tác tại Văn phòng HĐND-UBND huyện tự quản lý.

Thực hiện Luật BHXH sửa đổi năm 2014, quy định: “Người lao động có quyền được cấp, quản lý Sổ BHXH” và có trách nhiệm “bảo quản sổ BHXH”. Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH, nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ một cách tích cực hơn. Việc tự quản lý Sổ BHXH sẽ giúp NLĐ nắm rõ các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân. Qua đó, chủ động hơn trong việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH theo luật định. Bà Hầu Thị Phương, Văn phòng HĐND-UBND huyện Mèo Vạc cho hay: Cá nhân đã tham gia công tác từ năm 2002, trong quá trình công tác cũng nhiều lần được điều động, luân chuyển đến một số cơ quan, đơn vị,... nên việc cập nhật thông tin trong Sổ BHXH chưa kịp thời. Đến nay, trực tiếp NLĐ được bàn giao và tự quản lý Sổ BHXH, tôi nghĩ đây là điều kiện thuận lợi để cá nhân nắm được quá trình tham gia bảo hiểm. Để bảo đảm việc bàn giao theo đúng kế hoạch, BHXH huyện Mèo Vạc đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn lực thực hiện rà soát và bàn giao Sổ BHXH cho NLĐ theo quy đúng trình, đảm bảo tiến độ. Theo Ông Đỗ Hiếu Nghĩa, Giám đốc BHXH huyện Mèo Vạc: Việc tự quản lý Sổ BHXH sẽ giúp NLĐ có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình; góp phần ngăn ngừa tình trạng NLĐ bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH. Bên cạnh đó, việc NLĐ được quản lý Sổ BHXH của mình, khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, Bảo hiểm Thất nghiệp hoặc có ngay Sổ BHXH để tiếp tục tham gia. Điều này cũng góp phần quan trọng trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính công hiện nay.

Thời điểm hiện tại, nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ BHXH huyện Mèo Vạc đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo về việc bàn giao Sổ BHXH. Đồng thời, thành lập Tổ thẩm định và Tổ nhập liệu; phân công cụ thể trách nhiệm cho từng viên chức trong đơn vị phối hợp thực hiện nhiệm vụ, từ khâu nhận hồ sơ, thời gian xử lý ở từng công đoạn, việc chuyển hồ sơ liên tục, kịp thời. Hiện nay, toàn huyện có trên 3.000 NLĐ tham gia BHXH. Đến thời điểm hiện tại, BHXH huyện đã rà soát được trên 2.300 sổ đạt trên 75% và tiến hành bàn giao được trên 1 nghìn sổ cho NLĐ đạt trên 40% theo chỉ tiêu BHXH tỉnh giao, đạt trên 70% tổng số Sổ BHXH phải bàn giao. Phấn đấu hết năm 2018 bàn giao 100% số Sổ BHXH cho NLĐ trên địa bàn.

Minh Đức


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tai nạn giao thông nghiêm trọng: 2 người chết, 2 người bị thương

BHG - Ngày 27.8, tại Km 24+500, Tỉnh lộ 176B, thôn Bản Kẹp B, xã Minh Sơn (Bắc Mê) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến hai người chết và hai người bị thương.

29/08/2017
Công điện về việc triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7

BHG- Ngày 28.8, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 3418/CĐ-CTUBND điện thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKKN tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7. Dưới đây là toàn văn Công điện.

 

28/08/2017
TIN BÃO TRÊN ĐẤT LIỀN (CƠN BÃO SỐ 7)

BHG - Trưa 27.8, bão số 7 đã đi vào khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Hồi 13 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 22,7 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

27/08/2017
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (CƠN BÃO Số 7)

Sáng 26.8, cơn bão số 7 năm 2017 Pakhar đã vượt qua kinh tuyến 120 độ Kinh Đông, đi vào phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Hồi 7 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 119,5 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) khoảng 100km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

26/08/2017