Hiệu quả từ Chương trình "Ngày hội giới thiệu việc làm" ở Yên Minh

08:29, 02/08/2017

BHG - Trong tháng 4 vừa qua, huyện Yên Minh đã tổ chức “Ngày hội giới thiệu việc làm năm 2017” thu hút 10 công ty trong nước và 3 đơn vị, cùng hơn 800 lao động nông thôn ở các xã, thị trấn của huyện tham gia. Kết thúc ngày hội đã có 185 lao động đăng ký đi làm việc tại các doanh nghiệp. Trong đó có 10 lao động được các doanh nghiệp đón đi làm việc ngay tại ngày hội. Các doanh nghiệp cam kết luôn chào đón các lao động của huyện đến làm việc tại công ty mình. Đây là bước khởi đầu mới trong công tác liên kết, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn của huyện vùng cao này.

Yên Minh hiện có dân số trên 90.000 người, số người trong độ tuổi lao động khoảng trên 50.000 người, chiếm trên 55% dân số, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên chiếm trên 20% số người trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, cơ cấu lao động của Yên Minh chủ yếu tập trung ở lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp với 46%; công nghiệp - xây dựng 3%, dịch vụ 3%, còn lại là các lao động tự do hoặc không có việc làm. Theo dự báo của các ngành chuyên môn huyện Yên Minh, trong giai đoạn 2017 – 2020, số lao động của huyện có nhu cầu cần giải quyết việc làm khoảng trên 10.000 người, bình quân mỗi năm từ 2.000 – 3.000 người. Tuy nhiên, hàng năm có khoảng 1.000 đến 2.000 người lao động có nhu cầu nhưng chưa được giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, hiện nay toàn huyện có khoảng 700 lao động có trình độ chuyện môn từ trung cấp trở lên chưa bố trí được việc làm... Vì vậy, việc giải quyết việc làm cho lao động là nhiệm vụ bức thiết và hết sức cần thiết trong thời gian tới của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh.

Các lao động nghe đại diện các đơn vị giới thiệu, tư vấn việc làm tại “Ngày hội giới thiệu việc làm”.
Các lao động nghe đại diện các đơn vị giới thiệu, tư vấn việc làm tại “Ngày hội giới thiệu việc làm”.

Đồng chí Phan Thị Minh, Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: Đánh giá được nhu cầu giải quyết việc làm cho lao động huyện nhà, cấp ủy, chính quyền huyện luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng để giảm nghèo bền vững. Trong năm 2016, Huyện ủy đã Ban hành Chương trình hành động số 19 về đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc ngoài huyện trong giai đoạn 2017 – 2020. Hàng năm, UBND huyện đều cụ thể hóa bằng các kế hoạch để thực hiện. Đặc biệt, ngay đầu năm 2017, huyện đã thành lập một đoàn công tác đi thăm và làm việc trực tiếp với các công ty trong nước để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các công ty, điều kiện an sinh xã hội cho các lao động khi đến làm việc. Qua đó chỉ đạo các ngành chuyên môn, hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân các địa phương nắm được những chính sách tuyển dụng của các công ty. Đây cũng là tiền đề để huyện tổ chức “Ngày hội giới thiệu việc làm” trong tháng 4 vừa qua đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi.

Theo đó, trong Chương trình “Ngày hội giới thiệu việc làm”, huyện Yên Minh đã mời được 10 công ty và 3 đơn vị như: Công ty LG Display Hải Phòng; Công ty Samsung Thái Nguyên; Công ty Canon Việt Nam; Công ty cổ phẩn phát triển liên doanh Việt Nhật; Trường Cao đẳng nghề Than khoáng sản Việt Nam... Đây đều là các công ty, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc, đào tạo nghề có tiếng ở miền Bắc nước ta. Ngoài ra, 18 xã, thị trấn của huyện đã tuyên truyền, vận động các lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề trên địa bàn đến ngày hội tìm hiểu thông tin. Kết quả, trung bình mỗi địa phương đã có 50 lao động tham gia. Trong ngày hội, các công ty bố trí các gian hàng giới thiệu về nhu cầu việc làm của công ty mình và các chế độ an sinh xã hội, tiền lương dành cho các lao động khi đến với các công ty làm việc. Đồng thời đáp ứng các nhu cầu của người lao động tham gia ngày hội như: Cung cấp và tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển, phỏng vấn tuyển dụng, giao kết hợp đồng lao động; đăng ký đào tạo, giới thiệu hoặc tiếp nhận người học nghề... Qua trực tiếp tìm hiểu và được nghe các công ty giới thiệu, các lao động ở Yên Minh đã hiểu rõ về các điều kiện làm việc, chế độ được hưởng khi đi làm việc cho các công ty. Vì vậy, ngay tại ngày hội có 185 lao động ở Yên Minh đã đăng ký đi làm việc ở các công ty tham gia ngày hội. Trong đó có 10 lao động đã được các công ty tuyển dụng và đón đi làm việc ngay trong thời gian diễn ra ngày hội.

Ngoài ra, theo Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Đỉnh cho biết: Kết thúc ngày hội, chúng tôi đã trao đổi với các công ty và biết rằng nhu cầu tuyển dụng của họ rất lớn. Các công ty cũng cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho lao động của các địa phương khó khăn như Hà Giang. Với những thông tin mà người lao động nắm được qua tham gia ngày hội, cùng số lượng lao động đăng ký đi làm việc ngay tại ngày hội và sự cam kết tuyển dụng của các công ty đã cho thấy người lao động đã bước đầu quan tâm, tìm hiểu và dần có tăng nhu cầu đi làm việc ngoài tỉnh. Chương trình “Ngày hội giới thiệu việc làm” của huyện có thể nói rất phù hợp, hiệu quả và đạt thành công hơn mong đợi.

Được biết, để “Ngày hội giới thiệu việc làm” huyện Yên Minh năm 2017 thành công như vậy, trong tháng 4, UBND huyện Yên Minh đã cử một đoàn công tác gồm lãnh đạo một số phòng, ban, hội đoàn thể và lãnh đạo một số xã, thị trấn của huyện đi tham quan, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng lao động và điều kiện an sinh xã hội dành cho công nhân của một số công ty ở Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên... Từ chuyến đi này, đoàn công tác của huyện Yên Minh đã tìm hiểu thực tế điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của các công nhân đang làm việc cho các công ty. Qua đó có thể tổ chức tuyên truyền tới người lao động hiệu quả hơn. Đồng thời kết nối được với các công ty để phối hợp tổ chức giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động của huyện.

Từ những định hướng trong công tác giải quyết việc làm cho lao động của Huyện ủy Yên Minh, sự quan tâm chỉ đạo bằng các việc làm cụ thể, thiết thực của UBND huyện và sự tuyên truyền vận động quyết liệt của các ngành, địa phương trong huyện, hy vọng rằng, sau thành công của Chương trình “Ngày hội giới thiệu việc làm” năm nay, huyện Yên Minh sẽ tiếp tục tổ chức được nhiều chương trình hiệu quả hơn nữa, kết nối và đưa thêm được nhiều lao động của huyện đi làm việc ngoài tỉnh, làm tốt công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ này đặt ra.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên năm 2017

BHG- Sáng 31.7, tại hội trường lớn Nhà khách Công đoàn, Sở Nội vụ phối hợp với Trường bồi dưỡng cán bộ Tài chính – Bộ Tài chính tổ chức khai giảng lớp học bồi dưỡng ngạch kế toán viên. Tới dự có lãnh đạo sở Nội vụ, lãnh đạo phòng tài chính và hơn 100 học viên. 

31/07/2017
Tìm lại cuộc đời cho người nghiện ma túy

BHG - Đều đặn hàng ngày, anh T, chị H lại cùng nhau vượt quãng đường gần 30 km từ Thanh Thủy (Vị Xuyên) đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để uống Methadone. 

28/07/2017
Phường Nguyễn Trãi tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017)

BHG - Chiều 27.7 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi (TPHG) đã tổ chức gặp mặt các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). 

28/07/2017
Hoàng Su Phì và Quang Bình thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

BHG - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

28/07/2017