Hà Giang

Cha mẹ hãy là bức "Bình phong" an toàn cho trẻ

17:56, 04/08/2017

BHG - Trên địa bàn tỉnh ta, từ năm 2016 đến tháng 3.2017, xảy ra 24 vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em/27 đối tượng, với 24 trẻ em bị xâm hại, một số vụ đặc biệt nghiêm trọng khi các em bị xâm hại tập thể, xâm hại khi các em còn qúa nhỏ và dù ở mức độ nào thì hệ lụy mà nó mang lại đối với chấn thương về tâm lý của trẻ là vô cùng to lớn.

Thông thường, những kẻ XHTD sẽ dụ dỗ, đe dọa không cho trẻ nói với bất kỳ ai, trong khi trẻ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về XHTD và kỹ năng ứng phó với các tình huống khi bị XHTD khiến cho việc XHTD càng dễ xảy ra và lặp lại nhiều lần. Khi bị xâm hại, trẻ có thể vì sợ, vì xấu hổ nên không nói với cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ cần dạy con kỹ năng phản kháng lại những hành vi XHTD, như nhìn, sờ, nói những lời tục tĩu; dạy con biết sự quan trọng của việc giữ gìn cơ thể, luôn giữ khoảng cách an toàn, những vùng cơ thể không ai được phép động vào, không nên ăn mặc quá hở hang; thường xuyên chia sẻ kiến thức giới tính cho con, lắng nghe con tâm sự và giải đáp những thắc mắc của con khi đến tuổi dậy thì; dạy con dũng cảm đương đầu và báo cáo với người lớn khi bị XHTD thay vì chịu đựng, thỏa hiệp và làm theo. Nếu con bị XHTD cần bình tĩnh tìm biện pháp giải quyết cho con và lấy lại niềm tin, sự bình tâm cho con. Thái độ của cha mẹ với vấn đề giới tính, tình dục là điều quan trọng giúp con có định hướng đúng đắn.

Cha mẹ cần thường xuyên quan sát, quan tâm những thay đổi về cơ thể và tâm lý của con để biết con có bị XHTD hay không, như: Dấu hiệu về các tổn thương hoặc nhiễm trùng, đặc biệt những loại nhiễm trùng lây qua đường tình dục; thâm tím bộ phận sinh dục, đau bụng, khó đi tiểu, đại tiện, có máu trong nước tiểu; mang thai; trẻ thường hay sợ hãi, nhạy cảm và cảnh giác, trầm cảm, không muốn tiếp xúc với mọi người, học hành sa sút, bỏ học không lý do; khó ngủ, sợ bóng tối, hay gặp ác mộng...

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều phụ huynh tỏ ra tự tin khi cho rằng con họ hoàn toàn an toàn vì con luôn trong tầm kiểm soát của họ, nhiều phụ huynh lại thấy chưa đến lúc phải trang bị kiến thức tình dục cho con quá sớm, có phụ huynh lại không biết phải dạy con thế nào. Chị nguyễn Thị Ph., phường Minh Khai (TP Hà Giang), có con gái 7 tuổi, cho rằng: “Con còn quá nhỏ, cơ thể chưa phát triển đầy đủ, chưa cần trang bị kiến thức tình dục quá sớm”. Một phụ huynh khác lại chia sẻ: “Thực sự mình không biết phải trang bị kiến thức như thế nào giúp con tự vệ, chỉ biết dặn con không được đi với người lạ thôi”... Còn những đứa trẻ hầu như đều né tránh việc trả lời các vấn đề liên quan đến tình dục. Thực tế, có đến trên 90% nghi phạm trong các vụ XHTD trẻ em lại là những người thân quen của nạn nhân và gia đình, như hàng xóm, người quen của bố mẹ, thậm chí là ông, bố dượng, bố đẻ, giáo viên... Thế nhưng, hầu hết bố mẹ lại không nhận diện được nguy cơ này và thường bỏ qua khi con chia sẻ với mình.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên năm 2017

BHG- Sáng 31.7, tại hội trường lớn Nhà khách Công đoàn, Sở Nội vụ phối hợp với Trường bồi dưỡng cán bộ Tài chính – Bộ Tài chính tổ chức khai giảng lớp học bồi dưỡng ngạch kế toán viên. Tới dự có lãnh đạo sở Nội vụ, lãnh đạo phòng tài chính và hơn 100 học viên. 

31/07/2017
Mèo Vạc: Cấp phát gạo cho các hộ tham gia bảo vệ rừng

BHG - Thực hiện Quyết định của Chính phủ về hỗ trợ gạo cho công tác bảo vệ và phát triển rừng tại 6 huyện nghèo tỉnh Hà Giang năm 2017, huyện Mèo Vạc đã tiếp nhận và triển khai cấp phát gần 400 tấn gạo hỗ trợ cho các hộ tham gia bảo vệ rừng tại địa bàn theo quy định.  

04/08/2017
Hội nghị tổng kết công tác Đoàn – Đội trường học năm 2016 – 2017

BHG- Ngày 4.8, Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị Tổng kết công tác Đoàn – Đội trường học năm 2016 – 2017 và triển khai chương trình năm học 2017 – 2018. Tham dự có: đồng chí Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; đại diện Sở GD&ĐT; Hội đồng đội các Huyện, thành phố; các Huyện đoàn, Thành đoàn. 

04/08/2017
Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tài trợ chi phí xét nghiệm ADN cho các thân nhân khi tìm mộ liệt sỹ

BHG - Quỹ Thiện là một tổ chức từ thiện – xã hội thuộc Tập đoàn Vingroup, hoạt động phi lợi nhuận với nhiệm vụ xây dựng, triển khai các chương trình nhân đạo, từ thiện và văn hóa… Từ khi thành lập đến nay, mỗi năm Quỹ đều triển khai rất nhiều các hoạt động tài trợ cho các địa phương trong toàn quốc với nhiều lĩnh vực như: Đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai; xây dựng các công trình y tế, giáo dục, văn hóa…

04/08/2017