98% dân số huyện Đồng Văn tham gia Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Y tế

06:40, 16/08/2017

BHG- Những năm qua, thực hiện chương trình Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Y tế (BHXH) – (BHYT) toàn dân, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng nỗ lực của tập thể, cán bộ BHXH huyện Đồng Văn cùng với những giải pháp thực hiện cụ thể, đồng bộ, nên đã tạo chuyển biến lớn trong nhận thức người dân tham gia BHXH - BHYT. Tính đến tháng 7.2017, có tổng số 77.452 người tham gia BHXH - BHYT, đạt 98% dân số toàn huyện, tăng 1,05% so với cùng kỳ năm trước.

Cán bộ BHXH huyện Đồng Văn rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng thuộc diện còn vướng mắc về lương, chức danh ghi trong Sổ BHXH - BHYT.
Cán bộ BHXH huyện Đồng Văn rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng thuộc diện còn vướng mắc về lương, chức danh ghi trong Sổ BHXH - BHYT.

Để đạt được kết quả trên, theo anh Hoàng Văn Hiên, Giám đốc BHXH huyện Đồng Văn cho biết: Trước hết là có sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với việc tăng cường quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH - BHYT, thực hiện thu nộp BHXH - BHYT cho người lao động (NLĐ); đội ngũ cán bộ BHXH huyện luôn chủ động, bám sát từng đơn vị để kịp thời thông báo số nợ, thường xuyên đôn đốc thu nộp theo từng tháng, qua đó tăng số thu, giảm thiểu số nợ BHXH. Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính, chế độ, chính sách theo cơ chế “một cửa” và hình thức giao dịch điện tử, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân; không ngừng khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình. Một trong những yếu tố tác động trực tiếp làm số lượng người tham gia BHXH - BHYT tăng cao trong thời gian qua là do chính sách tăng mức chi phí dịch vụ y tế đối với người chưa có thẻ BHYT của Chính phủ có hiệu lực từ 1.6.2017. 

  BHXH huyện Đồng cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, thanh toán kịp thời, đầy đủ đảm bảo đúng đối tượng. Trong 7 tháng năm 2017, số tiền chi cho KCB BHYT là trên 14,6 tỷ đồng, tăng gần 6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016; nguyên nhân của việc tăng chi phí KCB là do số lượt bệnh nhân, giá dịch vụ y tế, lương cơ sở tăng. Cùng đó là giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đúng quy định các chế độ trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, trợ cấp tử tuất, mai táng phí, thai sản cho cán bộ, nhân viên, NLĐ tham gia BHXH. 

Cũng theo anh Hiên, công tác BHXH - BHYT trên địa bàn huyện Đồng Văn còn có những khó khăn, trở ngại do trình độ dân trí không đồng đều; việc tuyên truyền các chế độ, chính sách đến NLĐ chưa kịp thời; một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa nắm rõ các quy định về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ nên ảnh hưởng phần nào đến việc thu, chi của cơ quan BHXH; các doanh nghiệp, HTX chưa nâng cao ý thức, trách nhiệm trong đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Để triển khai thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; từ nay tới cuối năm 2017, cán bộ, nhân viên BHXH huyện Đồng Văn tiếp tục bám sát văn bản chỉ đạo của ngành, địa phương, thực hiện tốt phong trào thi đua; nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thi hành nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ chính sách BHXH - BHYT đến các tầng lớp nhân dân; phấn đấu hoàn thành 100% tỷ lệ thu, chi BHXH - BHYT tỉnh giao.    

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh giác nguy cơ sạt lở ở Hoàng Su Phì

BHG- Những năm qua, hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ quét, sạt lở đất, đá tại huyện Hoàng Su Phì đang ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như việc phát triển KT-XH tại địa phương. Sạt lở đất, đá thường xảy ra bất ngờ và gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Do đó, vấn đề phòng tránh thiên tai ở các vùng có nguy cơ sạt lở cần được triển khai thường xuyên, kịp thời đến từng thôn, bản và gia đình.

16/08/2017
Huy động quá sức dân xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân người đứng đầu nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng huy động quá sức dân, nợ đọng xây dựng cơ bản sai quy định trong thực hiện Chương trình.

15/08/2017
Những cây cầu "liêu xiêu"sau mưa lũ

BHG- Đó là tình trạng hiện tai của 2 cây cầu tại thôn Khuổi Kẹn và thôn Bó Pèng, xã Minh Sơn (Bắc Mê). 2 cây cầu trên được dựng lên để giúp các hộ dân tại 2 thôn lưu thông, đi lại, tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Trải qua quá trình sử dụng đến nay, các cây cầu treo này đã xuống cấp trầm trọng; đặc biệt, đợt mưa lớn, kéo dài vào ngày 7-8.7 vừa qua, đã khiến một cầu bị hư hỏng nặng và một cầu bị cuốn trôi.

15/08/2017
Các công trình... "chờ trục lợi" chính sách giải phóng mặt bằng Thuỷ điện Sông Lô 6 ở xã Hùng An (!)

BHG- Báo cáo số 303, ngày 15.6.2017, của UBND xã Hùng An (Bắc Quang) chỉ ra rằng, Hội đồng kiểm đếm đền bù bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình Thuỷ điện Sông Lô 6 của xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản 57 trường hợp xây dựng nhà ở, vật kiến trúc trên vị trí đất ngập nước buộc phải di dời để xây dựng công trình Thuỷ điện Sông Lô 6. 

15/08/2017