Hà Giang

Vị Xuyên phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:56, 12/07/2017

BHG - Người có uy tín (NCUT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Vị Xuyên luôn quan tâm, khích lệ, tạo điều kiện cho NCUT phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong xã hội.

Từ năm 2011 – 2016, huyện Vị Xuyên đã công nhận 1.292 lượt NCUT trên địa bàn. Những năm qua, NCUT trong vùng đồng bào DTTS của huyện luôn gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng Nông thôn mới; tham gia xây dựng hương ước, quy ước của địa phương. Từ đó, NCUT đã trở thành lực lượng nòng cốt đặc biệt và là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Bác Hoàng Văn Ích (thôn Mịch A, xã Thuận Hòa) giới thiệu về đoạn kè chống sạt lở do bác vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng.
Bác Hoàng Văn Ích (thôn Mịch A, xã Thuận Hòa) giới thiệu về đoạn kè chống sạt lở do bác vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, XĐGN, NCUT trong vùng đồng bào DTTS luôn tiên phong, đi đầu trong việc đưa các giống mới, năng suất cao vào sản xuất, áp dụng tiến bộ KHKT nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, tăng giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời, vận động gia đình và cộng đồng, thôn (bản) xóa bỏ tập quán lạc hậu, đẩy mạnh phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Cùng với đó, NCUT trong cộng đồng luôn tích cực vận động nhân dân thực hiện nếp sống mới, văn minh trong việc cưới, việc tang, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, địa phương.

Trong lĩnh vực giữ gìn ANTT, NCUT luôn phối hợp với chính quyền và lực lượng Công an, Quân đội tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu; cùng với các lực lượng Công an, Quân đội xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, giữ vững bình yên nơi thôn, bản...

Xã Linh Hồ là địa phương có dân cư đông đúc với trên 8.000 khẩu và 12 dân tộc anh em cùng chung sống với nhiều bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng cần được gìn giữ và phát huy. Những năm qua, Nghệ nhân dân gian là NCUT trên địa bàn đã góp phần tích cực trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương. Hội Nghệ nhân dân gian của xã đã phối hợp với chính quyền và các trường học mở nhiều lớp dạy hát Then, đàn Tính cho các em học sinh cũng như truyền dạy các nghề truyền thống, như: Thêu, rèn; qua đó thu hút đông đảo nhân dân và thanh, thiếu niên trong vùng tham gia. Nghệ nhân Hoàng Xuân Và, thôn Nà Pồng cho biết: “Chúng tôi rất tâm huyết với văn hóa truyền thống và truyền dạy lại cho thế hệ trẻ hoàn toàn vì chữ Tâm của mình chứ kinh phí hoạt động thì ít lắm...”. Chính nhờ sự tâm huyết của những Nghệ nhân dân gian là NCUT trong cộng đồng đã giữ cho tiếng đàn Tính trầm bổng và những làn điệu Then, Cọi mượt mà ngày nay vẫn vang lên đều đặn trong những nếp nhà nhỏ xinh của đồng bào ở xã Linh Hồ.

Được nhân dân thôn Mịch A, xã Thuận Hòa tin tưởng bầu giữ chức vụ Trưởng thôn từ năm 2008, bác Hoàng Văn Ích đã luôn làm tròn trách nhiệm của một người “đứng mũi chịu sào”. Thôn Mịch A có 130 hộ với 588 khẩu, trong đó chủ yếu là dân tộc Tày, nhân dân đa phần là sản xuất nông nghiệp. Năm 2015, thực hiện thí điểm mô hình sản xuất “5 cùng”, sử dụng giống mới là Nhị Ưu 838, nhiều hộ nghi ngại khả năng thành công của mô hình, không muốn tham gia vì đã quen với tập quán sản xuất truyền thống. Bác Ích đã vận động các thành viên trong gia đình đăng ký tham gia đầu tiên, sau đó đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động. Thấy bác Trưởng thôn gương mẫu đi đầu, nhiều hộ đã đăng ký tham gia. Sau khi thu hoạch, năng suất lúa đạt trên 60 tạ/ha, cao hơn hẳn so với những năm trước. Cùng với đó, bác đã vận động nhân dân hiến hàng trăm mét vuông đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để xây kè chống sạt lở; xây dựng hơn 2.000 m kênh mương kiên cố phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng của thôn... Bác Ích chia sẻ: “Một khi đã được cấp ủy và nhân dân tín nhiệm thì sẽ cố gắng hết sức để làm sao cho cuộc sống của người dân ngày một đi lên”.

“Miệng nói, chân đi, tay làm”, những NCUT trên địa bàn huyện Vị Xuyên xứng đáng là những điển hình mẫu mực để bà con dân bản học tập, noi theo.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng Bảy, tri ân "khúc ruột" miền Trung

BHG - Những ngày tháng 7 lịch sử, khi khắp nơi trên dải đất chữ S thân thương đang có nhiều hoạt động thiết thực tri ân các Anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng; hòa trong nắng và gió trên trục Quốc 1A với biết bao dòng xe xuôi ngược, chúng tôi – những người làm báo nơi địa đầu Tổ quốc tìm về "khúc ruột" miền Trung, nơi "tỳ vai gánh hai đầu đất nước"...

12/07/2017
Đoàn Đại biểu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017), sáng ngày 11.7, Đoàn Đại biểu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng do Trung tướng Nguyễn Đức Lâm – Chủ nhiệm Tổng cục, Anh hùng lao động đã đến viếng, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. 

11/07/2017
Công điện về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa lũ

BHG – Ngày 11.7, Báo Hà Giang Điện tử nhận được Công điện số 2679/CĐ-CTUBND của Chủ tịch UBND tỉnh Điện: UBND – Ban chỉ huy PCTT và TKCC các huyện, thành phố; các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa lũ. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn nội dung Công điện.

11/07/2017
"Kế hoạch hóa gia đình để nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh"

BHG - Ngày 11.7.1987, dân số thế giới chạm mốc 5 tỷ người; đến tháng 11.1989, tại Diễn đàn Dân số thế giới đã quyết định lấy ngày 11.7 hàng năm là "Ngày Dân số Thế giới" nhằm nhắc nhở các quốc gia về nguy cơ dân số tăng quá nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Ngày Dân số thế giới năm nay, với chủ đề "Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh" Quỹ Dân số Liên hợp quốc kêu gọi tiếp tục đầu tư vào công tác kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) với các mục tiêu xóa bỏ đói, nghèo cùng cực, sức khỏe tốt, cuộc sống hạnh phúc và bình đẳng giới.

11/07/2017