Hà Giang

Tình trạng quá tải và những khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê

07:06, 06/07/2017

BHG- Căng thẳng, chen chúc, không khí ngột ngạt, giường bệnh được đặt khắp các lối đi hành lang là tình cảnh đang diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê. Đặc biệt, trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua, thời tiết nắng nóng và nhiệt độ luôn ở mức cao đã làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa... Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện xuống cấp, bệnh nhân đông, nên không đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân.

Hành lang là nơi khám, phát thuốc, điều trị cho bệnh nhân.
Hành lang là nơi khám, phát thuốc, điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê là bệnh viện hạng 3, được xây dựng và đi vào hoạt động năm 1999. Khi đó, bệnh viện được xây dựng 3 tầng với thiết kế 50 giường bệnh. Sau gần 20 năm hoạt động, số lượng y, bác sĩ hiện tại là 110 người, với 9 khoa và 4 phòng, lượng bệnh nhân duy trì hàng ngày từ 130 – 150 người, vào đợt cao điểm lên đến 170 người. Tuy nhiên, hiện nay bệnh viện đang ngày một xuống cấp trầm trọng.

Theo đồng chí Hoàng Văn Trực, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê cho biết: “Bệnh viện được xây dựng theo thiết kế trước đây với quy mô nhỏ và chưa được tu sửa, các khoa, phòng đều nằm chung một tòa nhà. Bệnh viện là nơi phục vụ cho bà con trên địa bàn và thường xuyên tiếp nhận người bệnh tại huyện Bảo Lâm (Cao Bằng)... cho nên quy mô hiện tại không phù hợp với nhu cầu hiện nay”.

“Giả sử nếu như có dịch bệnh xảy ra, khả năng cao sẽ bị lây nhiễm ra toàn bệnh viện. 170 bệnh nhân tương ứng với đó là 170 người nhà và hơn thế nữa là những nhu cầu cần thiết như điện, nước thì lúc có lúc không, nước dùng cho việc vệ sinh cá nhân, bệnh nhân cũng phải dùng tiết kiệm và ngay cả các bác sĩ khi có những ca mổ để phục vụ vệ sinh dụng cụ hay vệ sinh cá nhân đôi khi còn thiếu...”. Đó cũng là tâm sự về những khó khăn của một bác sĩ tại bệnh viện.

Những chiếc giường được kê khắp dải hành lang tại bệnh viện.
Những chiếc giường được kê khắp dải hành lang tại bệnh viện.

Theo chị Lý Thị Tịn, người nhà bệnh nhân tâm sự: “Một giường bệnh thường ghép 2 người bệnh, tối đến người nhà thường ngủ dưới đất, như nhà tôi có đến 3 người xuống chăm, tối đến là rải rác đi tìm chỗ ngủ, mấy hôm nay nắng nóng ngủ ngoài hành lang không có quạt. Nước dùng vệ sinh cá nhân phải tiết kiệm, chủ yếu dùng máng nước ngoài đường và dùng nước khoáng, còn quần áo phải nhờ người mang về  nhà giặt...”.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các phòng của bệnh viện không được ngăn cách và khó có thể phân biệt các khoa với nhau; bệnh viện không có khuôn viên; hàng cây ven đường với những chiếc ghế đá là không gian duy nhất để các bệnh nhân nghỉ ngơi; phòng bệnh không đủ để kê giường, nên khắp các hành lang, giường bệnh được đặt tại các chỗ trống; không có nhà để xe, nên các phương tiện được để ở dưới lòng đường, hoặc sân bệnh viện... làm cho khung cảnh bệnh viện trở nên lộn xộn.

Tình cảnh chen chúc, thiếu thốn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê đang là rào cản khiến bệnh viện không thể áp dụng các dịch vụ kĩ thuật mới vào công tác khám, chữa bệnh, khó có thể đạt được những tiêu chí về chất lượng của bệnh viện và tiến tới sự hài lòng của người bệnh.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sao người dân thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) thiếu nước sinh hoạt?

BHG- Nói đến huyện Bắc Mê chắc không ai nghĩ, người dân sống bên cạnh dòng sông Gâm lại có thể thiếu nước sinh hoạt được? Tuy nhiên thực tế hiện nay, hàng trăm hộ dân sinh sống nơi đây lại đang gặp phải nghịch lý này. 

29/06/2017
Hội chữ thập đỏ thành phố: Tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện

BHG- Sáng 28.6, tại Trung tâm hành chính công thành phố Hà Giang, Hội chữ thập đỏ thành phố đã tổ chức chương trình ngày hội "Giọt hồng trao hy vọng". 

28/06/2017
Yên Minh: Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2017

BHG- Ngày 26.6, Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Yên Minh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2017. 

27/06/2017
Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội thi luyện tay nghề, thi thợ giỏi

BHG- Trong 2 ngày 25-26.6, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội thi "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi". Dự hội thi có đồng chí: Hoàng Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang, Trưởng ban tổ chức; lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; Điện lực các huyện, thành phố…

27/06/2017