Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11.7

"Kế hoạch hóa gia đình để nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh"

08:51, 11/07/2017

BHG - Ngày 11.7.1987, dân số thế giới chạm mốc 5 tỷ người; đến tháng 11.1989, tại Diễn đàn Dân số thế giới đã quyết định lấy ngày 11.7 hàng năm là “Ngày Dân số Thế giới” nhằm nhắc nhở các quốc gia về nguy cơ dân số tăng quá nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Ngày Dân số thế giới năm nay, với chủ đề “Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh” Quỹ Dân số Liên hợp quốc kêu gọi tiếp tục đầu tư vào công tác kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) với các mục tiêu xóa bỏ đói, nghèo cùng cực, sức khỏe tốt, cuộc sống hạnh phúc và bình đẳng giới.

Đầu tư vào công tác KHHGĐ nhằm cải thiện sức khỏe và góp phần thực hiện các quyền cho phụ nữ và các cặp vợ chồng trên toàn thế giới, mang lại nhiều lợi ích thúc đẩy quá trình phát triển. Các quốc gia phải coi KHHGĐ là một phần nội dung của quyền con người, cho phép các cá nhân, các cặp vợ chồng được quyền lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp; đẩy mạnh tiếp cận phổ cập với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Khi phụ nữ được trao quyền và nâng cao vị thế, họ có thể đưa ra các quyết định sinh con ít hơn, sinh con muộn hơn, họ tiếp cận rộng rãi hơn với các dịch vụ hỗ trợ tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và KHHGĐ; họ sẽ có nhiều cơ hội để học tập, kiếm sống, nâng cao thu nhập, ít phải gánh chịu bạo lực gia đình hơn và thoát khỏi vòng luẩn quẩn của đói, nghèo. Chính vì vậy, đầu tư vào KHHGĐ không chỉ giúp phụ nữ nâng cao vị thế của mình mà còn góp phần tạo ra nhiều lợi ích kinh tế hơn và giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng về KHHGĐ là một trong những cách thức đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất.

Năm 2016, các biện pháp tránh thai do Quỹ Dân số Liên hợp quốc cung cấp có khả năng ngăn ngừa được 11,7 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn, gần 3,7 triệu ca nạo phá thai không an toàn, ngăn ngừa khoảng 29.000 ca tử vong mẹ. Việc tiếp cận phổ cập với các dịch vụ KHHGĐ tự nguyện có thể giảm 1/3 số ca tử vong mẹ và giảm 20% tỷ lệ tử vong ở trẻ em. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, có khoảng 225 triệu phụ nữ có nhu cầu tránh thai chưa được sử dụng các biện pháp KHHGĐ an toàn và hiệu quả; hầu hết số phụ nữ này hiện đang sinh sống tại các quốc gia nghèo nhất trên thế giới. Năm 2016, con số tử vong mẹ là 303.000 ca; ở các quốc gia đang phát triển, ước tính hàng năm có khoảng 14,5 triệu trẻ em gái từ 15 - 19 tuổi sinh con. Trong nhiều trường hợp, vì vị trí yếu thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình khiến việc cung cấp các dịch vụ KHHGĐ thường rất hạn chế hoặc không đầy đủ.

Trên địa bàn tỉnh ta, những năm qua, mặc dù công tác Dân số - KHHGĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng do nhiều phụ nữ đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với chất lượng cuộc sống chưa cao, các phong tục tập quán lạc hậu về sinh con trai, tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống vẫn còn diễn ra, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số xã biến động... khiến cho công tác Dân số - KHHGĐ gặp nhiều khó khăn. Nhiều phụ nữ chưa được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ KHHGĐ an toàn và hiệu quả. Vì vậy, các cấp, các ngành và toàn xã hội cần quan tâm và đầu tư cho công tác KHHGĐ, để phụ nữ có nhiều lựa chọn và được chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn. Họ sẽ đóng góp được nhiều hơn cho gia đình, cho sự thịnh vượng của quốc gia và toàn nhân loại; con cái họ sẽ được hưởng các cơ hội học tập tốt hơn, đây chính là tiền đề tạo nên sự thịnh vượng cho các thế hệ tương lai.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy thành tựu đạt được, khắc phục hạn chế bất cập, tiếp tục đẩy mạnh công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng trong giai đoạn hiện nay

BHG - Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định: "Thực hiện chính tốt chính sách chăm sóc người có công trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước; bảo đảm người có công có mức sống từ trung bình trở lên". Để đạt được mục tiêu này, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp sau:

11/07/2017
Sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

BHG - Dù tỷ lệ thương tật lên đến 81%, khiến cơ thể mất đi một bên chân và chỉ còn một bên mắt; nhưng thương binh hạng ¼ Đỗ Văn Chính, tổ 11, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đã trở thành tấm gương sáng, minh chứng cho phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ": Thương binh "tàn nhưng không phế".

11/07/2017
Sạt lở đẩy ô tô, hàng hóa xuống vực

BHG - Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 8.7, tại Km 7 + 300, đường từ Quốc lộ 2 đi xã Cao Bồ (Vị Xuyên) đã bị sạt lở, đẩy một ô tô cùng hàng hóa xuống vực.

10/07/2017
Bộ Y tế: Thẩm định cấp phép hoạt động BVĐK Đức Minh Hà Giang

BHG - Ngày 8.7, tại Bệnh viện đa khoa Đức Minh (TP Hà Giang), Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn, đã đến làm việc và thẩm định cấp phép khi BVĐK Đức Minh đi vào hoạt động. Tham dự  buổi thẩm định còn có Bs.CKII Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý nghề Y Dược và Bảo hiểm Y tế (Sở Y tế); lãnh đạo Bệnh viện và một số khoa phòng thuộc BVĐK tỉnh cùng Ban Giám đốc, Trưởng phó các phòng ban của BVĐK Đức Minh.

10/07/2017