Hoàng Su Phì và Quang Bình chủ động khắc phục hậu quả thiên tai

06:44, 26/07/2017

BHG- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn, kèm theo giông sét gây thiệt hại về người, tài sản và hoa màu của người dân. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang đẩy mạnh công khắc phục hậu quả, ứng phó với thiên tai.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện Hoàng Su Phì kiểm tra tình hình sạt lở đất trên địa bàn thị trấn Vinh Quang. Ảnh: TIẾN LÂM
Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện Hoàng Su Phì kiểm tra tình hình sạt lở đất trên địa bàn thị trấn Vinh Quang. Ảnh: TIẾN LÂM

Chỉ tính riêng từ đầu mùa mưa bão đến nay, toàn huyện đã có 3 người chết do sạt lở đất và sét đánh chết. Mưa lớn cũng làm sạt lở ta-luy dương khiến 5 nhà bị sập hoàn toàn, 35 nhà phải di rời khẩn cấp và hơn 100 nhà bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất từ 10 – 30%; hàng chục công trình phúc lợi bị hư hại; nhiều cột điện bị gãy đổ, hơn 1,3 km kênh, mương bị hủy hoại; trên 28 ha lúa, hoa màu của người dân bị ảnh hưởng. Ước tính tổng thiệt hại của toàn huyện trên 16 tỷ đồng. Ngoài ra, mưa lũ cũng làm nhiều tuyến giao thông thuộc địa bàn 25/25 xã, thị trấn xảy ra tình trạng sạt lở đất, đá gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như nhu cầu đi lại của người dân. Tính đến ngày 21.7, tổng số vị trí sạt lở đường là 213 vị trí, ước tính khối lượng gần 17 nghìn m3 đất, đá... Ngay sau xảy ra thiên tai, các lực lượng chức năng của huyện đang tập trung khắc phục nhiều điểm sạt lở để sớm thông tuyến giúp người dân đi lại thuận lợi. Tuy nhiên, với khối lượng đất, đá lớn công tác khắc phục còn gặp rất nhiều khó khăn.

 Đồng chí Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp xuống cơ sở cùng với chính quyền địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho gia đình có người bị chết và bị ảnh hưởng do thiên tai sớm ổn định cuộc sống; triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo kịp thời và hiệu quả; tập trung huy động máy móc, phương tiện tại chỗ san gạt khối lượng đất bị sạt lở đảm bảo lưu thông thuận lợi... Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin dự báo, cảnh báo, thông báo của cấp trên về công tác phòng, chống thiên tai đến với người dân; duy trì 24/24 giờ đối với Ban chỉ huy PCTT và TKCN tại cơ sở; rà soát lại các hộ hiện đang sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao để có phương án di dời đến nơi an toàn...

Trong 7 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Quang Bình đã xảy ra các hiện tượng thiên tai như sét đánh, gió lốc và mưa lớn. Đặc biệt trong thời gian từ ngày 20.6 đến giữa tháng 7.2017 đã xảy ra 3 đợt mưa lớn gây thiệt hại lớn đối với các công trình công cộng, tài sản, hoa màu của nhân dân tại các xã, thị trấn. Mưa lớn kéo dài làm ách tắc giao thông và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra tình trạng cầu, cống bị hư hại do thiên tai. Ảnh: VÂ N ANH
Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra tình trạng cầu, cống bị hư hại do thiên tai. Ảnh: VÂ N ANH

Trong đợt mưa bão vừa qua, theo thống kê cho thấy, tại thị trấn Yên Bình đã có 1 người chết do bất cẩn khi sửa đường điện bị rơi xuống suối dẫn tới chết đuối; 1 nhà dân của xã Vĩ Thượng bị sập; 53 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất, đá. Trong sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại 106,67 ha lúa, 0,89 ha cây ngô; diện tích cây ăn quả tập trung bị thiệt hại 4,2 ha; diện tích cây lâm nghiệp bị thiệt hại 4,66 ha; 8 con trâu bị sét đánh; 26 con dê và lợn bị chết. Diện tích ao bị thiệt hại 3,29 ha... 15 đầu điểm công trình thủy lợi bị hư hỏng gồm 1 đập và 1.188 m kênh mương tại các xã Bản Rịa, Yên Thành, Tân Nam, Xuân Giang, thị trấn Yên Bình. Tuyến đường liên xã Yên Thành – Bản Rịa bị sạt lở ta-luy âm, dương tại 28 điểm gây tắc đường với khối lượng đất đá ước tính trên 2.550 m3, và nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn, đường bê tông, cầu cống bị hư hỏng và cuốn trôi. Sét đánh làm hỏng 1 trạm biến áp tại xã bản Rịa... Ước tổng thiệt hại trên 6,8 tỷ đồng, trong đó các công trình giao thông, thủy lợi trên 6,3 tỷ đồng, nông, lâm nghiệp, thủy sản, nhà ở trên 0,5 tỷ đồng.

Ngay sau khi nắm bắt tình hình thiệt hại, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo các thành viên Ban chỉ huy của huyện, UBND các xã, thị trấn bị thiên tai huy động lực lượng xung kích của xã, thôn và phương tiện để hỗ trợ khắc phục thiệt hại đối với với các công trình công cộng, tài sản và hoa màu của nhân dân. Người bị chết Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ 2 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 1 triệu đồng, Phòng Lao động TBXH hỗ trợ 6,4 triệu đồng. Đối với các tuyến đường liên xã huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện huy động máy móc và phương tiện để hỗ trợ các xã khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra đến thời điểm hiện nay đã thông xe hoàn toàn các tuyến đường. UBND các xã, thị trấn bị thiệt hại đã huy động các lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng xung kích của thôn và nhân dân tổ chức đào, san gạt nền đường bị hư hỏng tại các thôn để các phương tiện xe máy có thể lưu thông tạm thời. Đối với các diện tích mạ đã gieo bị thiệt hại taị các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn của huyện đã hướng dẫn nhân dân khắc phục như sục bùn, vớt rác... tận dụng mạ thừa để cấy lại những diện tích bị mất trắng và chủ động mua các loại giống ngắn ngày như Việt lai 20, PC6 để gieo cấy bổ sung đảm bảo kịp thời vụ. Đến nay, cơ bản các diện tích bị thiệt hại đang được cày bừa và cấy lại...

Tiến Lâm - Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm 313.707 hộ gia đình có công được hỗ trợ nhà ở

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

25/07/2017
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Đài hương 468 Vị Xuyên

BHG - Chiều ngày 24.7, đoàn cán bộ, công chức cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, do đồng chí Lê Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh làm trưởng đoàn đã đến viếng, dâng hương tại Đài hương 468 thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). 

25/07/2017
Xã Tân Quang khắc phục tạm thời tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra

BHG - Sau khi Báo Hà Giang phản ánh về vụ việc người dân thôn Vinh Quang, Tân Quang rất bức xúc vì hơn 10 năm nay phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải sinh hoạt. Ngày 24.7, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Tân Quang để làm rõ vụ việc nêu trên.

25/07/2017
Bố trí phương tiện kiểm tra nhanh thực phẩm tại chợ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm yêu cầu Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương xây dựng hệ thống thông tin hỏi - đáp về an toàn thực phẩm; đồng thời, có văn bản chỉ đạo thực hiện việc bố trí phương tiện kiểm tra nhanh thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại.

25/07/2017