Hà Giang

Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biếngiáo dục pháp luật ở Quang Bình

08:40, 18/07/2017

BHG - Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn giữ vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Nhận thức được điều đó, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, các cấp của huyện Quang Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật tại xã Tân Bắc (Quang Bình).
Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật tại xã Tân Bắc (Quang Bình).

Với chức năng là cơ quan Thường trực, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của huyện Quang Bình, trong 6 tháng đầu năm, Phòng Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã, thị trấn chỉ đạo chuyên môn theo ngành dọc đã lồng ghép tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông qua hoạt động văn hóa - văn nghệ, qua các trường học... được 395 cuộc, với trên 34.287 lượt người tham dự, với các nội dung tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình; Pháp lệnh dân số; Pháp lệnh quy định về quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công hỗ trợ; Luật Giao thông; Luật Bảo vệ và phát triển rừng và công tác phòng cháy chữa cháy rừng; một số quy định của pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung liên quan đến lĩnh vực thuế; Luật Đất đai năm 2013; Luật Hòa giải ở cơ sở; Luật Cư trú; Luật Khiếu nại; Luật tố cáo; Luật Phòng, chống ma túy... Ngoài ra còn cấp phát tờ rơi được 3.500 tờ với các nội dung tuyên truyền như: Luật Hôn nhân gia đình; không tảo hôn; không sinh con thứ 3; không bạo lực gia đình và một số quy định pháp luật về Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Bên cạnh đó, các tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn cũng được khai thác hiệu quả bằng việc nâng số lượng đầu sách pháp luật nhiều hơn, các tủ sách đều có quy định quản lý, khai thác, sử dụng phù hợp, đa dạng hoá các hình thức đưa sách pháp luật đến nhân dân; thường xuyên luân chuyển đầu sách giữa tủ sách pháp luật với các điểm Bưu điện văn hoá xã, nhằm nâng cao hiệu quả về hoạt động cũng như làm phong phú về chủng loại. Cùng với việc khai thác tủ sách pháp luật theo phương pháp mượn đọc các ngành, đơn vị cũng đã dần trang bị máy vi tính cho cán bộ, công chức phục vụ việc tra cứu, truy cập thông tin pháp luật qua hệ thống lnternet. Đặc biệt việc đọc báo đầu giờ làm việc buổi sáng của các cơ quan, đơn vị đã giúp cho việc PBGDPL ngày càng hiệu quả hơn.

Với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú nên đã đạt được nhiều kết qủa tốt như hoạt động hòa giải ở cơ sở trong 6 tháng đầu năm tiếp nhận 98 vụ việc, đã tiến hành hòa giải 55 vụ việc, với khoảng 150 lượt người tham dự được nghe; tuyên truyền PBGDPL thông qua hoạt động xét xử lưu động được 5 vụ án hình sự tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, số người đến tham dự khoảng trên 780 người; tuyên truyền PBGDPL cho những người tham gia tố tụng thông qua hòa giải các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình 48 vụ, với 144 lượt người tham gia; tuyên truyền thông qua sinh hoạt tại 15 Câu lạc bộ Phụ nữ tìm hiểu pháp luật và 15 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tại 15 xã, thị trấn có khoảng 300 lượt người tham dự...

Để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền PBGDPL, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước hết huyện đã củng cố kiện toàn lại Hội đồng phối hợp PBGDPL, hiện nay huyện có 29 thành viên, sau khi được kiện toàn, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã bám sát định hướng hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND lãnh, chỉ đạo công tác PBGDPL, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xác định những nội dung pháp luật trọng tâm cần phổ biến gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện. Công tác phối hợp giữa các ngành thành viên hoặc giữa các ngành thành viên với các cơ quan, đơn vị được tăng cường; vai trò trách nhiệm của thành viên Hội đồng được nâng lên. Phòng Tư pháp làm tốt vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng, kịp thời tham mưu giúp Hội đồng các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL; việc phổ biến giáo dục pháp luật đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương trong đó tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành, nội dung tuyên truyền đã được quan tâm xác định có trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng được tuyên truyền...Có thể nói, với việc chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn toàn huyện đã được nâng lên, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật, đấu tranh có hiệu quả hành vi phạm tội và hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, giữ gìn an ninh trật tự, ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm"

BHG - Đó là khẳng định của lãnh đạo Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh trong cuộc trao đổi với phóng viên về công tác kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

18/07/2017
Vị Xuyên chủ động phòng, chống thiên tai mùa mưa bão

BHG - Những ngày qua, thời tiết Hà Giang và các tỉnh miền núi phía Bắc mưa lớn kéo dài kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như: Tố lốc, mưa đá, gió giật mạnh... gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Để chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Vị Xuyên đã triển khai nhiều phương án nhằm giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết cực đoan.

18/07/2017
Tri ân các Anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn

BHG - Trong những ngày này, từ khắp mọi miền Tổ quốc, những thân nhân, đồng đội của các liệt sỹ và nhân dân cả nước đều hướng về các Nghĩa trang Liệt sỹ để thắp những nén hương thơm, dâng vòng hoa tươi tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh xương máu trong các cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, giành lại nền độc lập cho nước nhà. 

18/07/2017
Đêm nhạc tri ân "Nơi ấm áp trái tim"

BHG - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017) và Ngày truyền thống Lực lượng Thanh niên xung phong (15.7), tối 15.7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Thành đoàn - Hội LHTN T.P Hà Nội phối hợp với Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội, Nhà hát kịch Việt Nam, Tỉnh đoàn Hà Giang và UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Đêm nhạc tri ân "Nơi ấm áp trái tim". 

16/07/2017