Yên Minh chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

06:56, 20/06/2017

BHG- Là huyện có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm A/H7N9; các ngành, các cấp huyện Yên Minh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống hiệu quả.

Phun tiêu độc khử trùng tại khu vực chợ Mốc 358, xã Bạch Đích.
Phun tiêu độc khử trùng tại khu vực chợ Mốc 358, xã Bạch Đích.

Thực hiện Công văn của UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người; Văn bản của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút độc lực cao khác. Thời gian qua, UBND huyện Yên Minh đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút độc lực khác xâm nhiễm vào địa bàn. Thành lập và duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch các cấp, các tổ chuyên môn, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện. Theo đó, các thành viên Ban chỉ đạo huyện thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát tại cơ sở; đôn đốc các xã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, kịp thời trao đổi, giải đáp các khó khăn vướng mắc. Đoàn liên ngành của huyện gồm Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường, Thú y và Y tế tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát tại các chợ trên tuyến biên giới, tuyến nội địa và các trục đường giao thông đi qua địa bàn huyện.Đồng chí Mua Quang Bình, Trưởng trạm Thú y huyện Yên Minh, cho biết: “Trạm đã phối hợp thực hiện tốt công tác phun tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi nhằm phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, chú trọng thực hiện tại 4 xã biên giới là: Na Khê, Bạch Đích, Phú Lũng và Thắng Mố, triển khai thực hiện thành 2 đợt, tập trung vào các thôn giáp biên, chợ phiên của xã và đặc biệt là chợ Mốc 358. Đồng thời, 18/18 xã, thị trấn đã cho các hộ ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; số hộ đã ký cam kết là 13.840 hộ”. Bên cạnh đó, duy trì các tổ chốt chặn tại các xã biên giới và các đầu mối giao thông tại các xã:  Du Già, Đường Thượng, Hữu Vinh; nhằm ngăn chặn việc nhập lậu gia cầm không rõ nguồn gốc vào địa bàn huyện. Trong tuyến nội địa, các chủ hàng khi mang gia cầm đến các chợ bán đều được kiểm tra giấy tờ kiểm dịch, khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện mới được phép tiêu thụ. Qua kiểm tra, giám sát tại tuyến biên giới thuộc thôn Bản Rào, xã Na Khê; Tổ công tác Biên phòng đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển gần 400 con vịt giống từ Trung Quốc sang để tiêu thụ. Sau khi tiến hành các thủ tục kiểm tra, xác minh nguồn gốc đã tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Song song với đó, huyện đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống dịch cúm; vận động người chăn nuôi chỉ mua gia cầm giống có nguồn gốc rõ ràng. Hướng dẫn để người tiêu dùng mua gia cầm đã được kiểm soát của thú y để sử dụng làm thực phẩm. Các Tổ tuyên truyền lưu động các xã duy trì hoạt động tại các phiên chợ để vừa tuyên truyền vừa kiểm tra nắm bắt tình hình phòng, chống dịch tại các thôn, tổ dân phố. Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh và Trung tâm Y tế dự phòng huyện là 2 đơn vị phối hợp trong việc hướng dẫn nhân dân vệ sinh cá nhân, đảm bảo an toàn thực phẩm. Kịp thời thăm khám cho những trường hợp có biểu hiện, như: Sốt cao, ho, đau ngực, khó thở, đau đầu và mệt mỏi sau khi có tiếp xúc với gia cầm...

Mặc dù là huyện biên giới, có nhiều lối mở, chợ biên giới tiếp giáp với Trung Quốc; nhưng nhờ thực hiện tốt nhiều giải pháp đồng bộ, công tác phòng, chống dịch cúm được đảm bảo. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc vào địa bàn huyện.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential chi nhánh Hà Giang tri ân khách hàng tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 18.6, tại huyện Vị Xuyên, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ tri ân khách hàng và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, con em khách hàng có thành tích học tập tốt trong năm học 2016 – 2017. 

19/06/2017
Ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2017

BHG- Ngày 16.6, Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2017. Đến dự buổi lễ có lãnh đạo Tỉnh đoàn; các cơ sở đoàn trực thuộc và đông đảo đoàn viên, thanh niên.

17/06/2017
Hoàng Su Phì – nhiều hoạt động hướng về trẻ em

BHG- Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho trẻ em có được sân chơi lành mạnh, bổ ích, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

16/06/2017
Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

BHG- Trong những năm qua, thực hiện Nghị định số 80/2011 của Chính phủ về công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh ta đã có sự chuyển biến rõ rệt; góp phần tạo điều kiện cho những người một thời lầm lỗi có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Các địa bàn dần xuất hiện những điển hình tiêu biểu trong việc vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người công dân sống có ích cho xã hội.

16/06/2017