Xử lý thông tin – khâu quan trọng trong công tác phóng viên

11:07, 20/06/2017

BHG - Em làm việc được cung cấp thông tin như thế! Em thấy bác Trưởng thôn cho biết thế! Thỉnh thoảng có bạn nói “cứng” trong Báo cáo nêu thế… đó là những câu “Ngụy biện” của không ít nhà báo trẻ lúc bị Biên tập viên chỉ ra những sai sót trong quá trình thẩm định lại thông tin khi biên tập tin, bài; cùng với việc tự mình thẩm định lại thì mới thấy thông tin nêu trong bài “dở ẹc” không hợp lý một chút nào. Lý do sai là vì không phải ai nói gì cũng đúng, không phải thông tin nào trong báo cáo cũng luôn luôn chuẩn xác bởi người viết báo cáo cũng có nhiều lúc viết nhầm hoặc viết sai, mà cơ quan chức năng đôi khi cũng sơ suất trong khâu thẩm định. Vì vậy trong quá trình sáng tác tác phẩm báo chí, một trong những khâu hết sức quan trọng trong công tác phóng viên là khâu “Xử lý thông tin”.

Tổng
Tổng Biên tập Nguyễn Trung Thu định hướng một số nội dung cần trao đổi tại buổi sinh hoạt nghiệp vụ vào thứ 5 hàng tuần.

Ví dụ có phóng viên viết về một thôn nghèo, trong đó chốt câu “thôn nghèo vì đông con”. Để chứng minh luận cứ của mình, phóng viên đó mượn lời của Trưởng thôn cho biết: “Thôn có 43 hộ với 230 khẩu, cả thôn chỉ có 2 hộ cận nghèo, còn lại là nghèo hết. Nguyên nhân nghèo là do đông con, vì hộ sinh 2 đến 3 con trong thôn chỉ có vài hộ, còn lại đa số hộ đẻ 5 đến 6 đứa con, nhà nhiều nhất hơn 10 đứa.” Chỉ cần một ai đó quan tâm đọc đơn thuần thôi chứ chưa cần đọc  theo đúng cách đọc “đó là đọc ... suy ngẫm… và ghi chép” đã thấy những thông tin nêu trên không chuẩn. Vì hiện tại ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh ta nói riêng và đất nước ta nói chung, các hộ dân thường có 3 thế hệ, ông, bà; bố, mẹ và con. Nếu lấy tổng 230 khẩu chia 43  hộ thì trung bình mỗi hộ trong thôn chỉ khoảng 5 đến 6 khẩu. Mà nhất định hộ nào cũng phải có bố và mẹ thì mới có con, nên tính tổng số khẩu trong thôn là bố, mẹ và ông bà thì số này ít nhất đã chiếm khoảng ½ tổng số khẩu của toàn thôn. Số trẻ em còn lại trong thôn chỉ bằng ½ tổng số khẩu nên thông tin của phóng viên “hộ sinh 2 đến 3 con trong thôn chỉ có vài hộ, còn lại đa số hộ đẻ 5 đến 6 đứa con, nhà nhiều nhất hơn 10 đứa” là không chuẩn xác.

 Để có được những thông tin ấn tượng, có những bài viết mang tính định hướng đăng tải trên tờ báo là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang thì đội ngũ phóng viên  phải thực hiện thật tốt khâu xử lý thông tin. Đây là vấn đề sống còn của một người làm báo, vì trong quá trình thu thập phóng viên phải tiếp cận đa dạng đối tượng để tiếp thu thông tin nhiều chiều (chợ trời thông tin) để trong quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí phóng viên đó phải hiểu rõ bản chất vấn đề thì mới có thể xử lý đúng thông tin mình có. Xử lý đúng thông tin ở đây là phóng viên phải biết đưa đến bạn đọc thông tin gì cho hiệu quả; thông tin gì không phù hợp với tôn chỉ mục đích của tờ báo, trên tinh thần phải luôn tâm niệm trả lời câu hỏi: Viết cho ai? Viết để làm gì? Trong suốt quá trình sáng tạo tác phẩm.

Khi người phóng viên giải quyết tốt những vấn đề nêu trên thì tin chắc rằng trong tay bạn sẽ có những tác phẩm báo chí ấn tượng. Cùng với sự tận tâm vào cuộc của đội ngũ Biên tập viên, cán bộ và lãnh đạo các phòng chức năng cùng Ban biên tập trong Tòa soạn tham gia trau chuốt tác phẩm trước khi đăng tải thì chắc chắn tác phẩm Báo chí với bút danh mang tên của Phóng viên sẽ là một tác phẩm báo chí chất lượng có sức cuốn hút người đọc.

Đức Dũng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiếc ba lô của phóng viên tác nghiệp vùng cao

BHG- Hình ảnh những phóng viên (PV) sau lưng đeo chiếc ba lô lỉnh kỉnh, phóng xe máy trên những cung đường vùng cao hay tới những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để lấy tư liệu, tuyên truyền chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước đã trở thành quen thuộc đối với nhiều người dân và mang một phong cách rất riêng đối với những người làm báo vùng cao. 

20/06/2017
Khai mạc Hội nghị tập huấn Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tâm trí – tâm thần dựa vào cộng đồng cho cán bộ ngành Lao động – Thương binh – Xã hội 6 tỉnh miền núi Đông Bắc

BHG - Sáng 20.6, tại Hội trường Nhà khách Hà An, Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ cộng đồng tỉnh phối hợp với Sở Lao động – Thương bình và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Khai mạc Hội nghị tập huấn Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe  tâm trí – tâm thần (CSSK TT – TT) dựa vào cộng đồng cho cán bộ ngành LĐTB&XH 6 tỉnh vùng Đông Bắc gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. 

20/06/2017
Người làm báo trong môi trường truyền thông hiện đại

BHG- Hiện nay, cùng với việc phát triển của công nghệ kỹ thuật số; Internet đã và đang tác động sâu sắc, đa dạng, phong phú và trở thành món ăn tinh thần hàng ngày của công chúng truyền thông hiện đại. 

20/06/2017
Thêm một mùa giải thành công

BHG- Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp tháng 6 hàng năm, giới báo chí tỉnh Hà Giang lại hân hoan đón chờ kết quả của một mùa giải mới – Giải báo chí tỉnh. Năm nay là năm thứ 8, Giải báo chí tỉnh Hà Giang tiếp tục được duy trì và gặt hái được nhiều thành quả. Để có được sự thành công đó là những nỗ lực không mệt mỏi của giới làm báo địa phương cũng như các thành viên Ban Tổ chức giải...

20/06/2017