Xã Tân Thành chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo

09:17, 08/06/2017

BHG - Những năm qua, xã Tân Thành (Bắc Quang) đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống người nghèo. Trong đó, xã tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện chủ trương xóa nhà tạm (XNT), nhà dột nát cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Đây vừa là chủ trương của Đảng, Nhà nước, vừa là nguyện vọng cấp thiết của nhân dân, giúp người nghèo “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên từng bước ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà cấp 4 của bà Trương Thị Dần, thôn Ngần Hạ đang trong quá trình hoàn thiện.
Ngôi nhà cấp 4 của bà Trương Thị Dần, thôn Ngần Hạ đang trong quá trình hoàn thiện.

Bên căn nhà đang xây dở, sắp đến ngày hoàn thiện, bà Trương Thị Dần ở thôn Ngần Hạ không giấu nổi niềm vui và xúc động khi chúng tôi đến thăm, bà cho biết: “Tôi không nghĩ những ngày cuối đời còn được ở nhà mới như thế này. Chúng tôi chẳng biết nói gì hơn ngoài cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của xã Tân Thành, các tổ chức, cá nhân trong xã đã giúp gia đình tôi xây dựng ngôi nhà. Nếu không được hỗ trợ, tôi đã nghĩ mình sẽ ở nhà dột nát cả đời đến lúc nhắm mắt”. Mặc dù đã 76 tuổi, cái tuổi đáng lẽ ra được nghỉ ngơi, con cái phục vụ an nhàn. Song nhiều năm qua, bà Dần vẫn phải vất vả nuôi và lo cho anh con trai đã 44 tuổi, có vấn đề về tâm thần, chồng bà đã mất từ lâu. Gia đình có 2 mẹ con, kinh tế gia đình khó khăn, phải sống trong ngôi nhà sàn mái cọ dột nát, không đủ che nắng, che mưa. Nhưng từ đầu năm 2017, xã Tân Thành đã thực hiện đợt phát động chương trình chung tay XNT, xây dựng Nông thôn mới tới cán bộ, đảng viên và các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm và nhân dân trong xã tham gia đóng góp ngày công, vật liệu, tiền để làm nhà mới cho bà Dần. Nhờ đó, xã đã quyên góp được tổng số tiền 80 triệu đồng giúp bà Dần làm căn nhà mới. Riêng gia đình bà Đinh Thị Nguyệt hỗ trợ 35 triệu đồng cho hộ bà Dần và nhân dân trong thôn Ngần Hạ giúp đỡ từ 2 đến 3 ngày công lao động. Nhờ đó, căn nhà xây cấp 4 mới với tổng diện tích gần 50m2, chiều rộng hơn 4m, dài hơn 9m, nhân dân đóng góp  trên 120 ngày công đang sắp hoàn thành.

 Không chỉ làm tốt phong trào XNT, tại Tân Thành, nhiều hoạt động xã hội khác cũng được triển khai hiệu quả. Hàng năm, chính quyền xã đã tiếp nhận và trao quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động bà con tham gia hiến đất làm đường... Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng các công trình xây dựng nhà ở cho đối tượng có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn thì ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước, xã còn đẩy mạnh việc xã hội hóa bằng cách huy động các tấm lòng hảo tâm. Bởi đa số gia đình được XNT hỗ trợ kinh phí để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở đều có hoàn cảnh khó khăn, ít có khả năng đầu tư thêm vào công trình. Việc các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên giúp đỡ các hộ xây dựng nhà ở, tận dụng khả năng cao nhất việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng chính là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng các công trình xây dựng.

Hiện nay, xã Tân Thành có 770 hộ với 2.898 khẩu, trong đó có 187 hộ nghèo, còn 17 gia đình có nhà tạm còn khó khăn. Khoảng từ năm 2014 -2017, xã Tân Thành đã có nhiều cố gắng phát huy nội lực trong dân, kêu gọi các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm chung tay XNT. Năm 2016, xã đã xây dựng xong và bàn giao 3 căn nhà cho người dân. Từ đầu năm 2017 đến nay, thêm 3 căn nhà mới nữa được xã bàn giao.

Ông Trương Chí Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Công tác XNT được chúng tôi thực hiện theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ”. Để thực hiện tốt XNT và các phong trào khác, chúng tôi luôn xác định cần phát huy khối đại đoàn kết toàn dân và tinh thần dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận trong dân. Thời gian tới, xã đang tiếp tục rà soát cũng như kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm, cộng đồng để giúp các hộ gia đình khó khăn về nhà ở có được những căn nhà kiên cố, đảm bảo cuộc sống.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HĐND huyện Quản Bạ chú trọng hiệu quả hoạt động giám sát

BHG - Với trách nhiệm là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, HĐND huyện Quản Bạ đang thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; trong đó có hoạt động giám sát để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

08/06/2017
Báo Hà Giang giúp người dân xã Pải Lủng phát triển mô hình chăn nuôi lợn nái

BHG - Thực hiện chủ trương của tỉnh về việc giao các cơ quan phụ trách xã triển khai thực hiện mô hình phát triển kinh tế tại các đơn vị được phụ trách, Báo Hà Giang đã kêu gọi hỗ trợ từ Đoàn từ thiện Hà Nội để giúp đỡ người dân thôn Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) xây dựng mô hình nuôi lợn nái sinh sản. 

08/06/2017
Đuối nước - nỗi lo ngày Hè

BHG - Kỳ nghỉ Hè đã thực sự bắt đầu với sự háo hức, mong đợi của các em thiếu nhi. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, nhất là tình trạng đuối nước với các em. Để con trẻ có một mùa Hè an toàn, bổ ích; rất cần sự quan tâm hơn nữa của gia đình, sự vào cuộc của các cấp, các ngành để tránh những tai nạn thương tâm xảy ra.

08/06/2017
Chương trình 135 hỗ trợ hiệu quả công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở Xín Mần

BHG - Từ năm 2011 đến năm 2016, Chương trình 135 đã hỗ trợ đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển KT-XH của huyện Xín Mần. Nhờ đó, đồng bào huyện Xín Mần đã từng bước vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, hướng tới phát triển bền vững.Tổng nguồn vốn 135 đầu tư tại Xín Mần giai đoạn từ năm 2011 đến 2016 là 270.448 triệu đồng. 

08/06/2017