Tuổi trẻ Yên Minh xung kích trên mọi mặt trận

07:59, 08/06/2017

BHG - Những ngày đầu tháng 6 này, trong không khí hân hoan chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2017 – 2022, sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 – 9.6 tới, tôi có dịp trò chuyện với đồng chí Bí thư Huyện đoàn Yên Minh Lý A Tỏn, để nghe người thủ lĩnh phong trào Đoàn huyện vùng cao này chia sẻ về những kết quả hoạt động 5 năm qua. “Tuổi trẻ Yên Minh xung kích trên mọi mặt trận” là câu nói ngắn gọn nhưng thể hiện đầy đủ về phong trào Đoàn thanh niên của huyện Yên Minh trong nhiệm kỳ 2012 – 2017 mà Bí thư Huyện đoàn Yên Minh nói với tôi.

Huyện đoàn Yên Minh hỗ trợ gia đình anh Nông Văn Chuyên (xã Bạch Đích) xây lại nhà do bị hỏa hoạn.
Huyện đoàn Yên Minh hỗ trợ gia đình anh Nông Văn Chuyên (xã Bạch Đích) xây lại nhà do bị hỏa hoạn.

Trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, Đoàn Thanh niên huyện Yên Minh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết với 36 chỉ tiêu cơ bản. Kết quả, đã có 9 chỉ tiêu thực hiện vượt; 21 chỉ tiêu đạt 100%; 6 chỉ tiêu không đạt theo Nghị quyết đề ra, trong đó có chỉ tiêu kết nạp đoàn viên mới đạt 99,7%, chỉ tiêu Chi đoàn có tài liệu sinh hoạt và sinh hoạt đúng định kỳ đạt 95%. Ngoài ra, hiện nay toàn huyện Yên Minh có 36 Đoàn cơ sở, trong đó 18 Đoàn xã, thị trấn; 4 Đoàn trường học và 14 Chi đoàn trực thuộc với tổng số 370 Chi đoàn, nhưng có tới 50% chi đoàn đạt xếp loại vững mạnh, 35% đạt khá, 15% đạt trung bình và không có chi đoàn yếu kém.

Để đạt được những kết quả như vậy, có sự nỗ lực rất lớn của các tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở trong việc quan tâm, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, hỗ trợ phát triển kinh tế cho lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Nhưng hơn hết chính là tính xung kích, đi đầu của lực lượng ĐVTN trong các phong trào do các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phát động, hưởng ứng. Nhất là trong hai Phong trào: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”...

Bí thư Huyện đoàn Yên Minh Lý A Tỏn cho biết: 5 năm qua, Huyện đoàn Yên Minh đã huy động lực lượng ĐVTN trong huyện đóng góp hàng nghìn ngày công lao động giúp xoá được trên 210 nhà tạm, nhà nhân ái; tu sửa và làm mới trên 284 km đường liên thôn; tu sửa 72 điểm trường; nạo vét và khơi thông hơn 105 km kênh mương nội đồng, làm 24 cây cầu qua suối; tham gia hiến máu nhân đạo được 275 đơn vị. Phối hợp với 17 đoàn tình nguyện và các nhà tài trợ đến tặng quà hoạt động từ thiện trên địa bàn huyện, như: Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho nhân dân; xây dựng nhà nhân ái hộ nghèo; kêu gọi các nhà hảo tâm tặng hàng nghìn suất quà, quần áo, đồ dùng học tập cho các hộ nghèo và trẻ em, học sinh nghèo...

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ các Đoàn xã, thị trấn đã phối hợp tổ chức mở 37 lớp dạy nghề cho gần 2.000 thanh niên; tư vấn, hướng nghiệp cho 100% đoàn viên các Đoàn trường học; tư vấn, giới thiệu được trên 280 thanh niên đi lao động ngoài nước và trên 200 thanh niên đi làm việc cho các công ty trong nước; mở được 54 lớp chuyển giao KHKT cho gần 3.000 ĐVTN; giúp đỡ cho trên 2.560 hộ ĐVTN làm chủ hộ được vay vốn qua các Chương trình cho vay của Ngân hàng CSXH với số vốn vay trên 36 tỷ đồng và vay vốn ủy thác do Đoàn thanh niên quản lý trên 42 tỷ đồng... Qua đó, định hướng nghề nghiệp và giúp các ĐVTN tìm được việc làm, phát triển kinh tế. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các Cuộc vận động: “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội”; xây dựng “Gia đình đoàn viên văn hóa”, “Xây dựng chi đoàn mạnh”; chung tay xây dựng NTM... Thực hiện được 230 công trình, phần việc thanh niên; xây dựng được 39 mô hình phát triển kinh tế trong ĐVTN. Nhiều ĐVTN có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, như: Đoàn viên Lý Seo Sáng, xã Na Khê với mô hình chăn nuôi dê gắn với trồng cỏ; Lù Vùi Sén, xã Bạch Đích. Đây là hai đoàn viên được Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen Thanh niên làm kinh tế giỏi...

Ngoài hai phong trào trên, trong nhiệm kỳ vừa qua, lực lượng ĐVTN huyện Yên Minh đã tích cực tham gia nhiều hoạt động khác, như: Chống âm mưu diễn biến hòa bình, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo vệ đường biên, mốc giới; bảo tồn và phát triển Công viên Địa chất gắn với du lịch; nói không với tái mù chữ, tảo hôn, hôn nhân cận huyết... Đồng chí Phan Thị Minh, Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: Lực lượng ĐVTN chiếm khoảng 25% dân số toàn huyện. Đây là điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy động ĐVTN tham gia vào các phong trào thi đua. Và đến nay, ở bất kỳ lĩnh vực nào, lực lượng ĐVTN cũng đóng góp vai trò không nhỏ vào kết quả của phong trào Đoàn nói riêng và sự phát triển của huyện nói chung.

 Với chủ đề của Đại hội nhiệm kỳ 2017 – 2022 là “ĐOÀN KẾT - DÂN CHỦ - PHÁT TRIỂN”, chắc chắn trong 5 năm tới, ĐVTN huyện Yên Minh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đóng góp nhiều kết quả nổi bật hơn nữa trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế -  xã hội của huyện nhà.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phẫu thuật cho 137 trẻ em khuyết tật năm 2017

BHG- Từ ngày 29.5 - 3.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật - Ủy ban Quốc tế Hà Lan II, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh tổ chức phẫu thuật cho 137 trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

31/05/2017
Đồng Văn đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống bệnh mùa Hè

BHG - Thời gian qua, tại huyện vùng cao núi đá Đồng Văn, các loại dịch bệnh mùa Hè thường gặp ở người, như: Tiêu chảy, kiết lỵ, bệnh về đường hô hấp, huyết áp, đau họng,...  nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. 

07/06/2017
"An toàn là bạn - tai nạn là thù"

BHG - Tháng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) , tháng 5 năm 2017, với chủ đề: Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa các tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp (BNN) được các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Bằng các hoạt động thiết thực, NLĐ mong muốn, công tác ATVSLĐ trở thành hành động cụ thể và các cấp, các ngành, doanh nghiệp... cùng chung tay, nỗ lực, nhằm kiềm chế tai nạn, BNN.

07/06/2017
Hơn 82 tấn gạo đến với người nghèo huyện Mèo Vạc mùa giáp hạt

BHG - Gạo hỗ trợ cứu đói giáp hạt đến với đồng bào không chỉ góp thêm một lưng cơm ấm lòng mà còn thể hiện sự sẻ chia, quan tâm của Đảng, Chính phủ và của cả cộng đồng. Với hơn 82 tấn gạo huyện Mèo Vạc nhận được lần này đã góp phần giải quyết tạm thời cái đói trong thời gian giáp hạt cho người nghèo.

07/06/2017