Hơn 82 tấn gạo đến với người nghèo huyện Mèo Vạc mùa giáp hạt

08:31, 07/06/2017

BHG - Gạo hỗ trợ cứu đói giáp hạt đến với đồng bào không chỉ góp thêm một lưng cơm ấm lòng mà còn thể hiện sự sẻ chia, quan tâm của Đảng, Chính phủ và của cả cộng đồng. Với hơn 82 tấn gạo huyện Mèo Vạc nhận được lần này đã góp phần giải quyết tạm thời cái đói trong thời gian giáp hạt cho người nghèo.

Mùa giáp hạt năm nay, toàn huyện Mèo Vạc có 857 hộ cần cứu trợ gạo (4.089 nhân khẩu), mỗi nhân khẩu được hỗ trợ với định mức 15 kg gạo trong thời gian từ 1 đến 2 tháng, trong đó có 533 hộ được hỗ trợ 1 tháng, 324 hộ được hỗ trợ 2 tháng. UBND huyện đã chỉ đạo rà soát, lập danh sách người được nhận gạo hỗ trợ cứu đói của Chính phủ trên địa bàn rất cụ thể, chặt chẽ. Để hỗ trợ đúng đối tượng, các xã đã tiến hành thống kê danh sách những hộ thuộc diện đói, nghèo từ nhiều tháng trước. Ngay khi có gạo về, các địa phương trực tiếp kiểm tra, đôn đốc việc cấp phát, đảm bảo gạo không bị thất thoát, không cấp sai đối tượng hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Cán bộ LĐ-TB&XH xã Sủng Máng cấp phát gạo cho hộ nghèo.
Cán bộ LĐ-TB&XH xã Sủng Máng cấp phát gạo cho hộ nghèo.

Ông Phạm Ánh Dương, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Mèo Vạc cho biết: Ngay từ đầu tháng 2.2017, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản “Về việc lập danh sách thực hiện cứu đói giáp hạt năm 2017”. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát cụ thể tình hình đời sống của nhân dân, các hộ bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, các hộ thực sự đói không tự túc được lương thực. Tổ chức họp, bình xét các hộ được hỗ trợ đợt này một cách dân chủ tại các thôn, bản. Căn cứ vào Quyết định hỗ trợ gạo của UBND huyện, ngay khi có gạo vê, Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn chỉ đạo cấp phát gạo cho người dân đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng đối tượng”.

Với người dân nghèo của huyện Mèo Vạc, mỗi kg gạo nhận được lúc này như động lực giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống. Bà Tẩn Mẩy Sểnh, thôn Sủng Quáng, xã Sủng Máng, vui vẻ nói: Bà đã hơn 80 tuổi, không còn khả năng lao động, sống cùng đứa con gái bệnh tật nên cuộc sống rất khó khăn. Nhà chỉ trông chờ vào mảnh nương nhưng do ảnh hưởng của thời tiết xấu nên năng suất ngô vừa qua không cao. Giờ nhận được gạo cứu trợ bà rất mừng, bà không phải lo đói trong thời gian giáp hạt nữa. Bà thấy việc hỗ trợ gạo cứu đói của Chính phủ thật sự có ý nghĩa với bà và biết bao gia đình còn khó khăn khác. 

Ở xã Xín Cái, một xã biên giới của huyện, dù trời nắng nóng nhưng rất đông người đã có mặt tại trụ sở UBND xã để nhận gạo. Những tiếng cười nói của mọi người dường như không ngớt bởi nỗi lo ngày giáp hạt với họ giờ đã vơi đi phần nào. Ông Thò Chá Chính, thôn Xín Chải không giấu được xúc động chia sẻ, bản thân ông luôn ốm đau chỉ làm được những công việc nhẹ, nhà lại đông  khẩu nên cái nghèo mãi đeo bám. Nhận được 90 kg gạo của Chính phủ đúng thời gian giáp hạt ông mừng lắm, gia đình không còn phải lo từng miếng ăn mùa giáp hạt nữa.

Việc hỗ trợ gạo trong thời gian giáp hạt cho hộ nghèo trên địa bàn huyện đã được thực hiện kịp thời, là nguồn động viên lớn đối với người dân. Qua đó, góp phần sẻ chia khó khăn, giúp hộ nghèo yên tâm tiếp tục lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Hà Linh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phẫu thuật cho 137 trẻ em khuyết tật năm 2017

BHG- Từ ngày 29.5 - 3.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật - Ủy ban Quốc tế Hà Lan II, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh tổ chức phẫu thuật cho 137 trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

31/05/2017
Xâm hại tình dục trẻ em: Nhận diện nguyên nhân

BHG- Thời gian qua, trên cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em không chỉ khiến dư luận phẫn nộ, bức xúc mà các bậc phụ huynh cũng vô cùng lo lắng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến tình trạng xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em gia tăng đột biến và ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại, xã hội cần khỏa lấp những "kẽ hở" trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

31/05/2017
Hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý trong "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm"

BHG- "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2017 được triển khai từ 15.4 đến 15.5 với chủ đề "Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu". Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo (BCĐ) VSATTP tỉnh, cùng với sự vào cuộc của các ngành, cấp, công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm ATVSTP đạt nhiều kết quả.

31/05/2017
Lễ khánh thành điểm trường Sủng Sảng, xã Sủng Cháng

BHG - Vừa qua, UBND xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh và nhóm Thiện Tâm Hà Nội đã tổ chức Lễ khánh thành điểm trường Mầm non thôn Sủng Sảng. Tới dự có đại diện Phòng GD&ĐT huyện, chính quyền địa phương, nhân dân trong thôn và thành viên nhóm.

30/05/2017