Hội thảo: Thúc đẩy, duy trì điều trị Methadone Trung-Việt năm 2017

14:40, 20/06/2017

BHG- Ngày 20.6, đoàn đại biểu của Sở Y tế Hà Giang do ông Đặng Văn Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã phối hợp với Cục Y tế huyện Malypho (Vân Nam - Trung Quốc) do bà Dương Phương, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu phòng chống phụ thuộc thuốc tỉnh Vân Nam làm Trưởng đoàn tổ chức Hội thảo: Thúc đẩy, duy trì điều trị Methadone Trung-Việt năm 2017. Tham dự Hội thảo còn có các bác sỹ, chuyên gia đang làm việc tại Cục Y tế huyện Malypho, đại diện Uỷ ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình châu Văn Sơn… Cùng lãnh đạo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh và các huyện, thành phố.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện của Cục Y tế Malypho giới thiệu về mở rộng độ bao phủ trong công tác duy trì, điều trị các chất gây nghiện bằng Methadone. Chia sẻ công tác duy trì và các dịch vụ kèm theo công tác điều trị bằng Methadone của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)… Theo đó, phương pháp điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được thực hiện tại Trung Quốc từ năm 2004. Đến cuối năm 2016, ở tỉnh Vân Nam có 15 châu, thành phố và 77 huyện có phòng khám, điều trị Methadone. Số người được sử dụng Methadone ngày càng tăng nhờ vào những hỗ trợ, chính sách của nhà nước đối với bệnh nhân. Trong quá trình tiến hành, phương pháp điều trị hiệu quả đang được áp dụng đó là: giảm bớt công thức độc hại, ngăn chặn nguồn sản xuất, giảm bớt nhu cầu sử dụng các chất dạng thuốc phiện của bệnh nhân.

Tại tỉnh ta, đến hết tháng 5.2017, số người được điều trị Methadone là 245 người, lũy tích điều trị là 333 người. Với 5 cơ sở điều trị, cơ sở vật chất đảm bảo đủ điều kiện, năng lực cán bộ điều trị ngày cầng được nâng cao. 90% bệnh nhân tuân thủ quá trình điều trị, bước đầu cải thiện sức khỏe, kinh tế và làm giảm đáng kể lây nhiễm HIV trong nhóm nghiện trích ma túy, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội. Tuy nhiên, có khoảng 10% bệnh nhân bỏ trị lý vì bị bắt do phạm tội, nhiều bệnh nhân ở xa không duy trì được điều trị; địa bàn tỉnh rộng, số người nghiện không tập trung nên gặp nhiều khó khăn trong thực hiện…

Thông qua hội nghị, những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong việc duy trì điều trị Methadone đã được 2 đoàn đại biểu chia sẻ, là cơ sở để áp dụng theo điều kiện của địa phương. Trong khuôn khổ chương trình làm việc đoàn Cục Y tế huyện Malypho sẽ tham quan Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS và điểm điều trị bằng Methadone tỉnh Hà Giang.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xử lý thông tin – khâu quan trọng trong công tác phóng viên

BHG - Em làm việc được cung cấp thông tin như thế! Em thấy bác Trưởng thôn cho biết thế! Thỉnh thoảng có bạn nói "cứng" trong Báo cáo nêu thế… đó là những câu "Ngụy biện" của không ít nhà báo trẻ lúc bị Biên tập viên chỉ ra những sai sót trong quá trình thẩm định lại thông tin khi biên tập tin, bài; cùng với việc tự mình thẩm định lại thì mới thấy thông tin nêu trong bài "dở ẹc" không hợp lý một chút nào. 

20/06/2017
Khai mạc Hội nghị tập huấn Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tâm trí – tâm thần dựa vào cộng đồng cho cán bộ ngành Lao động – Thương binh – Xã hội 6 tỉnh miền núi Đông Bắc

BHG - Sáng 20.6, tại Hội trường Nhà khách Hà An, Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ cộng đồng tỉnh phối hợp với Sở Lao động – Thương bình và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Khai mạc Hội nghị tập huấn Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe  tâm trí – tâm thần (CSSK TT – TT) dựa vào cộng đồng cho cán bộ ngành LĐTB&XH 6 tỉnh vùng Đông Bắc gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. 

20/06/2017
Chiếc ba lô của phóng viên tác nghiệp vùng cao

BHG- Hình ảnh những phóng viên (PV) sau lưng đeo chiếc ba lô lỉnh kỉnh, phóng xe máy trên những cung đường vùng cao hay tới những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để lấy tư liệu, tuyên truyền chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước đã trở thành quen thuộc đối với nhiều người dân và mang một phong cách rất riêng đối với những người làm báo vùng cao. 

20/06/2017
Người làm báo trong môi trường truyền thông hiện đại

BHG- Hiện nay, cùng với việc phát triển của công nghệ kỹ thuật số; Internet đã và đang tác động sâu sắc, đa dạng, phong phú và trở thành món ăn tinh thần hàng ngày của công chúng truyền thông hiện đại. 

20/06/2017