Hà Giang

"An toàn là bạn - tai nạn là thù"

08:34, 07/06/2017

BHG - Tháng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) , tháng 5 năm 2017, với chủ đề: Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa các tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp (BNN) được các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Bằng các hoạt động thiết thực, NLĐ mong muốn, công tác ATVSLĐ trở thành hành động cụ thể và các cấp, các ngành, doanh nghiệp... cùng chung tay, nỗ lực, nhằm kiềm chế tai nạn, BNN.

Trụ sở làm việc mới của Điện lực Hà Giang, tổ 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đang được nhà thầu thi công - Công ty Cổ phần tập đoàn Đông Đô (Bộ Quốc phòng) tích cực triển khai xây dựng. Anh Trần Văn Huyền, Chỉ huy Trưởng công trường cho biết: Trụ sở làm việc Công ty Điện lực thuộc công trình cấp 2, quy mô 9 tầng, chiều cao gần 39 m, tổng diện tích sử dụng 940 m2. Hiện nay, 50 cán bộ kỹ thuật, công nhân của nhà thầu thi công đang nỗ lực triển khai các hạng mục, phấn đấu hoàn thành, bàn giao công trình theo đúng hợp đồng ký kết. Mặc dù luôn phải chạy đua với thời gian, các phương án thi công điều chỉnh thường xuyên cho phù hợp điều kiện thời tiết... nhưng vấn đề ATVSLĐ trên công trường vẫn được đặt lên hàng đầu. Không chỉ trong tháng ATVSLĐ, nhiệm vụ này mới được chú trọng, ngay từ khi khởi công công trình, nhà thầu luôn hành động theo khẩu hiệu “An toàn là bạn - tai nạn là thù” và yêu cầu toàn bộ công nhân, NLĐ thực hiện nghiêm.

Người lao động trên công trường xây dựng Trụ sở làm việc Điện lực Hà Giang được trang bị và thực hiện nghiêm quy định ATVSLĐ.
Người lao động trên công trường xây dựng Trụ sở làm việc Điện lực Hà Giang được trang bị và thực hiện nghiêm quy định ATVSLĐ.

Trong các giờ làm việc, mọi người ra, vào khu vực công trường đều phải chấp hành nghiêm quy định đảm bảo an toàn, công nhân làm việc được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ như quần áo, mũ, găng tay, ủng..., hàng ngày cán bộ chuyên về an toàn sẽ tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, giám sát thực hiện đúng quy định trước khi ra thực địa làm việc. Bộ phận Chỉ huy công trường cũng yêu cầu công nhân làm việc ở độ cao từ 2m trở lên, bắt buộc phải đeo đai an toàn. Công tác tập huấn, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho NLĐ cũng được coi trọng. Toàn bộ công nhân làm việc trên công trường đều được tập huấn, có chứng chỉ và thường xuyên đào tạo lại. Việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ đã trở thành hành động thiết thực từ Ban chỉ huy công trường đến từng công nhân trực tiếp làm việc, từ khi khởi công xây dựng đến nay, chưa xảy ra các biểu hiện mất an toàn, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đến kiểm tra đều đánh giá cao công tác tuyên truyền, đào tạo và thực hiện của đơn vị - anh Huyền cho biết thêm.

Thực tế trên công trường, chúng tôi nhận thấy, việc bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt, làm việc của NLĐ được tổ chức ngăn nắp, sạch sẽ. Tại các nơi ra, vào, dễ nhìn đều có băng - zôn, khẩu hiểu, nội quy công trường, khu vực thi công có diện tích lớn, khối lượng sắt thép tập kết lên đến gần nghìn tấn... nhưng tất cả đều được sắp xếp khoa học, cùng sự hỗ trợ tối đa của máy móc nên tiến độ đảm bảo. Dừng tay đan những cây sắt chuẩn bị đổ cột bê - tông, công nhân Nguyễn Duy Hoa cho biết đã gắn bó công trường từ ngày cuốc hố móng đầu tiên. Trước khi vào làm việc, anh cùng nhiều lao động được tập huấn, trang bị những kiến thức cơ bản về ATVSLĐ, được cấp phát đầy đủ trang bị bảo hộ lao động. Ngoài ra, NLĐ còn được doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước, mọi người rất yên tâm làm việc, từ đó hiệu quả công việc nâng lên.

...Công trình xây dựng khách sạn 4 sao Phoenix tại đường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang cũng được nhà thầu thi công thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Khách sạn Phoenix có tổng diện tích gần 885 m2, 12 tầng, cao 42 m, tổng vốn trên 106 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Thủy điện Thanh Thủy làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Aline thi công. Anh Trần Thanh Bình, Chỉ huy Trưởng công trường cho biết: Hiện tại, khách sạn Phoenix đã thi công xong phần xây dựng thô, đang thực hiện công đoạn hoàn thiện. Khi triển khai dự án, phía chủ đầu tư, nhà thầu thi công luôn coi trọng, thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ nên đã đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện, máy móc thi công. Tại các vị trí nguy hiểm đều được lắp đặt cảnh báo, rào chắn, chỉ những người có nhiệm vụ mới được ra vào khu vực. Chính vì vậy, dù thi công trên cao, nhiều hạng mục, chi tiết khó nhưng công trường luôn đảm bảo an toàn, không để xảy ra các trường hợp đáng tiếc về nguy cơ mất an toàn lao động.

Theo đại diện Sở LĐ-TBXH, những năm gần đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung, điều kiện làm việc của NLĐ tại nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, thuộc các thành phần kinh tế đều có bước cải thiện; nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt các quy định về giờ làm việc, thời gian nghỉ ngơi, trang bị phương tiện bảo hộ lao động, bồi dưỡng độc hại bằng vật chất đối với công nhân làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Đặc biệt, đa số đơn vị, doanh nghiệp đã chú trọng, quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ theo quy định của pháp luật như giảm thời gian làm việc; sắp xếp công việc phù hợp hơn đối với lao động nữ, lao động mang thai... Từ việc thực hiện tốt các quy định của Nhà nước nên năm vừa qua, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 12 vụ tai nạn. Trong đó, tai nạn giao thông được xác định TNLĐ 7 vụ, làm 1 người chết, 6 người bị thương; TNLĐ ngành thủy điện 2 vụ, làm 1 người bị thương nặng; tai nạn điện giật xảy ra 1 vụ...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến nơi ăn, ở, lán trại, nhất là tổ chức bồi dưỡng, điều dưỡng cho NLĐ theo quy định; môi trường lao động chưa được cải thiện, vẫn còn những yếu tố gây nguy hại... Thông điệp và thực tiễn của Tháng hành động về ATVSLĐ cho thấy: Khi ATVSLĐ thực sự trở thành nề nếp, sự phối hợp giữa các cấp, ngành, doanh nghiệp sử dụng lao động sẽ tốt hơn, sẽ nâng cao ý thức, sẽ quan tâm hơn nữa đến trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Từ đó, khẩu hiệu “An toàn là bạn - tai nạn là thù” thực sự trở thành hành động hàng ngày của doanh nghiệp và NLĐ.

Bài, ảnh: Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phẫu thuật cho 137 trẻ em khuyết tật năm 2017

BHG- Từ ngày 29.5 - 3.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật - Ủy ban Quốc tế Hà Lan II, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh tổ chức phẫu thuật cho 137 trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

31/05/2017
Hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý trong "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm"

BHG- "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2017 được triển khai từ 15.4 đến 15.5 với chủ đề "Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu". Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo (BCĐ) VSATTP tỉnh, cùng với sự vào cuộc của các ngành, cấp, công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm ATVSTP đạt nhiều kết quả.

31/05/2017
Xâm hại tình dục trẻ em: Nhận diện nguyên nhân

BHG- Thời gian qua, trên cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em không chỉ khiến dư luận phẫn nộ, bức xúc mà các bậc phụ huynh cũng vô cùng lo lắng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến tình trạng xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em gia tăng đột biến và ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại, xã hội cần khỏa lấp những "kẽ hở" trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

31/05/2017
Khánh thành Lớp học điểm trường Na Quang xã biên giới Bát Đại Sơn (Quản Bạ)

BHG - Sáng 26.5, tại thôn Na Quang, xã Bát Đại Sơn, Báo Dân Trí - Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với  UBND huyện Quản Bạ, Hội Khuyến học tỉnh, tổ chức Lễ cắt băng khánh thành nhà lớp học điểm Trường  phổ thông bán trú Tiểu học Bát Đại Sơn. 

30/05/2017