Hà Giang

Yên Minh tăng cường tuyên truyền về hậu quả tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong nhà trường

06:55, 10/05/2017

BHG- Tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết (TH&KHCH) sẽ gây ra những hệ lụy khó lường đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Trực tiếp ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ em gái, gây ra nạn thất học, mù chữ, nghèo, đói; trẻ sinh ra bị dị dạng, dị tật, ảnh hưởng đến giống nòi. Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Yên Minh tình trạng TH&KHCH có chiều hướng giảm, tuy nhiên còn nhiều khó khăn, thách thức. Các cấp, các ngành của huyện đã và đang tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ và xác định lấy giáo dục làm then chốt để đẩy lùi vấn nạn này.

Hội thi tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết tại Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Yên Minh.
Hội thi tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết tại Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Yên Minh.

Thực tế cho thấy, học sinh trong độ tuổi đến trường là đối tượng rất dễ rơi vào tình trạng TH&KHCH, trong khoảng từ 10-16 tuổi. Ở tuổi đáng ra được học tập, lĩnh hội kiến thức và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, nhiều em đã trở thành những “ông bố”, “bà mẹ” khi tuổi đời còn rất nhỏ. Có thể nói, giáo dục liên quan mật thiết tới TH&KHCH. Số trẻ đến lớp, phổ cập giáo dục các cấp; nền giáo dục tốt sẽ giúp các em nhận thức tốt hơn về vấn đề kết hôn, luật pháp, về khả năng sinh sản và sức khỏe. Xác định được những điều này, ngành Giáo dục huyện Yên Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về TH&KHCH cho học sinh ngay trên ghế nhà trường. Cụ thể, đưa nội dung giáo dục giới tính vào giảng dạy, học sinh được tiếp cận với các quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình; tác hại, hậu quả của TH&KHCH. Công tác hướng nghiệp, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt Đoàn, Đội, câu lạc bộ, tổ, nhóm... trong trường học để tuyên truyền, cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về hôn nhân và gia đình đối với học sinh.

Những việc làm này đang được tập thể Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT Yên Minh thực hiện rất tích cực. Cô Triệu Thu Hằng, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Để giảm thiểu tình trạng TH&KHCH, nhà trường đã cụ thể hóa những kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên cho khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế. Duy trì hoạt động của gần 10 CLB, đặc biệt là CLB “Tiền hôn nhân”. Mỗi lớp thành lập một CLB do giáo viên chủ nhiệm lớp và cán bộ lớp phụ trách, sau khi được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn về Luật Hôn nhân & gia đình năm 2014...”. Trong các buổi sinh hoạt Chi đoàn, Chi đội, các cán bộ phụ trách sẽ tuyên truyền, học sinh sẽ được tìm hiểu theo các chủ đề: Thế nào là TH&HNCH? Diễn đàn học sinh với vấn đề tảo hôn, Thanh niên với sức khỏe sinh sản vị thành niên... và được trải nghiệm thực tế, tổ chức các hội thi. Với phương pháp gần gũi, mức độ nhận thức của học sinh về vấn đề này đã khá đồng đều và sâu sắc. Từ năm 2014-2016, nhà trường không có tình trạng học sinh vi phạm TH&KHCH; học sinh có thêm nhiều kỹ năng tự vệ trước nguy cơ này và chính các em là những tuyên truyền viên tích cực nhất đối với cha mẹ để thay đổi những hủ tục trong hôn nhân.Đồng chí Đỗ Văn Hải, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Minh cho biết: “Song song với việc duy trì các mô hình, CLB trong trường học, Phòng đang phối hợp với tổ chức Plan thực hiện Chương trình “Vì em là con gái”- một chương trình giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình cho trẻ em gái dân tộc thiểu số để chống nạn TH&KHCH”. Theo đó, Chương trình được thực hiện từ cuối năm 2016 tại 2 huyện của Hà Giang là Yên Minh và Mèo Vạc. Với thiết kế gồm 4 hợp phần: Chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, phát triển trẻ thơ toàn diện và bảo vệ trẻ em. Tại huyện Yên Minh, Chương trình được thực hiện tại các xã Sủng Thài, Hữu Vinh, Lao Và Chải. Các hoạt động trong chương trình sẽ giúp tăng cường năng lực tự bảo vệ mình của các trẻ em gái; tăng dần độ tuổi kết hôn của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số; hỗ trợ, can thiệp trực tiếp đối với các trẻ em thuộc nhóm đối tượng đích đã kết hôn hoặc có nguy cơ kết hôn sớm; nâng cao năng lực chính quyền địa phương về bảo vệ trẻ em...

Để giảm thiểu tình trạng TH&KHCH không phải là chuyện một sớm một chiều; các cấp, các ngành của huyện Yên Minh sẽ tiếp tục vào cuộc để giảm thiểu những tác hại và từng bước đẩy lùi vấn nạn này. Công tác giáo dục vẫn được xem là then chốt; tăng cường tuyên truyền dưới nhiều hình thức tới nhân dân, đặc biệt là những gia đình đang có con em trong độ tuổi đến trường. Tiếp tục duy trì và xây dựng, triển khai thực hiện mô hình, CLB, những chương trình có hiệu quả...

 PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tháng công nhân" - Ngày hội hướng về người lao động

BHG - Từ năm 2012, thực hiện kết luận của Ban Bí thư T.Ư Đảng về việc lấy tháng 5 hàng năm là "Tháng Công nhân" với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; trong những năm qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã tổ chức phát động và thực hiện hiệu quả chủ trương này.

29/04/2017
Ngày hội việc làm huyện Yên Minh năm 2017

BHG - Sáng 27.4, huyện Yên Minh đã tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm năm 2017. Tham dự ngày hội, có Thường trực HĐND-UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; đại diện các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động và đông đảo người lao động trên địa bàn huyện.

27/04/2017
Huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2017

BHG - Sáng 9.5, tại Sân vận động xã Việt Lâm (Vị Xuyên), UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2017. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn. 

09/05/2017
Cần đảm bảo an toàn giao thông khu vực Quảng trường 26.3

BHG - Quảng trường 26.3 là trung tâm của TP Hà Giang, ngoài tổ chức các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh, thì Quảng trường về đêm là địa điểm được đông đảo người dân đến vui chơi, đi bộ và thể dục, thể thao, làm giao thông ở khu này trở nên cực kỳ phức tạp và tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng.

09/05/2017