Xót xa tình cảnh bé gái 12 tuổi đau đớn vì bệnh tật

14:58, 08/05/2017

BHG- Trong căn nhà nhỏ ẩn mình giữa đại ngàn đá tai mèo, cô bé Thào Thị Mỷ ở thôn Tả Chả Lảng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) chỉ biết ngồi một chỗ chịu những cơn đau hành hạ thân thể. Mới 12 tuổi nhưng cũng ngần ấy năm em chịu cảnh đau đớn khi đôi bàn chân bị lở loét không thể đi lại, cùng với chiếc u lớn ở lưng khiến em chưa một đêm yên giấc. Ước mơ tới trường học thêm cái chữ đang dần khép lại với cô bé người Mông.

Đôi bàn chân của Thào Thị Mỷ bị lở loét từ nhiều năm nay chưa được chữa khỏi.
Đôi bàn chân của Thào Thị Mỷ bị lở loét từ nhiều năm nay chưa được chữa khỏi.

Ở xóm nhỏ nằm yên bình bên sườn núi đá, ngôi nhà của Thào Thị Mỷ lâu lắm chưa có tiếng cười đùa. Gia đình Mỷ có 4 anh em, Mỷ là đứa con thứ hai trong nhà. Ban ngày, bố mẹ Mỷ và anh trai đi làm nương, các em đi học, chỉ còn lại Mỷ ngồi thu mình bên góc cửa. Nhìn các bạn cùng trang lứa cắp sách tới trường, đã nhiều lần Mỷ chỉ ước mong đôi bàn chân của mình lành lại để có thể học cái chữ giúp gia đình thoát khỏi vòng luẩn quẩn đói nghèo. Bố mẹ Mỷ kể lại: Năm 2005, lúc mới sinh ra, trên lưng Mỷ đã xuất hiện một chiếc u nhỏ nhưng do thiếu hiểu biết nên chẳng ai để ý. Đến khi Mỷ lớn lên, chiếc u ngày càng phát triển khiến Mỷ thêm đau đớn. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Mỷ không được đưa đi chữa trị. Khi mới bước vào lớp 1, chân phải của Mỷ xuất hiện chiếc mụn nhọt lớn; khi chiếc mụn bị vỡ, chân Mỷ bị nhiễm trùng dẫn đến lở loét. Gắng gượng lắm Mỷ cũng chỉ theo học đến lớp 3 rồi phải nghỉ ở nhà do không thể đi lại. Từ bàn chân lành lặn, nay chân của Mỷ đã bị biến dạng đến ngay cả việc đi dép cũng khó khăn. Cách đây hai năm, chân trái của Mỷ cũng bị tình trạng tương tự khiến cô bé đang tuổi ăn, tuổi lớn phải chịu cảnh đau nhức thường xuyên.

Chị Giàng Thị Dợ - mẹ của Mỷ vừa khóc vừa kể: “Thấy con đau thương lắm! Lúc đầu đi tìm lá thuốc đắp chân cho con nhưng không khỏi. Đã bao năm nay con không đi lại được mà thấy khổ quá”. Theo chia sẻ từ phía gia đình và từ cấp ủy, chính quyền xã Sủng Trà, cô bé Thào Thị Mỷ đã có 3 lần được đưa xuống Bệnh viện tỉnh chữa trị theo chương trình phẫu thuật dị tật miễn phí. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, đôi bàn chân và chiếc u ở lưng của Mỷ không khỏi hẳn.

Chiếc u lớn ở lưng khiến Thào Thị Mỷ chưa một đêm yên giấc.
Chiếc u lớn ở lưng khiến Thào Thị Mỷ chưa một đêm yên giấc.

Trong ngôi nhà có tới 6 miệng ăn, gia đình Mỷ chỉ biết trông vào cây ngô và con bò được Nhà nước hỗ trợ. Không có kiến thức, không có điều kiện đưa con đi chữa trị đã khiến ước mơ, hoài bão của cô bé 12 tuổi đang dần đóng lại. Giờ đây, trên gương mặt sáng, lộ rõ vẻ thông minh của Thào Thị Mỷ dường như chỉ còn lại những cái nhăn bởi cơn đau hành hạ. Gửi gắm trong cái nắm tay siết chặt và giữa những giọt nước mắt đang rơi trên gò má sạm nắng của người mẹ, chị Giàng Thị Dợ ước mong được một lần đưa con về Hà Nội chữa trị để giúp con khỏi hẳn căn bệnh đang hàng ngày, hàng giờ giày vò thể xác đứa con tội nghiệp. Cần lắm sự chung tay của cộng đồng để giúp cô bé Thào Thị Mỷ thoát khỏi những cơn đau. Mọi sự giúp đỡ vui lòng liên hệ: chị Chá Thị Say, cán bộ Lao động thương binh và xã hội xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, theo số điện thoại: 01683.495.899.

HẢI ĐĂNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tháng công nhân" - Ngày hội hướng về người lao động

BHG - Từ năm 2012, thực hiện kết luận của Ban Bí thư T.Ư Đảng về việc lấy tháng 5 hàng năm là "Tháng Công nhân" với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; trong những năm qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã tổ chức phát động và thực hiện hiệu quả chủ trương này.

29/04/2017
Ngày hội việc làm huyện Yên Minh năm 2017

BHG - Sáng 27.4, huyện Yên Minh đã tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm năm 2017. Tham dự ngày hội, có Thường trực HĐND-UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; đại diện các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động và đông đảo người lao động trên địa bàn huyện.

27/04/2017
Khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ năm 2017

BHG - Sáng 26.4, Sở Nội vụ phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ năm 2017. Tới dự có lãnh đạo Sở Nội vụ, đại diện Trường Chính trị, các giảng viên và đông đủ học viên.

26/04/2017
Bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

BHG - Ngày 25.4, tại Công ty Điện lực Hà Giang đã diễn ra Lễ bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Công thương, Công ty Điện lực Hà Giang.

26/04/2017