Hà Giang

Những thợ cắt tóc miễn phí cho học sinh ở Mèo Vạc

09:39, 17/05/2017

BHG - Cứ vào sáng thứ 2 hàng tuần, theo lịch hẹn trước, các thành viên Hội Cắt tóc từ thiện (CTTT) huyện Mèo Vạc lại lên đường đến các trường học để cắt tóc miễn phí (CTMP) cho các em học sinh.

Các thành viên Hội CTTT huyện Mèo Vạc cắt tóc miễn phí cho học sinh Trường Tiểu học Xín Cái.
Các thành viên Hội CTTT huyện Mèo Vạc cắt tóc miễn phí cho học sinh Trường Tiểu học Xín Cái.

Được thành lập từ đầu tháng 3, với ý tưởng giúp các em học sinh nghèo vùng cao; Hội CTTT huyện Mèo Vạc gồm 14 thành viên là những chủ tiệm cắt tóc trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc, như: Hùng Nguyễn, Cường Châu, Liên Vân, Thiên Ngọc Lan, Quỳnh Anh, Hồng Gấm,... với tuổi đời còn từ 20 đến 36 tuổi; nhưng họ đã tích cực tham gia hưởng ứng chương trình CTMP cho học sinh với tinh thần vô tư, giàu lòng nhân ái. Có dịp theo đoàn đến cắt tóc cho các em học sinh tại Trường Tiểu học Xín Cái, tôi càng ngạc nhiên về tinh thần làm việc của họ; không băng zôn, khẩu hiệu. Mọi dụng cụ từ kéo, lược, tăng đơ, máy sấy tóc đều được các thành viên chuẩn bị chu đáo từ nhà. Đến trường, ai vào việc nấy chủ động cắt tóc cho học sinh chứ không phải phân công gì cả. Do đó, đã thu hút được hơn 200 học sinh đến cắt tóc, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi như một giờ học ngoại khóa về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Tâm sự với chúng tôi về lý do triển khai chương trình này, anh Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch Hội CTTT huyện Mèo Vạc cho biết: “Tháng 2.2017, anh được cô Đinh Thu Trang, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường PTDT bán trú Tiểu học Cán Chu Phìn nhờ cắt tóc cho học sinh của trường khiến anh rất vui. Sau đó, anh nảy sinh ý tưởng về kế hoạch thành lập Hội CTTT và mời chủ các tiệm cắt tóc trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc tham gia CTMP cho học sinh tại các trường học”. Nhận thức được việc làm ý nghĩa đó, các anh em thợ cắt tóc rất ủng hộ, tự nguyện tham gia, không một chút băn khoăn. Vào những buổi sáng thứ 2 hàng tuần, các thành viên đều tập hợp đông đủ đi đến các trường cắt tóc cho học sinh. Vì mọi người hiểu rằng các em học sinh ở vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ thứ nên không có điều kiện ra trung tâm huyện cắt tóc như các em học sinh ở vùng xuôi. Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sau hai tháng thành lập, các thành viên Hội CTTT huyện Mèo Vạc đã CTMP cho hơn 1.600 học sinh tại các trường học trên địa bàn các xã: Cán Chu Phìn, Giàng Chu Phìn, Sủng Máng, Sủng Trà, Tả Lủng, Pả Vi, Pải Lủng, Xín Cái và thị trấn Mèo Vạc. Dự định trong năm học mới 2017-2018, Hội sẽ triển khai CTMP nhân rộng ra cho các em học sinh tại các xã biên giới, các xã vùng sâu, vùng xa của huyện.

Được biết, bên cạnh việc tham gia CTMP cho học sinh, các thành viên trong Hội còn tích cực hướng dẫn các em về cách ăn ở hợp vệ sinh, luôn giữ vệ sinh thân thể, đầu tóc gọn gàng, đặc biệt vào những ngày hè nóng bức. Từ đó, hình thành kỹ năng sống tốt và luôn luôn giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh, để khi trở về địa phương nơi mà các em sinh sống, các em sẽ là những nhân tố chính tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hàng xóm của mình cách sống, ăn, mặc, ở, sinh hoạt hợp vệ sinh. Chính vì cách triển khai hiệu quả này, mà Hội luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, giáo viên các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Đây sẽ là cơ sở để Hội CTTT huyện Mèo Vạc tích cực tham gia giúp đỡ các em học sinh được nhiều hơn nữa, góp phần cùng với giáo viên các đơn vị trường học thực hiện tốt Đề án giáo dục đưa kỹ năng sống gắn với giảng dạy văn hóa truyền thống các dân tộc địa phương vào trong nhà trường.

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để có mùa hè an toàn, lành mạnh cho trẻ ở thị trấn Việt Quang

BHG - Nghỉ hè luôn là thời điểm các em học sinh háo hức nhất, vì có thể thoải mái vui chơi sau một năm nỗ lực học tập. Chính vì thế, việc cho các con chơi gì để an toàn và giải trí cũng là điều mà rất nhiều ông bố, bà mẹ băn khoăn. Thế nhưng mùa hè năm nay, trẻ em thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đã tìm được địa điểm vui chơi lý tưởng, Để rèn luyện sức khoẻ và kỹ năng phòng, chống đuối nước, đó là bể bơi và lớp dạy bơi do Huyện đoàn Bắc Quang phối hợp cùng các đơn vị khác mở tại Nhà văn hoá Thanh, thiếu nhi (TTN) huyện.

17/05/2017
Hội Chữ Thập đỏ thành phố Hà Giang: Thành lập Đội bác sỹ tình nguyện

BHG - Nhằm đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ của Hội chữ Thập đỏ trong cứu trợ nhân đạo, phòng ngừa và ứng phó thảm họa; chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân thiên tai, nạn nhân chiến tranh; những người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa; giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn trong cộng đồng…

17/05/2017
Về với người dân trên mảnh đất hạ sơn Kim Linh

BHG - Từ vùng đất thiếu điện, nước, thiếu đất canh tác... người dân được chuyển đến một vùng đất mới với đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm... Đây chính là chủ trương đúng đắn, thiết thực của Đảng và Nhà nước khi vận động nhân dân trên núi cao xuống hạ sơn. Và những chủ trương này đã thắp sáng hy vọng, tạo sự thay đổi cho người dân hạ sơn tại xã Kim Linh (Vị Xuyên).

17/05/2017
Tăng cường các biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em

BHG- Suy dinh dưỡng (SDD) là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em nhất là trẻ dưới 5 tuổi, để lại hậu quả rất nặng nề không chỉ đối với cá nhân, gia đình mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

16/05/2017