Hà Giang

Vị Xuyên chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H7N9

09:33, 12/04/2017

BHG - Dịch cúm gia cầm A/H7N9 đang diễn biến khá phức tạp ở Trung Quốc và có nhiều nguy cơ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta, trong đó có Hà Giang. Là huyện có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc và có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để chủ động ngăn chặn, kịp thời đối phó với dịch cúm gia cầm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.

Cán bộ khuyến nông thị trấn Việt Lâm (bên phải) kiểm tra công tác PCD tại cơ sở cung cấp giống gia cầm trên  địa bàn.
Cán bộ khuyến nông thị trấn Việt Lâm (bên phải) kiểm tra công tác PCD tại cơ sở cung cấp giống gia cầm trên địa bàn.

Hiện, tổng đàn gia cầm của huyện Vị Xuyên là 635.793 con; phần lớn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa chú trọng việc tiêm phòng vắc xin cho gia cầm theo quy định và vệ sinh chuồng trại chưa thường xuyên. Việc nuôi nhốt các loại gia cầm lẫn lộn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh. Đặc biệt là từ sau Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân tiến hành nhập giống mới với số lượng lớn để tái đàn; nếu nguồn gốc con giống không được kiểm soát có thể sẽ đưa dịch bệnh từ nơi khác về địa phương. Trước tình hình đó, UBND huyện Vị Xuyên đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch (PCD) cúm gia cầm cụ thể.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về tính chất nguy hiểm và biện pháp PCD để người dân nhận biết và phối hợp thực hiện tốt công tác PCD qua nhiều hình thức, như: Trên trang thông tin điện tử của huyện, loa truyền thanh các xã, thị trấn, băng rôn, khẩu hiệu... Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện phối hợp với Trạm Thú y huyện và các địa phương tăng cường hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn, chấp hành tốt việc PCD định kỳ sát trùng tiêu độc chuồng trại và môi trường chăn nuôi, xử lý chất thải và áp dụng các biện pháp PCD khác. Yêu cầu các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm “5 không”: Không thả rông gia cầm; không mua bán, vận chuyển gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không giấu dịch; không vứt xác gia cầm bừa bãi.

Trong tháng 3, Ban chỉ đạo PCD cúm gia cầm của huyện đã thành lập Đội kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại các xã, thị trấn; đặc biệt là 5 xã biên giới và 2 thị trấn từ ngày mùng 3 đến ngày 12.3 vừa qua. Qua đợt kiểm tra đã chấn chỉnh kịp thời những hạn chế trong công tác PCD cúm gia cầm tại các địa phương cũng như đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện triệt để các biện pháp PCD. Đối với 5 xã biên giới gồm: Minh Tân, Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải, Lao Chải đểu đã thành lập các tổ, chốt chặn để kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán gia cầm vào địa bàn. UBND huyện cũng chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện nghiêm các văn bản của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp & PTNT và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác PCD cúm gia cầm. Phòng Nông nghiệp & PTNT, Trạm Thú y huyện và các xã, thị trấn cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt, giám sát tình hình dịch bệnh. Chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó khi có dịch bệnh phát sinh, đảm bảo cung cấp đầy đủ vắc xin, hóa chất phun khử trùng tiêu độc, vật tư cần thiết để phục vụ công tác PCD.

Đến thăm một số cơ sở chăn nuôi và cung cấp giống gia cầm trên địa bàn thị trấn Việt Lâm có thể nhận thấy công tác PCD đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và các hộ chăn nuôi thực hiện khá tốt. Bà Nguyễn Thị Hồ, Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm cho biết: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các ngành của huyện triển khai việc kiểm tra, giám sát tình hình chăn nuôi và PCD cúm gia cầm tại các cơ sở, hộ chăn nuôi trên địa bàn. Hầu hết người dân đều nhận thức được tính chất nguy hiểm của dịch cúm gia cầm, đặc biệt là cúm A H7N9 nên đều chủ động tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại. Cũng có một số hộ lo sợ khi tiêm phòng gia cầm sẽ giảm năng suất đẻ trứng, tuy nhiên qua quá trình tuyên truyền, vận động 100% các hộ và cơ sở chăn nuôi đều thực hiện nghiêm túc công tác PCD...”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú lợn con có hình thù lạ

BHG - Ngày 27.3, hàng trăm người dân sinh sống trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên), đã đua nhau kéo về nhà ông Trần Thế Lợi, thôn Làng Nùng để chứng kiến chú lợn con mới đẻ mồm giống khỉ, hai chân trước giống bàn tay người .

31/03/2017
Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
Xã Phương Thiện nâng cao tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh

BHG - Phương Thiện là xã nằm ở cửa gõ phía Nam của thành phố Hà Giang, nhưng tại đây vẫn tồn tại những phong tục, nếp sống cần loại bỏ. Trong đó, vấn đề nhà cầu trên ao của các hộ dân đã tồn tại từ lâu đời, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đứng trước nguy cơ đó, UBND xã đã thực hiện chiến dịch "xóa nhà cầu trên ao".

30/03/2017
Hiến máu tình nguyện – một việc làm dễ mà khó

BHG - Đó là trăn trở của những người làm công tác vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Giang. Với khẩu hiệu "Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp";"Hiến máu cứu người – Xin đừng thờ ơ!' hay "Hiến giọt máu  đào – trao niềm hy vọng;  "Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại", hẳn những ai đã từng hiến máu cứu người đều hiểu hơn việc cho máu không hề khó. 

30/03/2017