Hà Giang

Gia súc, gia cầm nhập và tiêu thụ trong tỉnh - những con số đáng lưu tâm

17:44, 07/04/2017

BHG- Mặc dù là tỉnh nông nghiệp, có lợi thế về nguồn nhân lực, đất đai, nguồn thức ăn chăn nuôi cũng như nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhưng những lợi thế đó chưa cho thấy nó đủ mạnh để thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của địa phương. Điều có thể thấy qua số lượng gia súc, gia cầm (GSGC) nhập vào tiêu thụ tại tỉnh ta.

Một xe chở lợn từ các tỉnh miền xuôi lên các huyện vùng cao Hà Giang.
Một xe chở lợn từ các tỉnh miền xuôi lên các huyện vùng cao Hà Giang.

Con số lưu tâm về lượng GSGC nhập và tiêu thụ tại tỉnh.

Theo thông tin từ Chi cục Thú ý tỉnh, hiện nay GSGC nhập vào tỉnh ta chủ yếu qua tuyến QL2. Trên tuyến này, có chốt kiểm dịch động vật tại thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) làm nhiệm vụ kiểm dịch, thống kê số lượng GSGC nhập vào địa bàn tỉnh. Báo cáo tổng hợp năm 2016 của Chi cục Thú y tỉnh cho thấy, số gia súc xuất ra ngoài tỉnh có tổng số là 14.457 con, gồm 8.510 con lợn nuôi thương phẩm, 4.388 con lợn thịt, 1.534 con dê và 25 con trâu, bò. Ngược lại, con số nhập vào tỉnh ta lớn gấp bội với tổng số 915.349 con GSGC. Trong đó, lợn thịt nhập vào lên đến 61.583 con, gà thịt lên đến 853.143 con... Sản phẩm động vật nhập vào địa bàn gồm đùi gà đông lạnh lên đến 855.957kg, trứng gà là 243.000 quả và ong là 1.030 đàn...

Cũng theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh, trừ một lượng lợn thịt được vận chuyển qua tỉnh ta để xuất sang Trung Quốc (thường vào các tháng 8, 9 và 10 hàng năm), số lợn nhập vào và được giết mổ tiêu thụ tại tỉnh năm 2015 là trên 44.300 con, năm 2016 tăng lên đến trên 55.000 con. Qua 3 tháng đầu năm 2017, số lợn thịt nhập vào tỉnh ta lên đến 29.601 con, gà thịt 175.920 con, đùi gà đông lạnh nhập 49.850kg.

Cần “thúc” ngành chăn nuôi địa phương!?.

Số GSGC nhập vào địa bàn tỉnh ta cực lớn và con số xuất ra khỏi địa bàn không thấm tháp gì. Điều này cho thấy, tỉnh ta là thị trường có nhu cầu tiêu thụ rất lớn thịt lợn, gà và các sản phẩm từ động vật. Cũng theo Chi cục Thú y tỉnh, GSGC nhập vào tỉnh ta chủ yếu đến từ các tỉnh như Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nội qua QL2.

Từ những con số đáng lưu tâm về số lượng GSGC nhập vào tỉnh ta, có thể thấy sự phát triển chăn nuôi của tỉnh ta còn quá khiêm tốn trong sự phát triển chăn nuôi của cả nước. Với không ít lợi thế của một tỉnh nông nghiệp, có lực lượng lao động dồi dào, có điều kiện đất đai, nguồn thức ăn tại chỗ, có đường biên giới giao thương với nước bạn Trung Quốc..., nhưng chăn nuôi lại chưa thể đáp ứng được nhu cầu tại chỗ. Chính vì thế mà hàng ngày, chúng ta không khó để bắt gặp nhiều xe chở đầy ắp lợn từ dưới xuôi lên Hà Giang mà người dân vẫn hay gọi là “lợn 88”. Lên các phiên chợ vùng cao, không khó để bắt gặp những hàng bán sản phẩm gà không đầu, đùi gà đông lạnh với giá khá mềm, từ 35.000đ đến khoảng 50.000đ/kg.

Phải chăng, việc chưa phát huy được thế mạnh chăn nuôi lợn, gà, những sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày nên người nông dân của chúng ta như đang bị thua ngay trên chính sân nhà với “2 con chủ lực” của ngành chăn nuôi này. Trong khi chúng ta đang có những lợi thế tại sân nhà cùng với nhiều cơ chế khuyến khích phát triển nông nghiệp, trong đó có phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại. Nhưng xem ra, câu hỏi bao giờ chăn nuôi của tỉnh ta đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ hàng ngày sẽ vẫn là một câu hỏi khó.

Nhóm P.V


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ý kiến người dân: Đề nghị đổi lại tên cầu

BHG - Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) thuộc hệ thống Quốc lộ do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tại km 8+801m, đường Hà Giang đi Hà Nội (địa điểm tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức) có ,1 cây cầu hiện đang được khai thác sử dụng. Cây cầu này trước đây được xây dựng năm 1929, có tên là cầu LÀNG NÙNG.

31/03/2017
Chú lợn con có hình thù lạ

BHG - Ngày 27.3, hàng trăm người dân sinh sống trên địa bàn xã Đạo Đức (Vị Xuyên), đã đua nhau kéo về nhà ông Trần Thế Lợi, thôn Làng Nùng để chứng kiến chú lợn con mới đẻ mồm giống khỉ, hai chân trước giống bàn tay người .

31/03/2017
Xã Phương Thiện nâng cao tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh

BHG - Phương Thiện là xã nằm ở cửa gõ phía Nam của thành phố Hà Giang, nhưng tại đây vẫn tồn tại những phong tục, nếp sống cần loại bỏ. Trong đó, vấn đề nhà cầu trên ao của các hộ dân đã tồn tại từ lâu đời, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đứng trước nguy cơ đó, UBND xã đã thực hiện chiến dịch "xóa nhà cầu trên ao".

30/03/2017
Xín Mần đẩy mạnh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

BHG - Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm nhiều nhất hiện nay. Trước thực trạng trên, thời gian qua huyện Xín Mần đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo VSATTP bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

30/03/2017