Hà Giang

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước nguy cơ dịch cúm A/H7N9

09:16, 13/04/2017

BHG - Hiện nay, dịch cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp, khó lường và có nguy cơ bùng nổ thành đại dịch tại Trung Quốc. Trước tình hình này, người dân cần chủ động phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi sử dụng các sản phẩm được chế biến từ gia cầm.

Sản phẩm gia cầm được bày bán tại chợ thành phố Hà Giang.
Sản phẩm gia cầm được bày bán tại chợ thành phố Hà Giang.

Là tỉnh tiếp giáp với Trung Quốc và có chiều dài đường biên giới gần 300 km và thường xuyên giao thương, trao đổi hàng hóa nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch cúm A/H7N9. Có một thực trạng, đa số người tiêu dùng, thường mua gia cầm sống tại chợ, sau đó thuê hoặc mang về nhà tự giết mổ mà chưa quan tâm nhiều đến nguồn gốc gia cầm. Do đó, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như nguy cơ lây nhiễm các chủng vi- rút cúm là rất cao. Bên cạnh đó, ý thức của người kinh doanh, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm về vệ sinh an toàn thực phẩm còn chưa cao. Tại các chợ đều hình thành các tụ điểm giết mổ gia cầm trái quy định; các sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm rất dễ được “tuồn” vào để tiêu thụ. Đặc biệt, lợi dụng tâm lý ham rẻ, của một bộ phận người dân, các sản phẩm thịt gia cầm kém chất lượng vẫn được bày bán tại các chợ phiên

Ông Hoàng Quang Hùng, Phó Chi cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông, lân sản và thủy sản tỉnh cho biết: “Chi cục đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm dịch bệnh cúm A/H7N9. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, chủ hộ kinh doanh, cơ sở giết mổ gia cầm. Tăng cường kiểm soát lưu thông gia cầm tại các cửa khẩu, lối mở. Khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không giết mổ và ăn thịt gia cầm ốm, gia cầm chết, gia cầm không rõ nguồn gốc; không ăn tiết canh, thức ăn còn sống. Không để thịt gia cầm và trứng sống gần thức ăn đã nấu. Rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với gia cầm, khử trùng tất cả các bề mặt và đồ dùng đã tiếp xúc với thịt sống. Không sử dụng sản phẩm khi có dấu hiệu ôi, thiu...”.

Để ngăn chặn dịch cúm A/H7N9 lây lan sang tỉnh ta, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng rất quan trọng. Mong rằng, người tiêu dùng cần tỉnh táo để lựa chọn được các sản phẩm an toàn, chất lượng, đảm bảo cho sức khỏe.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao trả đồ vật thất lạc cho khách du lịch nước ngoài

BHG - Vào hồi 14h30 ngày 12.4, tại trụ sở Công an thành phố Hà Giang, Đội Cảnh sát giao thông thành phố đã tiến hành trao trả đồ vật bị thất lạc cho khách nước ngoài đang đi du lịch trên địa bàn tỉnh. 

12/04/2017
Huyện Vị Xuyên ra quân cưỡng chế, giải tỏa hành lang đô thị

BHG - Ngày 10.4, huyện Vị Xuyên " Khởi động" chiến dịch ra quân cưỡng chế, giải tỏa hành lang giao thông, vỉa hè đô thị tại thị trấn Việt Lâm. 

12/04/2017
Nỗi niềm người dân vùng mỏ Ăng-ti-mon Mậu Duệ

BHG - Mậu Duệ (Yên Minh) là một trong những xã trọng điểm về khai thác (KT) và chế biến (CB) khoáng sản (KS) của tỉnh. Xã được thiên nhiên ban tặng cho nguồn tài nguyên KS Ăng-ti-mon có hàm lượng cao, trữ lượng vào loại lớn nhất Việt Nam (trên 330 nghìn tấn). Mỏ Ăng-ti-mon Mậu Duệ có triển vọng phát triển thành ngành Công nghiệp mũi nhọn về KT và CB KS của tỉnh. Tuy nhiên, cùng với nguồn lợi kinh tế mang lại thì những tác động đến môi trường và xã hội từ hoạt động KT KS tại xã đang ngày càng diễn biến phức tạp.

12/04/2017
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở Trường PTDT Nội trú Quang Bình

BHG - Những năm qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Quang Bình luôn quan tâm tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đều cả về trí lực và thể lực.

12/04/2017