Cần một cơ chế quản lý xe 3 bánh tự chế

07:59, 25/04/2017

BHG - Hiện nay, xe 3 bánh tự chế đang được người dân một số địa phương trong tỉnh đặt mua và lưu thông khá phổ biến trên những con đường làng. Có nơi, mỗi nhà tự sắm cho mình 1 chiếc, có nhà có đến 2 chiếc để phục vụ cho nhu cầu chuyên chở hàng hóa, nông sản.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tuyên truyền pháp luật cho người dân sử dụng xe 3 bánh tự chế.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tuyên truyền pháp luật cho người dân sử dụng xe 3 bánh tự chế.

Dạo quanh một số xã như: Vĩnh Hảo, Tiên Kiều, Đồng Yên, Vĩnh Phúc... được coi là động lực phát triển kinh tế của huyện Bắc Quang, nhận thấy, những năm gần đây, cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt, những ngôi nhà khang trang mọc lên ngày càng nhiều, khu vực trung tâm các xã sầm uất như phố thị thu nhỏ. Theo người dân nơi đây, hầu hết những nhà có điều kiện đều tự sắm một chiếc xe 3 bánh để phục vụ sản xuất. Chiếc xe đã phát huy tối đa sức chở, giải phóng nhân lực cho người dân. Được cấu tạo khá đơn giản, động cơ là của chiếc xe máy bình thường, sử dụng nhiên liệu xăng, gắn thêm bộ truyền động hộp số tiến, lùi... và đã biến chiếc xe có tải trọng lớn. Cũng đầy đủ đèn chiếu sáng, đèn xin đường, đèn lùi, phanh tay, phanh chân, hệ thống nước và quạt làm mát máy. Khi chạy trên đường bằng phẳng, chiếc xe có thể chở đến tải trọng 1,5 tấn; khi leo đồi dốc, chiếc xe chở được 1 tấn hàng hóa; người dân nơi đây đã coi chiếc xe là phương tiện hữu ích, phục vụ thiết thực cuộc sống; góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Về giá cả lại rất hợp lý, chỉ cần đặt hàng nơi sản xuất và mất một thời gian ngắn là nhà cung cấp mang đến tận nhà, với giá không quá 32 triệu đồng/1 chiếc; và để điều khiển thành thạo chiếc xe 3 bánh tự chế này cũng không mất quá nhiều thời gian.

Ông Phùng Kim Hùng trú tại thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) có 2 đồi cam nằm cách xa khu dân cư và đường giao thông, để vận chuyển được cam từ vườn ra trung tâm xã; ông phải dùng cái xe 3 bánh tự chế vận chuyển để đảm bảo sự an toàn của sản phẩm. Cũng theo ông, đồi cam của gia đình khá dốc, để chăm sóc tốt cho cây trồng, chiếc xe này đã vận chuyển phân bón, vật tư chăm sóc cây lên tận trên đỉnh đồi cao, nếu không có chiếc xe này, thì chỉ còn cách duy nhất là dùng sức người; do vậy, gia đình đã mua hẳn hai chiếc để phục vụ sản xuất. Ông Phùng Nam Cương, hàng xóm của ông Hùng cho biết thêm: Ngoài chuyên chở các mặt hàng phục vụ cho chăm sóc và thu hoạch nông sản, chiếc xe còn có rất nhiều tiện ích khác thiết thực với cuộc sống của người dân. Ngay như ông đang vận chuyển đất để làm nền nhà, chiếc xe đã phát huy tối đa công dụng giúp cho tiến độ thi công nhanh gấp 10 lần sức người.  Hiện, trong tỉnh xuất hiện 2 loại xe 3 bánh tự chế: Đó là loại có xuất xứ từ nước ngoài và loại do các xưởng chế tạo trong nước. Hình dáng cũng tương tự như nhau, nhưng điểm phân biệt là nơi chứa nhiên liệu ở các vị trí khác nhau. Theo người sử dụng, loại có xuất xứ từ nước ngoài có công suất, vận tải lớn hơn nhưng khó điều khiển hơn so với loại được chế tạo trong nước.

Theo các cơ quan chức năng, đây là phương tiện tự chế, được sản xuất, lắp ráp ở các xưởng cơ khí, không có giấy xuất xưởng, kiểm định chất lượng; cho nên không thể đăng ký sử dụng như các phương tiện khác, rất khó trong việc quản lý phương tiện trên địa bàn.

Khảo sát sơ bộ hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Quang có 129 chiếc xe loại này; đó là chưa kể người dân còn đang đặt nhà cung cấp mang đến. Bởi đặc thù địa bàn các xã, nhu cầu phục vụ nhân dân phát triển kinh tế tăng cao, trong đó, các tuyến đường đi lại giữa các thôn, bản nhỏ hẹp, được nâng cấp bê-tông hóa do dân tự đóng góp và quản lý. Do đó, nếu sử dụng các phương tiện ô-tô vận chuyển hàng hóa sẽ gây hỏng đường; một số nơi đường nhỏ không lưu thông được. Trước mắt, người dân sử dụng xe 3 bánh như một công cụ đắc lực phục vụ trong sản xuất, điều này gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các vùng nông thôn.

Về vấn đề này, Đại tá Vũ Văn Thanh, Trưởng Công an huyện Bắc Quang cho biết: Theo quy định của pháp luật, loại phương tiện này không được phép lưu hành. Trong khi chờ đợi một cơ chế hợp lý trong việc quản lý loại phương tiện này từ các cấp, lực lượng chức năng đã tiến hành khảo sát, lập danh sách phương tiện gắn với danh tính người sử dụng. Ngoài ra, Công an huyện chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, đồng thời tổ chức cho các chủ xe viết cam kết không lạm dụng sử dụng phương tiện vào những mục đích khác và giao cho lực lượng chức năng ở cơ sở trực tiếp quản lý hoạt động.

Có thể nói, sự thuận tiện của loại phương tiện này rất thiết thực với đời sống của người nông dân. Tuy nhiên, để quản lý và đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các vùng quê lại là vấn đề không hề đơn giản. Mong rằng, các cấp, các ngành sớm có chế tài cụ thể để làm sao vừa đảm bảo việc chấp hành nghiêm các luật định của Đảng và Nhà nước, vừa đáp ứng được nhu cầu chính đáng của người dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh sốt rét và các biện pháp phòng, chống

BHG - Hàng năm cứ vào đầu mùa mưa, dịch bệnh sốt rét lại trở thành nỗi lo không chỉ của ngành Y tế mà còn là nỗi ám ảnh của mọi người, mọi nhà; vì hậu quả của nó rất nghiêm trọng, gây hại đến sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển KT-XH.

25/04/2017
Huyện Quang Bình diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2017

BHG- Vừa qua, Ban Chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn (UPBL – TKCN) của tỉnh đã tổ chức diễn tập UPBL – TKCN cho huyện Quang Bình năm 2017, (đây là huyện được tỉnh tổ chức diễn tập điểm). 

24/04/2017
Chương trình hiến máu tình nguyện kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát nhân dân (20.7.1962 – 20.7.2017)

BHG- Ngày 22.4, tại Hội trường Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Đoàn khối các doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát nhân dân (20.7.1962 – 20.7.2017). 

22/04/2017
Lễ bàn giao điểm trường do Kho bạc Nhà nước Hà Giang tài trợ

BHG- Ngày 21.4, Kho bạc Nhà nước Hà Giang tổ chức Lễ bàn giao điểm trường Chúng Trải, xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh. Tới dự có bà Trần Thị Minh Hằng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Việt Nam; ông Hoàng Văn Hạ, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Giang; lãnh đạo UBND huyện Yên Minh, các đơn vị tài trợ cùng đông đảo giáo viên, phụ huynh, học sinh của điểm trường.

22/04/2017