Xín Mần đẩy mạnh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

09:07, 30/03/2017

BHG - Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm nhiều nhất hiện nay. Trước thực trạng trên, thời gian qua huyện Xín Mần đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo VSATTP bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Từ trước và sau Tết Nguyên đán đến nay, Ban chỉ đạo (BCĐ) liên ngành VSATTP của huyện đã mở nhiều đợt thanh, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Cụ thể đã tiến hành kiểm tra tại 68 cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện. Trong đó, phát hiện 18 cơ sở vi phạm, nhắc nhở 12 cơ sở và xử lý 6 cơ sở, xử phạt 3,8 triệu đồng, tiêu hủy 18 loại sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Các lỗi vi phạm chủ yếu là sản phẩm bày bán hết hạn sử dụng trên nhãn mác, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, lỗi bảo quản và sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh ở các dịch vụ ăn uống... Với việc nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống vẫn còn tình trạng xem nhẹ VSATTP, không đảm bảo các tiêu chuẩn kinh doanh; nhất là các cơ sở ăn uống tại các chợ xã, thị trấn và các cơ sở kinh doanh thực phẩm không đúng theo quy định.

Nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và ý thức trách nhiệm về VSATTP trong nhân dân; huyện Xín Mần  tiến hành tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền về VSATTP bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trên Hệ thống Truyền thanh, truyền hình, băng rôn; tuyên truyền lưu động tại các chợ ở xã, thị trấn... Thực hiện kiểm tra, hướng dẫn cách sản xuất, bảo quản và chế biến thức ăn. Đặc biệt là cá nhân, tập thể, cơ sở sản xuất kinh doanh, các dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể ở trường học. Qua công tác kiểm tra, tuyên truyền nhằm giúp cho chủ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn cần nêu cao ý thức và nhận thức về việc giữ gìn VSATTP.

Công tác thanh, kiểm tra VSATTP vẫn đang được huyện triển khai mạnh mẽ; cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành đã thu được kết quả tích cực, ý thức về VSATTP của người dân từng bước được nâng lên. Từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm hay vi phạm lớn trong lĩnh vực VSATTP. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định về VSATTP vẫn còn tồn tại nhiều tiềm ẩn; việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra là nhiệm vụ cần thiết được thực hiện thường xuyên và tiến hành xử phạt nghiêm khi phát hiện vi phạm.

Anh Hoàng Minh Tuyến, Phó BCĐ liên ngành VSANTP huyện, Trưởng Phòng Y tế huyện Xín Mần cho biết: VSATTP là vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân. Vì vậy, việc đẩy mạnh kiểm tra VSATTP là nhiệm vụ quan trọng được các cấp, các ngành trong huyện đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. BCĐ VSATTP huyện Xín Mần tiếp tục ra quân các đợt cao điểm kiểm tra tại các cơ sở buôn bán, dịch vụ ăn uống, chợ các xã, thị trấn... BCĐ liên ngành VSATTP huyện cũng thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động để công tác kiểm tra hiệu quả hơn, tiến hành kiểm tra đột xuất trên cơ sở dân chủ, minh bạch nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, hạn chế tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Bên cạnh kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh, đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Trong thời gian tới, BCĐ liên ngành VSATTP huyện sẽ tổ chức 2 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra đồng loạt tất cả các bếp ăn tập thể ở trường học và các cơ sở dịch vụ ăn uống. Đồng thời, thực hiện ký cam kết về VSATTP đối với các cơ sở kinh doanh, trường học và tuyên truyền phổ biến rộng rãi các kiến thức về VSATTP đến với nhân dân trên địa bàn.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dân chủ cơ sở qua từng Hòm thư góp ý ở Bắc Quang

BHG - Trước đây, nếu như Hòm thư góp ý (HTGY) chỉ phổ biến ở trụ sở UBND xã, thị trấn hoặc tại các cơ quan, đơn vị, thì nay HTGY đã phổ biến đến từng thôn, tổ dân phố (T-TDP) trên địa bàn huyện Bắc Quang. Chỉ với kích thước nhỏ gọn nhưng HTGY chứa bao điều giá trị khi góp phần quan trọng thực hiện quy chế dân chủ ngay từ cơ sở...

29/03/2017
Xã Cao Bồ 5 năm liền không có người sinh con thứ 3

BHG - Là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên, với 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 62,7%; nhưng nhiều năm trở lại đây, xã Cao Bồ luôn được biết đến là một điểm sáng về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) với 5 năm liền, xã không có trường hợp nào sinh con thứ 3.

29/03/2017
Ấm lòng "Quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo"

BHG - "Ai thừa đến ủng hộ - ai thiếu đến lấy", đó là khẩu hiệu tại quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo của anh Phan Thanh Hải, sinh năm 1980, tại tổ 10, phường Trần Phú (TPHG). Tại quầy hàng này, những người có hoàn cảnh khó khăn có thể tìm thấy những vật dụng cần thiết cho bản thân và gia đình mà không phải mất một khoản tiền nào để chi trả. Những nụ cười đã nở trên môi họ nhờ quầy hàng ấm áp nghĩa tình của anh Hải.

29/03/2017
Hoàng Su Phì đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tích cực triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh sạch sẽ chuồng trại chăn nuôi. Bên cạnh đó, huyện cũng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của chủng cúm A/H7N9 từ Trung Quốc vào địa bàn.

28/03/2017