Hà Giang

Xã Cao Bồ 5 năm liền không có người sinh con thứ 3

08:45, 29/03/2017

BHG - Là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên, với 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 62,7%; nhưng nhiều năm trở lại đây, xã Cao Bồ luôn được biết đến là một điểm sáng về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) với 5 năm liền, xã không có trường hợp nào sinh con thứ 3.

Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản được đông đảo chị em phụ nữ xã Cao Bồ hưởng ứng.	Ảnh: CTV
Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản được đông đảo chị em phụ nữ xã Cao Bồ hưởng ứng. Ảnh: CTV

Xã Cao Bồ hiện có 744 hộ với 3.932 khẩu, 11 thôn, bản; trong đó dân tộc Dao chiếm 95%, còn lại là dân tộc Tày và Mông. Anh Đặng Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Bồ cho biết: “Xã có địa hình đồi núi dốc, quanh co, hiểm trở, đường từ trung tâm xã vào các thôn đi lại rất khó khăn, dân cư phân bố rải rác nên ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển KT – XH của địa phương nói chung và công tác DS - KHHGĐ nói riêng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác DS - KHHGĐ, chính quyền địa phương đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ các ngành, đoàn thể của xã đến ban cán sự các thôn, bản và đội ngũ làm công tác DS trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới từng gia đình, nhất là các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Công tác tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, sinh hoạt chi bộ hay các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật... Bên cạnh đó, phương pháp và nội dung tuyên truyền cũng được đổi mới để thu hút sự quan tâm của người dân. Đặc biệt, xã luôn chú trọng phát huy vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện công tác DS – KHHGĐ. Nhờ đó, công tác DS ở địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân đã nhận thức rõ hiệu quả của việc sinh đẻ có kế hoạch, 5 năm liên tiếp (từ 2012 đến nay) xã không có trường hợp nào sinh con thứ 3 ở tất cả các thôn, bản...”.

Cùng với đó, Trạm y tế xã luôn chú trọng xây dựng đội ngũ CTV DS. Hiện, mỗi thôn đều có CTV DS kiêm y tế thôn, bản hầu hết đều là người địa phương nên dễ dàng tiếp cận và nhận được sự tin tưởng của bà con từ đó có những cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả. Bên cạnh sự vào cuộc của ngành Y tế, Hội LHPN xã cũng thành lập CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3” và nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo chị em phụ nữ. Theo chị Tráng Thị Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Cao Bồ thì hiện nay, toàn xã có 562 hội viên phụ nữ đang sinh hoạt ở 11 chi hội. Với CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3” thì riêng thôn Lùng Tao có đến 38 hội viên tham gia. Đây là một thôn điển hình của xã về thực công tác DS – KHHGĐ khi 10 năm liên tiếp không có trường hợp nào sinh con thứ 3. “Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền về KHHGĐ, sinh ít con, các hội viên còn cùng nhau chia sẻ về kinh nghiệm làm giàu, giữ gìn hạnh phúc gia đình, kiến thức chăm sóc, nuôi dạy con nhờ vậy mà thu hút ngày càng đông chị em phụ nữ tham gia tổ chức Hội. Đồng thời các chi hội cũng vận động các hội viên tích cực tham gia hoạt động xã hội như văn nghệ, thể thao để làm phong phú đời sống tinh thần, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư...” – Chị Mai cho biết thêm. 

Nhờ những cách làm linh hoạt và hiệu quả, hơn 5 năm qua xã Cao Bồ không có trường hợp nào sinh con thứ 3, 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đều áp dụng các biện pháp tránh thai. Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ độ tuổi 15 – 49 được thực hiện đều đặn và đem lại hiệu quả tốt. Anh Đặng Văn Hùng, thôn Lùng Tao cho biết: “Nhờ được cán bộ xã tuyên truyền mà mình đã nhận ra hậu quả của việc đông con, vợ chồng mình chỉ đẻ 2 đứa và tập trung nuôi dạy các con thật tốt, cho các cháu đi học đầy đủ, 2 vợ chồng có thời gian để phát triển kinh tế gia đình. Tôi đã nhận thức được rằng KHHGĐ không chỉ là việc của chị em phụ nữ mà đàn ông cũng nên chia sẻ cùng vợ để xây dựng gia đình hạnh phúc...”.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dân chủ cơ sở qua từng Hòm thư góp ý ở Bắc Quang

BHG - Trước đây, nếu như Hòm thư góp ý (HTGY) chỉ phổ biến ở trụ sở UBND xã, thị trấn hoặc tại các cơ quan, đơn vị, thì nay HTGY đã phổ biến đến từng thôn, tổ dân phố (T-TDP) trên địa bàn huyện Bắc Quang. Chỉ với kích thước nhỏ gọn nhưng HTGY chứa bao điều giá trị khi góp phần quan trọng thực hiện quy chế dân chủ ngay từ cơ sở...

29/03/2017
Hoàng Su Phì đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tích cực triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh sạch sẽ chuồng trại chăn nuôi. Bên cạnh đó, huyện cũng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của chủng cúm A/H7N9 từ Trung Quốc vào địa bàn.

28/03/2017
Hà Giang tổ chức Giờ Trái đất 2017

BHG - Tối 25.3, tại Quảng trường 26.3, Sở Công thương phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang và Tỉnh đoàn tổ chức Lễ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2017 với chủ đề "Tắt đèn bật tương lai". Tới dự buổi Lễ có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành phố Hà Giang cùng đông đảo người dân trên địa bàn thành phố…

26/03/2017
Phường Nguyễn Trãi tiếp xúc cử tri chuyên đề nâng cao chất lượng đô thị văn minh

BHG - Ngày 25.3, tại trụ sở UBND phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã tổ chức Hội nghị đại biểu HĐND phường tiếp xúc cử tri chuyên đề nâng cao chất lượng đô thị văn minh. Tham dự có đại biểu HĐND tỉnh cư trú trên địa bàn phường, lãnh đạo thành phố, đại diện 18 tổ dân phố của phường Nguyễn Trãi. 

26/03/2017