Những "bức ngăn" không nhỏ đối với công tác dân số ở rẻo cao

07:20, 22/03/2017

BHG- “Tôi vẫn bắt chúng đẻ, cho đến khi có được cháu trai mới dừng...” Đó là câu chuyện của ông Vàng Sao Vàng, xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ; một người đã ngoài 60 tuổi, nhưng vẫn mong muốn con dâu đẻ cho được cháu trai.

5 người con của gia đình anh Vàng Tờ Chính, bé lớn hiện đang học lớp 8, nhỏ 2 tuổi.
5 người con của gia đình anh Vàng Tờ Chính, bé lớn hiện đang học lớp 8, nhỏ 2 tuổi.

“Gái hay trai chỉ hai là đủ” câu tuyên truyền này dường như vẫn thật khó thực hiện trên mảnh đất rẻo cao, bởi theo quan niệm của người Mông: Khi còn sống phải có con trai, để sau khi chết sẽ có người chăm sóc mồ mả, thờ cúng; cho nên “sống mà không có con trai cũng bằng không”. Từ những quan niệm đó, việc có con trai là bắt buộc; vì vậy, dù có phải đẻ 5, 6 hay 10 đứa nếu chưa có con trai thì vẫn phải tiếp tục đẻ. Quan niệm từ ngàn đời đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân và trở thành rào cản cho việc tuyên truyền hướng người dân thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.

Thanh Vân là một xã cách trung tâm thị trấn huyện Quản Bạ hơn 3 km,  mặc dù đã có sự quan tâm không nhỏ của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhưng công tác tuyên truyền KHHGĐ vẫn gặp rất nhiều khó khăn, có những “bức ngăn” chưa thể dỡ bỏ, như: Phong tục tập quán; chế độ thù lao cho cán bộ làm công tác dân số (DS) và cộng tác viên DS thấp, không kịp thời nên chưa đảm bảo cho các hoạt động; trình độ dân chí hạn chế, không đồng đều nên việc tiếp cận các thông tin tuyên truyền về DS - KHHGĐ còn thấp; thuốc phòng, tránh thai không đủ nhu cầu của chị em phụ nữ trên địa bàn xã; việc áp dụng quy ước, hương ước của thôn vào xử lý các trường hợp vi phạm về chính sách DS - KHHGĐ còn hạn chế. Cho nên những con số về tăng dân số hàng năm tại đây vẫn còn cao, theo anh Nguyễn Trung Tuyến, cán bộ Tư pháp xã cho biết: “Năm 2016, toàn xã Thanh Vân có 5 cặp tảo hôn và 16 trường hợp sinh con thứ 3, hai tháng đầu năm nay xuất hiện thêm 2 trường hợp, trong đó có trường hợp là đảng viên...”

Nút thắt ngày một khó ngỡ, khi chúng tôi đến làm việc thì cán bộ DS tại địa phương đã xin nghỉ, hiện giờ xã chưa có người phụ trách DS, việc nắm số liệu hay thông tin do Trung tâm Y tế xã và Tư pháp xã mỗi bên nắm một ít. Gỡ nút thắt ở tại chính quyền hay tại lòng dân!? Trở lại câu chuyện của ông Vàng Sao Vàng tại thôn Mỏ Sài, là một người từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, hiểu và tin theo Đảng nhưng ông vẫn không thể bỏ qua những quan niệm cũ. Hiện tại con trai ông đã sinh đến đứa con thứ 6, những đứa bé gái xinh xắn, ngoan ngoãn cũng không giúp ông từ bỏ việc phải có cháu trai. Ông nói, “dù bằng cách nào con trai ông cũng phải sinh hạ một bé trai, cho đến lúc ấy ông mới có thể nhắm mắt...”. Không chỉ nhà ông, tại thôn cũng có nhiều gia đình có đến 5, 6 đứa con gái những họ vẫn quyết tâm... đẻ tiếp, như gia đình anh Vàng Tờ Chính hiện đã có 5 người con gái, nhưng anh vẫn chưa từ bỏ việc sinh con trai nối dõi của gia đình.

Đông con là nguyên nhân dẫn đến nghèo, đói; nhìn những đứa bé cầm tờ giấy xin chữ kí của bố, của trưởng thôn xác nhận để nhận tiền chợ cấp học sinh nghèo hàng tháng, rồi nhìn sang những đứa bé thiếu áo quần trong giá lạnh, bò lăn lộn trên nhà. Một khung cảnh nheo nhóc, biết là nghèo nhưng vẫn cố, quyết tâm đẻ cho bằng được một cậu ấm. Đó là một “bức ngăn” không hề nhỏ đối với công tác DS ở rẻo cao.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ: Mưa đá, gió lớn làm tốc mái nhà 48 hộ dân và 3 điểm trường

BHG- Rạng sáng 18.3, trên địa bàn huyện Quản Bạ đã xảy ra mưa đá, gió lớn kéo dài gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước và nhân dân. 

19/03/2017
Đoàn từ thiện Hà Nội trao tặng bò giống và hỗ trợ xóa nhà tạm ở xã Pải Lủng (Mèo Vạc)

BHG- Ngày 17.3, Đoàn từ thiện Hà Nội do bà Trần Thị Ánh Tuyết làm Trường đoàn phối hợp với Báo Hà Giang đã tổ chức trao bò giống và hỗ trợ xóa nhà tạm cho một số hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã Pải Lủng (Mèo Vạc). Cùng đi có đại diện Báo Hà Giang và lãnh đạo xã Pải Lủng.

19/03/2017
Cảnh báo từ vụ bắt giữ, tiêu hủy 28 con lợn bị lở mồm, long móng

BHG- Cách đây hơn 2 tháng, ngày 5.1, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ và tiêu hủy 28 con lợn mắc bệnh lở mồm, long móng đang trong quá trình mang đi tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Giang. Vụ việc đã gióng lên "hồi chuông" cảnh báo về công tác kiểm soát, phát hiện phòng và trừ dịch đối với cấp ủy, chính quyền các địa phương và lực lượng thú y.

18/03/2017
7 cán bộ Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên bị kỷ luật trong vụ bệnh nhi 15 tháng tuổi tử vong

BHG- Ngay sau khi Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế có kết luận chính thức về nguyên nhân tử vong của bệnh nhi Thào Trung Kiên, 15 tháng tuổi bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên. Sở Y tế Hà Giang cũng đã yêu cầu Hội đồng kỷ luật Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên áp dụng hình thức xử lý đối với những cán bộ có liên quan đến vụ việc. 

17/03/2017