Hoàng Su Phì đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

09:20, 28/03/2017

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tích cực triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh sạch sẽ chuồng trại chăn nuôi. Bên cạnh đó, huyện cũng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của chủng cúm A/H7N9 từ Trung Quốc vào địa bàn.

Là địa phương có địa hình phức tạp, lại có đường biên giới dài gần 40 km tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) bao gồm: 1 chợ biên mậu, 2 lối mở và hàng trăm điểm, đường mòn nên vì thế Hoàng Su Phì hiện cũng đang phải đối mặt với nguy cơ dịch cúm gia cầm xâm nhập và lây lan qua các hoạt động buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc qua biên giới.

Công tác phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường luôn được huyện triển khai thường xuyên.Trong ảnh: Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại các hộ chăn nuôi của thị trấn Vinh Quang.
Công tác phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường luôn được huyện triển khai thường xuyên. Trong ảnh: Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại các hộ chăn nuôi của thị trấn Vinh Quang.

Theo đồng chí Lù Xuân Thắng, Trưởng trạm thú y huyện cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, tuy trên địa bàn huyện chưa phát hiện có dịch cúm gia cầm, song nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn và có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong thời điểm giao mùa như hiện nay, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo ngành chức năng và các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là đối với các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm có quy mô lớn; thường xuyên rắc vôi bột, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và phun hóa chất khu vực chăn nuôi; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi theo quy định; các hộ chăn nuôi khi có dấu hiệu nghi ngờ đàn vật nuôi bị bệnh phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương để xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng... Cùng với đó, công tác phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường luôn được triển khai thường xuyên, nhất là các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch cao. Hiện nay, Trạm thú Y huyện đã cấp phát được 700 lít hóa chất cho các xã, thị trấn thực hiện phun khử trùng tiêu độc tại 16 chợ và trên 3.555 hộ; duy trì và thực hiện kiểm soát giết mổ tại các điểm chợ thị trấn Vinh Quang, Nậm Dịch, Thông Nguyên...

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn huyện, người dân tuy đã bước đầu nhận thức được về sự nguy hiểm của dịch nhưng vẫn còn một bộ phận người dân còn tư tưởng chủ quan coi thường; hoạt động mua bán, giết mổ gia cầm sống không đúng quy định vẫn còn diễn ra phổ biến. Đối với 4 xã biên giới của huyện gồm: Pố Lồ, Thèn Chu Phìn, Thàng Tín, Bản Máy đã thành lập các chốt chặn đường biên giới nhằm ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển gia cầm, các sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc vào địa bàn. Theo báo cáo của huyện, ngày 2.3 vừa qua, tại chốt chặn xã Bản Máy, lực lượng chức năng bắt giữ và xử lý 1 vụ với hơn 150 con ngan, vịt được người dân mua qua biên giới. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy theo đúng quy định, đồng thời tuyên truyền để người dân không tái phạm.

Theo thống kê hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng trên 300 nghìn con gia cầm, chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ trong các hộ. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, địa hình phức tạp cùng với tập quán chăn thả gia cầm nên khó khăn cho công tác quản lý phòng, chống dịch bệnh. Do vậy bên cạnh việc kiểm tra, cấm nhập và giết mổ gia cầm không rõ nguồn gốc, điều quan trọng là cần tuyên truyền, hướng dẫn để người dân biết và tự giác tham gia chủ động phòng, chống dịch trên đàn gia cầm. Ngoài ra, theo khuyến cáo của các ngành chức năng, hiện nay đang là thời điểm giao mùa - cũng là lúc dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát cao nhất. Các chủng Vi-rút cúm gia cầm thường có trong đàn gia cầm hoặc trong các đàn chim di trú rồi lây sang người. Do vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh không thể lơ là, nhất là những địa phương có đường biên giới giáp Trung Quốc.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phường Nguyễn Trãi tiếp xúc cử tri chuyên đề nâng cao chất lượng đô thị văn minh

BHG - Ngày 25.3, tại trụ sở UBND phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã tổ chức Hội nghị đại biểu HĐND phường tiếp xúc cử tri chuyên đề nâng cao chất lượng đô thị văn minh. Tham dự có đại biểu HĐND tỉnh cư trú trên địa bàn phường, lãnh đạo thành phố, đại diện 18 tổ dân phố của phường Nguyễn Trãi. 

26/03/2017
Hà Giang tổ chức Giờ Trái đất 2017

BHG - Tối 25.3, tại Quảng trường 26.3, Sở Công thương phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang và Tỉnh đoàn tổ chức Lễ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2017 với chủ đề "Tắt đèn bật tương lai". Tới dự buổi Lễ có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành phố Hà Giang cùng đông đảo người dân trên địa bàn thành phố…

26/03/2017
Đại hội Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy nhiệm kỳ 2017-2019

BHG - Ngày 24.3, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Thanh Thủy tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2017-2019. Đây là đơn vị được chọn tổ chức Đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo các cơ sở Đoàn còn lại trong lực lượng BĐBP tỉnh. Đến dự Đại hội có lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Tỉnh đoàn và các Chi đoàn kết nghĩa.

25/03/2017
Hội thảo lấy ý kiến tham gia xây dựng Kế hoạch về nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

BHG - Chiều 24.3, tại phòng họp Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh đã diễn ra Hội thảo lấy ý kiến tham gia xây dựng Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình số 20 – CTr/TU ngày 10.10.2016 của Tỉnh ủy Hà Giang, về thực hiện Chỉ thị số 52 – CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ) trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh.

25/03/2017