Hiến máu tình nguyện – một việc làm dễ mà khó

17:31, 30/03/2017

BHG - Đó là trăn trở của những người làm công tác vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Giang. Với khẩu hiệu “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp”;“Hiến máu cứu người – Xin đừng thờ ơ!’ hay “Hiến giọt máu  đào – trao niềm hy vọng;  “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, hẳn những ai đã từng hiến máu cứu người đều hiểu hơn việc cho máu không hề khó. Như lời phát biểu của Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại Chương trình tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2015 “Những người hiến máu tình nguyện là những người anh hùng”. Anh hùng ở đây không có nghĩa là sự hy sinh thân mình, không có nghĩa là mất mát. Mà anh hùng ở đây chính là sự sẻ chia, là giữa bộn bề cuộc sống, bộn bề lo toan thì những người hiến máu tình nguyện đã vượt qua tất cả để hiến máu cứu người. Hành động đưa cánh tay ra để các y, bác sỹ lấy máu cứu người lúc đó bỗng ngời sáng hơn bao giờ hết. Một ánh sáng của niềm tin, niềm hy vọng cho những người cần máu. Họ sẽ sống hoặc chết chỉ trong gang tấc, nếu có máu hoặc không có máu để truyền. Giá trị của sự anh hùng chính là hiến máu để cứu sống người bệnh vượt qua cơn nguy kịch lướt qua lưỡi hái tử thần để hồi sinh trở về với cuộc sống thường ngày.

Các tình nguyện viên tham gia Hiến máu tại ngày hội
Các tình nguyện viên tham gia Hiến máu tại ngày hội "Giọt hồng trên miền đá" năm 2016

 

 

Thực tế cho thấy,  nhu cầu sử dụng máu của ngành Y tế cho điều trị và cấp cứu ngày càng tăng cao. Mỗi năm cả nước cần 2 triệu đơn vị máu, mỗi ngày cần gần 5 nghìn đơn vị máu. Theo ước tính của tổ chức Y tế thế giới (WHO) cứ 10 người khỏe mạnh, có 8 người có nguy cơ cần truyền máu trong cuộc đời mình. Việc hiến máu có khó không? câu trả lời là không! Hiến máu rất dễ, nhưng không phải ai cũng thích làm việc dễ. Vì vậy, người tham gia hiến máu tình nguyện vẫn chủ yếu là học sinh, sinh viên. Đây là lực lượng nòng cốt có đầy đủ điều kiện tham gia hiến máu. Nhưng nếu chỉ giao phó cho họ thì lượng máu dự trữ sẽ bị thiếu hụt vào dịp nghỉ hè, dịp lễ tết.

Hà Giang là tỉnh biên giới, nhiều huyện vùng cao đi lại khó khăn, nhu cầu máu tại chỗ hết sức cần thiết cho việc cấp cứu. Tuy nhiên mỗi năm, thông qua phong trào hiến máu tình nguyện, Hà Giang mới chỉ vận động tiếp nhận được trên 3 nghìn đơn vị máu, mới đáp ứng được 75% nhu cầu máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Để việc hiến máu tình nguyện không còn là việc làm dễ mà khó nữa, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện – Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng trên miền đá” lần thứ II, ngày mùng 2 tháng 4 năm 2017(02/4/2017) tại Quảng trường 26/3 Thành phố Hà Giang. Hy vọng các cán bộ, công chức viên chức, người lao động và đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang sẽ tình nguyện tham gia hiến máu tại Ngày hội để bình thường hóa một việc làm không khó.

                                                                                        Phạm Thị Tân

                                                                              Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Phương Thiện nâng cao tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh

BHG - Phương Thiện là xã nằm ở cửa gõ phía Nam của thành phố Hà Giang, nhưng tại đây vẫn tồn tại những phong tục, nếp sống cần loại bỏ. Trong đó, vấn đề nhà cầu trên ao của các hộ dân đã tồn tại từ lâu đời, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đứng trước nguy cơ đó, UBND xã đã thực hiện chiến dịch "xóa nhà cầu trên ao".

30/03/2017
Xín Mần đẩy mạnh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

BHG - Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm nhiều nhất hiện nay. Trước thực trạng trên, thời gian qua huyện Xín Mần đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo VSATTP bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

30/03/2017
Ấm lòng "Quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo"

BHG - "Ai thừa đến ủng hộ - ai thiếu đến lấy", đó là khẩu hiệu tại quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo của anh Phan Thanh Hải, sinh năm 1980, tại tổ 10, phường Trần Phú (TPHG). Tại quầy hàng này, những người có hoàn cảnh khó khăn có thể tìm thấy những vật dụng cần thiết cho bản thân và gia đình mà không phải mất một khoản tiền nào để chi trả. Những nụ cười đã nở trên môi họ nhờ quầy hàng ấm áp nghĩa tình của anh Hải.

29/03/2017
Xã Cao Bồ 5 năm liền không có người sinh con thứ 3

BHG - Là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên, với 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 62,7%; nhưng nhiều năm trở lại đây, xã Cao Bồ luôn được biết đến là một điểm sáng về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) với 5 năm liền, xã không có trường hợp nào sinh con thứ 3.

29/03/2017