Hà Giang

Chỉnh trang đô thị: Không thể hành động phản cảm

08:11, 14/03/2017

BHG - Ngày 2.3.2017 trên mạng xã hội có đăng clip được cho là phản ánh Đội quản lý đô thị thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) có hành động trấn áp người bán hàng dong một cách rất phản cảm trong khi thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang hè phố, làm dư luận xã hội dậy sóng. Có hay không sự việc trên, Chính quyền các cấp đã xử lý ra sao...?Ngày 6.3.2017, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) để tìm hiểu vụ việc. Ông Tuấn thừa nhận, có việc trấn áp bà Nguyễn Thị Tuyên đã được mạng xã hội đăng tải ngày 2.3.2017.


Làm việc với phóng viên Báo Hà Giang Chủ tịch UBND thị trấn Cốc Pài, Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Sáng ngày 2.3.2017, Đội QLĐT do ông Sùng Lù Sấn, Trưởng Công an thị trấn Cốc Pài làm Tổ trưởng cùng 6 thành viên đã thừa lệnh của UBND thị trấn tổ chức kiểm tra việc dọn dẹp hành lang, trả lại vỉa hè thuộc tổ 1 thị trấn Cốc Pài. Trong quá trình kiểm tra, Đội QLĐT đã nhắc nhở bà Tuyên thu dọn hàng hoá đưa về nơi quy định. Đội QLĐT cho rằng, bà Tuyên không tuân thủ quy định nên đã tiến hành thu giữ hàng hoá. Đồng thời, cho rằng bà Tuyên chống đối người thi hành công vụ nên buộc Đội QLĐT phải trấn áp. Tuy nhiên, hành động trấn áp của Đội QLĐT là “quá đà” và không nhất thiết phải làm như vậy đối với một người phụ nữ buôn bán hàng rong. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Đội QLĐT đã báo cáo với UBND thị trấn để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý. Nhận tin này, UBND thị trấn đã triệu tập toàn bộ thành viên Đội QLĐT, đề nghị các thành viên làm tường trình nêu rõ vụ việc xảy ra. Đồng thời, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND huyện Xín Mần; báo cáo với Công an huyện.

Chúng tôi đã gặp và hỏi chuyện người dân chứng kiến vụ việc xảy ra giữa bà Tuyên với Đội QLĐT ngày 2.3.2017, mọi người cho rằng, không có chuyện bà Tuyên tấn công Đội QLĐT. Và không đồng tình với việc làm của Đội QLĐT với bà Tuyên. Đề nghị các cơ quan liên quan điều tra công minh, xử lý rõ trách nhiệm để trả lời dư luận.

Sáng ngày 7.3.2017, Trưởng Công an huyện Xín Mần, Đại tá Đặng Thanh Long cho biết, Công an huyện đã giao cho Đội điều tra tiến hành các bước điều tra để làm rõ đúng, sai rồi kiến nghị xử lý theo quy định pháp luật. Đại tá Đặng Thanh Long cũng cho rằng, hành động trấn áp của Đội QLĐT thị trấn Cốc Pài được đăng tải trên mạng xã hội ngày 2.3.2017, là một việc làm rất đáng tiếc. Đội QLĐT không nhất thiết phải “ra tay mạnh như vậy” đối với một người đàn bà yếu đuối. Ông Long cho đó là việc làm vi phạm pháp luật cần xử lý nghiêm.

 Thường trực UBND huyện Xín Mần cho rằng, việc làm của Đội QLĐT là từng bước lập lại trật tự đô thị theo nguyên tắc: Mọi người dân tự giác tuân thủ quy định pháp luật. Còn trong quá trình làm việc phải chú trọng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, “ không thể dùng vũ lực chống lại người dân”. Việc làm của Đội QLĐT vừa qua cần phải được làm rõ để xử lý theo pháp luật. Còn trước mắt, Thường trực UBND huyện sẽ chỉ đạo cho UBND thị trấn Cốc Pài, Đội QLĐT, các thành viên trong Đội tổ chức thăm hỏi, động viên bà Tuyên. Có biện pháp hỗ trợ tiền thuốc khám, chữa bệnh. Khi có kết luận điều tra của Công an huyện, Thường trực UBND huyện sẽ chỉ đạo xử lý đúng quy định pháp luật đối với từng cá nhân vi phạm trong vụ việc vừa qua.

Không nói riêng gì việc chỉnh trang đô thị ở Cốc Pài mà cả nước đang ra quân thực hiện là việc làm hết sức cần thiết. Thế nhưng, với cách mà Đội QLĐT thị trấn Cốc Pài đã làm vừa qua vừa để lại hình ảnh hết sức phản cảm, vừa không mang lại kết quả chỉnh trang. Thậm chí, nếu không được chỉnh đốn, không thay đổi phương pháp, cách làm sẽ không thuyết phục được nhân dân thực hiện và tuân thủ quy định pháp luật. Cho nên, hơn lúc nào hết UBND huyện Xín Mần, các cơ quan liên quan cần sớm điều tra làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, không loại trừ ai. Chúng tôi không bao che cho việc làm chưa đúng quy định của bà Tuyên. Ngược lại, cũng không chấp nhận cách hành xử thiếu “đạo đức” của từng cá nhân trong Đội QLĐT. Đồng thời, kiến nghị UBND huyện Xín Mần chỉ đạo các cơ quan liên quan điều tra, xử lý công khai các đối tượng vi phạm trong vụ việc vừa qua theo đúng qui định của pháp luật để nhân dân được biết.

Còn với việc chỉnh trang đô thị tại thị trấn Cốc Pài phải thực hiện từng bước chặt chẽ theo quy định. Trong đó, lấy công tác tuyên truyền, thuyết phục và ký cam kết từng hộ thực hiện. Trước khi tiến hành giải toả hành lang phải có kế hoạch bố trí, sắp xếp chỗ, nơi bán hàng cho người dân. Nếu cần, phải có cơ chế, hoặc giải pháp hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội để họ ổn định cuộc sống. Khi tiến hành các bước thu dọn, giải toả hành lang, vỉa hè, mái hiên, hàng hoá... phải thực hiện một cách đồng bộ, không loại trừ một ai. Làm được như vậy, công việc chỉnh trang đô thị, trả lại hành lang, vỉa hè tại thị trấn Cốc Pài nhất định thành công.  

NGUYỄN MẠNH HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần sớm tu sửa tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) - xã Xuân Giang (Quang Bình) đang xuống cấp trầm trọng

BHG - Nhiều năm nay, tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) - xã Xuân Giang (Quang Bình) bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường đầy những ổ voi, ổ gà, lầy lội vào mùa mưa, bụi mịt mù ngày nắng... gây khó khăn cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển KT – XH của địa phương.

14/03/2017
Ủy ban Về các vấn đề Xã hội của Quốc hội: Tặng quà, học bổng cho học sinh xã Thượng Phùng

BHG- Ngày 11.3, Đoàn công tác Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội, do ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề Xã hội của Quốc hội (Khóa XIV) làm trưởng đoàn, tổ chức chương trình trao tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hiếu học của trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học (PTDTBT TH) xã Thượng Phùng (Mèo Vạc). 

13/03/2017
Chi Đoàn Đồn BP Lũng Làn ra quân hưởng ứng tháng thanh niên 2017

BHG- Sáng 11.3, tuổi trẻ Đồn BP Lũng Làn phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) tổ chức Lễ ra quân với chủ đề "Tuổi trẻ chung sức xây dựng Nông thôn mới và bảo vệ môi trường" và Tháng thanh niên năm 2017 với các nội dung trọng tâm hướng vào các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, xây dựng công trình, phần việc thanh niên, tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên về Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI

13/03/2017
Thành lập Ban vận động Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh

BHG - Ngày 10.3, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh tổ chức lễ ra mắt, trao Quyết định thành lập Ban vận động Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh. Tham dự có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh; đại diện Sở Nội vụ và một số doanh nghiệp trẻ toàn tỉnh. 

10/03/2017