Vì "sứ mệnh" cao cả

09:22, 25/02/2017

BHG- “Mang lại sức khỏe cho người bệnh là sứ mệnh của chúng tôi”, thực hiện phương châm hành động này, những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bắc Quang đã có nhiều đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân.

100% cơ sở y tế tuyến xã, thị trấn của huyện Bắc Quang áp dụng phần mềm Quản lý y tế xã, phường liên thông phục vụ công tác chuyên môn.
100% cơ sở y tế tuyến xã, thị trấn của huyện Bắc Quang áp dụng phần mềm Quản lý y tế xã, phường liên thông phục vụ công tác chuyên môn.

Thực tiễn cho thấy, để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu CSSK của nhân dân, từ năm 2016 đến nay, TTYT huyện Bắc Quang đã thực hiện công tác đổi mới toàn diện theo hướng “Cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp”. Do đó, hình ảnh đầu tiên gây ấn tượng với bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại TTYT huyện hay tại 2 Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV), 21 Trạm y tế (TYT) xã, thị trấn trực thuộc chính là khuôn viên cùng các công trình phụ, buồng, phòng khám, giường bệnh,... luôn đáp ứng yêu cầu “Cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp”. Đi liền với kết quả trên, xác định nhiệm vụ cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành vào hoạt động chuyên môn là nền tảng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Do vậy, TTYT huyện Bắc Quang đặc biệt quan tâm vấn đề này. Theo đó, tại TTYT huyện đã trang bị 25 máy tính kết nối mạng internet. Riêng tuyến y tế cơ sở đều có từ 2 – 3 máy tính/đơn vị, được cài thẻ diệt vi-rút và kết nối internet với đường truyền cáp quang nhằm phục vụ hiệu quả công tác chuyên môn.

Đặc biệt, TTYT huyện Bắc Quang đã triển khai ứng dụng phần mềm Văn phòng điện tử M – Office, góp phần tạo phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả đối với quy trình quản trị thông tin, xử lý công việc từ TTYT huyện đến cơ sở và ngược lại. Không những vậy, TTYT huyện còn ứng dụng phần mềm trong quản lý cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý chính xác, thống kê báo cáo nhanh, kịp thời, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Đặc biệt hơn, 100% TYT xã, thị trấn, Phòng khám ĐKKV đã hoàn thiện và duy trì thực hiện phần mềm Quản lý y tế xã, phường liên thông. Từ đây, dữ liệu dân số được cập nhật thường xuyên; công tác khám, chữa bệnh, công tác dược, chương trình tiêm chủng hay sức khỏe sinh sản, đến việc triển khai các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia đều được quản lý bằng phần mềm. Theo đánh giá của nhiều cán bộ y tế, những ứng dụng trên đã tạo nên sự nhanh chóng, thuận lợi trong các hoạt động nhất là thống kê, báo cáo. Đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, kinh phí và đặc biệt giảm phiền hà, tạo thuận lợi nhất cho người bệnh khi đến cơ sở y tế.Thực tiễn chứng minh, song hành với kết quả trên, từ việc chú trọng công tác đổi mới, đưa phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân đi vào nền nếp gắn với yêu cầu chuyên môn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; TTYT huyện Bắc Quang từng bước khẳng định vị trí quan trọng trong công tác CSSK nhân dân, nhất là công tác phòng, chống một số bệnh có tính chất nguy hiểm đến cộng đồng. Trong đó, TTYT huyện duy trì hiệu quả việc quản lý, hướng dẫn phục hồi chức năng cho 13 bệnh nhân mắc bệnh phong. Chủ động tăng cường các hoạt động truyền thông, tư vấn sức khỏe cho nhân dân về cách phòng, chống, kiểm soát bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, lao, CSSK tâm thần cộng đồng hay cách phòng, chống bệnh tăng huyết áp,... Hơn nữa, TTYT huyện còn thực hiện hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng, CSSK sinh sản và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Do vậy, nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Bắc Quang không có trường hợp tai biến sản khoa, uốn ván sơ sinh hay trường hợp mẹ tử vong.

Cùng với đó, hàng nghìn trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi. Đặc biệt, tại các TYT xã, thị trấn còn duy trì hiệu quả việc khám, chẩn đoán bệnh dựa trên phương pháp cận lâm sàng như: Siêu âm, điện tim, xét nghiệm nước tiểu, đường máu,... Đồng thời, 16/21 TYT xã, thị trấn của huyện Bắc Quang hiện đã có bác sỹ cố định; các cơ sở y tế còn lại có bác sỹ luân chuyển. Từ việc tăng cường bác sỹ về cơ sở gắn liền với củng cố và duy trì 22/23 xã đạt chuẩn tiêu chí Quốc gia về y tế, TTYT huyện Bắc Quang đã và đang góp phần thực hiện tốt công tác CSSK cho nhân dân, nhất là tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn trong phát triển KT-XH...

Bằng tâm huyết, trí tuệ của mình, TTYT huyện Bắc Quang đã góp phần tô điểm cho bức tranh đẹp của ngành Y. Nhưng có lẽ, ngoài thành tích hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của mình, phần thưởng cao quý nhất đối với họ chính là sự hài lòng của người bệnh. Bởi đây chính là yếu tố quan trọng để họ không ngừng cống hiến, xứng đáng với sự kỳ vọng của toàn xã hội về phẩm chất cao quý: “Lương y như từ mẫu”.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh

BHG- Tỉnh ta có chiều dài đường biên giới gần 300 km, địa hình phức tạp cùng nhiều cửa khẩu và lối mở; thường xuyên trao đổi hàng hóa, giao thương với nước bạn Trung Quốc. Một số tỉnh lân cận thường xuyên xảy ra các vụ dịch lớn, như: Lỵ, Ho gà và Viêm não...

25/02/2017
Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

BHG- Những ngày đầu Xuân, chúng tôi có dịp đến thăm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Như những người quen gặp lại, chúng tôi được trực tiếp tiếp cận với bầu không khí một cuộc giao ban của tập thể các khoa, phòng Bệnh viện. Sự thẳng thắn, cởi mở trong việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại buổi giao ban, đặc biệt là việc đánh giá chất lượng phục vụ người bệnh của từng bộ phận đều được thể hiện rõ. Tất cả như khẳng định trách nhiệm của Bệnh viện luôn hướng tới mục tiêu phục vụ người bệnh tốt hơn.

25/02/2017
Huyện Yên Minh gặp mặt, tôn vinh các thầy thuốc

BHG- Nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2017), ngày 24.2, huyện Yên Minh đã tổ chức gặp mặt, tôn vinh các thầy thuốc vì những cống hiến cao quý của đội ngũ y bác sĩ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. 

25/02/2017
Tập đoàn Prudential Việt Nam: Khánh thành 2 điểm trường tại huyện Yên Minh và Mèo Vạc

BHG- Ngày 23 và 24.2, Tập đoàn Prudential Việt Nam tổ chức Lễ Khánh thành điểm trường Tiểu học thôn Hồng Ngài A, xã Sủng Thài, huyện Yên Minh và điểm trường Mầm non thôn Nia Do, xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc.

25/02/2017