Làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh

09:21, 25/02/2017

BHG- Tỉnh ta có chiều dài đường biên giới gần 300 km, địa hình phức tạp cùng nhiều cửa khẩu và lối mở; thường xuyên trao đổi hàng hóa, giao thương với nước bạn Trung Quốc. Một số tỉnh lân cận thường xuyên xảy ra các vụ dịch lớn, như: Lỵ, Ho gà và Viêm não... Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế làm cho công tác kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Trung tâm YTDP tỉnh đã thường xuyên tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh; đồng thời tích cực đẩy mạnh tuyên tuyền phổ biến nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh không để bùng phát các dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Tiêm vắc xin cho trẻ em tại Phòng tiêm chủng vác xin SAFPO 36, thành phố Hà Giang.
Tiêm vắc xin cho trẻ em tại Phòng tiêm chủng vác xin SAFPO 36, thành phố Hà Giang.

Điều đáng ghi nhận trong năm 2016 là trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh lớn. Để có được kết quả này, công tác giám sát, chỉ đạo xuống tuyến cơ sở được thực hiện chặt chẽ. Các bệnh truyền nhiễm gây dịch có xu hướng giảm, ổn định và không xuất hiện các ổ dịch lớn. Các bệnh truyền nhiễm có số người mắc, tử vong giảm so với năm 2015 như: Lỵ trực trùng, mắc 132, tử vong 0, giảm 59,76%; thủy đậu mắc 231, tử vong 0, giảm 17,20%; tay chân miệng mắc 210, tử vong 0, giảm 30,23%...

Để kịp thời phát hiện sớm các ca bệnh từ cộng đồng, Ban chỉ đạo Phòng,  chống dịch bệnh ở người tại 195 xã, phường được kiện toàn và duy trì hoạt động; thường xuyên kiểm tra, giám sát các vùng trọng điểm có nguy cơ phát sinh bệnh. Công tác kiểm dịch y tế biên giới để ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào nội địa được tăng cường. Cụ thể, giám sát tại các cửa khẩu, lối mở, người di chuyển qua khu vực này phải đo thân nhiệt, khử trùng... Tuyên truyền phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm bằng nhiều hình thức vào trước mùa dịch, trong và sau dịch. Nhờ đó, các biện pháp phòng, chống các lọai dịch bệnh đều được triển khai kịp thời đến nhân dân. Hệ thống giám sát dịch từ tuyến xã lên Trung tâm YTDP huyện được củng cố. Kế họach phòng, chống dịch được triển khai đến  tất cả các trường học, nhóm trẻ và cộng đồng dân cư. Đồng thời, các cán bộ làm công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm từ tuyến tỉnh đến tuyến xã được đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức về giám sát, chẩn đoán các dịch bệnh nguy hiểm và các dịch bệnh thường gặp...

Cùng với hoạt động phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai nghiêm túc, góp phần làm giảm dịch bệnh trong cộng đồng. Trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ vắc xin phòng 8 bệnh truyền nhiễm cơ bản; hỗ trợ tiêm vắc xin và huyết thanh điều trị dự phòng bệnh dại miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi và đối tượng hộ nghèo. Công tác đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, hệ thống dây chuyền lạnh trong bảo quản vắc xin luôn được kiểm tra giám sát chặt chẽ. Nhờ vậy, không để xảy ra sai sót về chuyên môn kỹ thuật. Đặc biệt vào tháng 7.2016, Trung tâm YTDP tỉnh hợp tác, liên kết với Công ty Cổ phần AMV Group thành lập Phòng tiêm chủng vắc xin SAFPO 36. Giúp khắc phục tình trạng thiếu vắc xin, giảm tối đa trường hợp tai biến do tiêm chủng, đảm bảo các mục tiêu về tiêm chủng mở rộng đã đề ra trên địa bàn tỉnh; đa dạng hóa các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Phúc Cảnh, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Để nâng cao hơn nữa công tác kiểm soát dịch bệnh; thời gian tới, Trung tâm sẽ tham mưu cho UBND tỉnh về việc sát nhập bộ phận kiểm dịch các huyện về Trung tân YTDP tỉnh. Trong năm 2017, sẽ tập trung thành lập Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng. Chỉ đạo các đơn vị y tế lập kế hoạch và triển khai các hoạt động chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Nâng cao năng lực xét nghiệm; phối hợp với các ngành liên quan trong việc phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế phòng, chống dịch xuyên biên giới với huyện Malypho, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc...

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

BHG- Những ngày đầu Xuân, chúng tôi có dịp đến thăm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Như những người quen gặp lại, chúng tôi được trực tiếp tiếp cận với bầu không khí một cuộc giao ban của tập thể các khoa, phòng Bệnh viện. Sự thẳng thắn, cởi mở trong việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại buổi giao ban, đặc biệt là việc đánh giá chất lượng phục vụ người bệnh của từng bộ phận đều được thể hiện rõ. Tất cả như khẳng định trách nhiệm của Bệnh viện luôn hướng tới mục tiêu phục vụ người bệnh tốt hơn.

25/02/2017
Huyện Yên Minh gặp mặt, tôn vinh các thầy thuốc

BHG- Nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2017), ngày 24.2, huyện Yên Minh đã tổ chức gặp mặt, tôn vinh các thầy thuốc vì những cống hiến cao quý của đội ngũ y bác sĩ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. 

25/02/2017
Tập đoàn Prudential Việt Nam: Khánh thành 2 điểm trường tại huyện Yên Minh và Mèo Vạc

BHG- Ngày 23 và 24.2, Tập đoàn Prudential Việt Nam tổ chức Lễ Khánh thành điểm trường Tiểu học thôn Hồng Ngài A, xã Sủng Thài, huyện Yên Minh và điểm trường Mầm non thôn Nia Do, xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc.

25/02/2017
Huyện Xín Mần: Tọa đàm kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG - Sáng 24.2, huyện Xín Mần tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2017). Dự buổi tọa đàm có lãnh đạo huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện; các xã, thị trấn; cán bộ hưu trí và cán bộ đang công tác tại các đơn vị Y tế trên địa bàn. 

24/02/2017