Tin yêu những khát vọng khởi nghiệp

23:19, 23/01/2017

Xuân 2017 - Thời gian gần đây Chương trình khởi nghiệp (KN) trong thanh niên đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước. Hiện nay, thanh niên Hà Giang từ 16 - 30 tuổi có hơn 200.000 người, chiếm 25% dân số, chiếm 45% lực lượng trong độ tuổi lao động của tỉnh. Thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp phổ thông đã chọn cách KN ngay tại quê hương. Với quyết tâm và khát khao, nhiều bạn trẻ đã trở thành những giám đốc các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã kiểu mới thành công, các CLB phát triển kinh tế, các nhóm chăn nuôi theo sở thích...

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu tại “Diễn đàn gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các nhóm thanh niên khởi nghiệp”. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu tại “Diễn đàn gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các nhóm thanh niên khởi nghiệp”. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai các phong trào vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đặc biệt tư duy KN trong thanh niên còn hạn chế, tâm lý chung của thanh niên hiện nay là tìm cho mình việc làm ổn định. Ngoài ra, thanh niên cũng thiếu những kiến thức trong tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội, hoạch định chiến lược kinh doanh, phân tích rủi ro và chưa có các kỹ năng, sự tự tin trong KN; các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên quy mô nhỏ và còn ít: Đến nay, toàn tỉnh chỉ có 181 mô hình câu lạc bộ, 11 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên phát triển kinh tế có hiệu quả.

Có thể thấy, Hà Giang là địa bàn không có nhiều điều kiện thuận lợi để thanh niên KN như nhiều nơi khác. Nhưng thời gian qua được sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, một số Huyện, Thành đoàn đã tổ chức được những sự kiện như Ngày hội KN, các diễn đàn, tập huấn KN được tổ chức tại thành phố Hà Giang, Vị Xuyên, Quang Bình, Mèo Vạc..., khẳng định quyết tâm trong Chương trình KN.

Với sự quan tâm đến vấn đề KN, vừa qua Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh có ý kiến chỉ đạo, phải gắn chặt hoạt động tín dụng với hoạt động sản xuất kinh doanh; tạo môi trường, hệ thống thông tin điện tử, quảng bá sản phẩm; coi trọng công tác nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ, khả năng liên kết; khơi dậy được ý chí tuổi trẻ để các thanh niên mong muốn KN đánh giá đúng tiềm năng của mình, của địa phương mình, lấy hình ảnh Hà Giang làm thương hiệu cho KN. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh đến việc điều chỉnh các Nghị quyết của HĐND liên quan đến cơ chế, chính sách theo hướng mở rộng đối tượng, nội dung, định mức hỗ trợ gắn với giảm bớt thủ tục hành chính. Tiếp tục tham mưu điều chỉnh, bổ sung các chính sách liên quan đến đất đai, cây, con giống, kỹ thuật, thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là vốn vay các chương trình KN, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho thanh niên KN.  

Lãnh đạo tỉnh, các ngành, doanh nhân và đoàn viên, thanh niên tại một chương trình giao lưu chia sẻ thanh niên khởi nghiệp của tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh, các ngành, doanh nhân và đoàn viên, thanh niên tại một chương trình giao lưu chia sẻ thanh niên khởi nghiệp của tỉnh.

Để cụ thể hóa những chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, của T.Ư Đoàn, Tỉnh đoàn đang tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành Chương trình Tiếp sức KN tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020. Qua đó nhằm khơi dậy tinh thần kinh doanh của giới trẻ; tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt phát triển thành các dự án kinh doanh khả thi, hỗ trợ triển khai trên thực tế. Từ đó, phấn đấu tỷ lệ thanh niên KN thành công đến năm 2020 đạt từ 4% trở lên.

 Để tiếp sức cho thanh niên KN, BTV Tỉnh đoàn Hà Giang xác định một số nhiệm vụ từ nay đến năm 2020 như: Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, đẩy mạnh cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần KN cho các bạn trẻ, quyết tâm vươn lên tạo thành lực lượng xung kích trong việc phát triển kinh tế; huy động các nguồn lực tổng hợp về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất để hỗ trợ thanh niên KN; hỗ trợ mở rộng quy mô hoạt động của các mô hình kinh tế thanh niên hoạt động có hiệu quả tham gia giải quyết việc làm cho các thanh niên khác; phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh chính sách hỗ trợ thanh niên KN; các huyện, thành phố thành lập từ 5 - 10 hợp tác xã thanh niên, phấn đấu toàn tỉnh có 50 hợp tác xã thanh niên phát triển thành doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả; thành lập Quỹ thanh niên KN.

ĐVTN trao đổi, chia sẻ bên lề Ngày hội khởi nghiệp. Ảnh: HOÀNG NGỌC
ĐVTN trao đổi, chia sẻ bên lề Ngày hội khởi nghiệp. Ảnh: HOÀNG NGỌC

Tiến sỹ Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình "Nhịp cầu tri thức" tại xã Yên Hà, huyện Quang Bình

BHG - Tối 21.1, tại xã Yên Hà, Hội LHTN huyện Quang Bình phối hợp với Đội sinh viên tình nguyện xung kích và Câu lạc bộ Guitar Học viện Hành chính Quốc gia, Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức chương trình "Nhịp cầu tri thức".

22/01/2017
"Tính mạng con người là trên hết"

BHG - Hiện nay, các đơn vị hữu quan của tỉnh đang tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tuyên truyền của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban An toàn giao thông Quốc gia theo chủ đề: "Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ" với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết"…

21/01/2017
Cắt băng khánh thành Nhà bia ghi tên các Anh hùng liệt sỹ

BHG - Ngày 21.1, tại thôn Xuân Trường, xã Vô Điếm (Bắc Quang), UBND xã Vô Điếm tổ chức cắt băng khánh thành Nhà bia ghi tên các Anh hùng liệt sỹ của xã. Tới dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang; đại diện các Phòng, Ban của huyện; cấp ủy, chính quyền địa phương; thân nhân các Anh hùng liệt sỹ cùng đông đảo bà con nhân dân trong xã. 

21/01/2017
Tết trao yêu thương

BHG- Những ngày cuối năm Bính Thân, khi những cành đào bắt đầu khoe sắc chuẩn bị đón Xuân, nhà nhà rạo rực sắm Tết, thành phố được trang hoàng đẹp đẽ... chúng tôi đã có chuyến công tác ngược rừng, về với đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn để sẻ chia, trao tận tay người nghèo nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa giúp mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017 vui vẻ, đầm ấm và đủ đầy yêu thương.

21/01/2017