Đồng Văn tăng cường công tác quản lý thị trường dịp Tết

09:11, 17/01/2017

BHG - Thường vào thời điểm cuối năm, lượng hàng hóa lưu chuyển trên thị trường là rất lớn với nhiều chủng loại, mặt hàng khác nhau. Đây cũng là thời điểm để các đối tượng tham gia buôn bán, vận chuyển các loại hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng ra thị trường; nhất là ở trên tuyến biên giới, vùng sâu, vùng xa. Xác định được tính chất, sự cần thiết trong bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, góp phần bình ổn thị trường hàng hóa, các ngành chức năng trên địa bàn huyện Đồng Văn mà nòng cốt là lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm, với nhiều giải pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.

Nhiều loại hàng hóa được bày bán tại chợ phiên xã Lũng Cú (Đồng Văn) dịp cuối năm.
Nhiều loại hàng hóa được bày bán tại chợ phiên xã Lũng Cú (Đồng Văn) dịp cuối năm.

Anh Dương Quốc Cường, Đội trưởng Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Chi cục QLTT tỉnh, Đội QLTT đã tham mưu cho UBND huyện Đồng Văn xây dựng kế hoạch, triển khai mở đợt cao điểm trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Đối tượng và địa bàn kiểm tra tập trung vào các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, các chợ trung tâm và chợ giáp biên giới, địa bàn trọng điểm như ở các xã Lũng Phìn, Phố Cáo, Lũng Cú, thị trấn Đồng Văn, Phó Bảng. Nội dung kiểm tra chủ yếu về giấy chứng nhận, giấy phép đăng ký kinh doanh; kiểm soát chống vận chuyển các loại pháo, đồ chơi mang tính bạo lực, rượu, bia, thuốc lá, bánh, mứt kẹo, thực phẩm các loại, đồ gia dụng, xăng, dầu và chất độc hại dùng trong chế biến thực phẩm, nông nghiệp. Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết; kiểm tra việc thực hiện cân, đo, ghi nhãn hàng hóa...

Để triển khai, thực hiện các nội dung trên, Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn đã phân cử cán bộ trực tiếp theo dõi, phụ trách địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan thường xuyên trao đổi thông tin, theo dõi diễn biến sát sao thị trường để ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình sức mua trên thị trường tăng vào dịp Tết để đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức quy định gây bất ổn thị trường. Trong quá trình triển khai, thực thi làm nhiệm vụ, Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, không gây cản trở, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh. Đối với tuyến biên giới tiếp giáp nước bạn Trung Quốc, địa bàn giáp danh với các địa phương của huyện, xã bạn, Đội đã phối hợp với ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cư dân biên giới không vận chuyển các loại hàng cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong tháng 12.2016 và nửa đầu tháng 1.2017, Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn đã tổ chức kiểm tra và xử lý trên 10 vụ vi phạm lĩnh vực hoạt động thương mại; buộc tiêu hủy hàng hóa và thu nộp ngân sách Nhà nước gần 15 triệu đồng.  

Vì quyền lợi người tiêu dùng và sự lành mạnh của thị trường, nhất là vào thời điểm cuối năm, lực lượng QLTT tỉnh nói chung, Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn nói riêng cần thể hiện rõ vai trò nòng cốt, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát trên các địa bàn trọng điểm, giáp danh để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thương mại. Đặc biệt, người tiêu dùng phải xem rõ xuất xứ hàng hóa, nhãn mác và chỉ mua những sản phẩm có thương hiệu, có đầy đủ các chỉ số ghi trên bao bì;  không nên ham rẻ mà mua những hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tích cực trang hoàng đường phố

BHG - Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, những ngày này, cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Giang đang khẩn trương, tích cực làm đẹp thành phố để vui Xuân, đón Tết. 

17/01/2017
Vừ Mí Pó cần lắm những bàn tay giúp đỡ

BHG - "Em sắp chết rồi phải không? Mọi người bảo thế, em cũng thấy vậy, vì chân tay em, cả người em đau nhức…". Tôi trả lời em "Không phải vậy, em sao có thể chết được, em còn trẻ, bệnh của em chịu khó uống thuốc là khỏi thôi…" - đó là cuộc hội thoại giữa bạn Hương Vũ, cán bộ Sở VHTT và DL tỉnh Hà Giang trong chuyến tình nguyện cùng đoàn của Công ty TNHH du lịch trẻ Hà Giang với cậu bé Vừ Mí Pó khiến người nghe xúc động.

16/01/2017
Công an tỉnh nghiệm thu công trình Đồn Công an Phó Bảng

BHG - Ngày 14.1, lãnh đạo Công an tỉnh đã nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình Đồn Công an Phó Bảng thuộc Công an huyện Đồng Văn.

16/01/2017
Đoàn công tác trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Hà Nội) tổ chức hoạt động từ thiện tại xã Sủng Cháng

BHG - Ngày 14.1, tại trường Tiểu học (TH) xã Sủng Cháng (Yên Minh), Đoàn công tác của trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) (Hà Nội) do Đại tá Phạm Văn Năm, Phó Hiệu trưởng trường làm Trưởng đoàn đã tổ chức chương trình trao quà "Áo ấm mùa đông – Tết yêu thương" cho các em học sinh của 3 trường Mầm non (MN), TH và THCS xã Sủng Cháng (Yên Minh). Cùng dự có lãnh đạo xã, đông đảo các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh trên địa bàn.

15/01/2017