Hướng dẫn xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá

08:12, 26/10/2016

BHG- Tổ chức Lao động Quốc tế ước tính mỗi năm có khoảng 200.000 người lao động tử vong do thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động tại nơi làm việc. Với hơn 7.000 chất hóa học có trong sản phẩm thuốc lá, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm cho cả người hút thuốc và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc như: ung thư phổi, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan.
Niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong thế kỷ 20, trên thế giới đã có 100 triệu người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Mỗi năm, thuốc lá gây ra gần 6 triệu ca tử vong, con số này sẽ tăng thành hơn 8 triệu người vào năm 2020, trong đó, 70% số ca tử vong sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển. Nếu không đưa ra biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả thì trong thế kỷ 21, việc sử dụng thuốc lá sẽ giết chết 1 tỷ người.

Một trong các biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay là xây dựng nơi làm việc không khói thuốc, là nơi không có hành vi hút thuốc lá tại các khu vực trong nhà và không có hiện tượng quảng cáo, tiếp thị, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên cơ quan đơn vị.

Những tiêu chí xây dựng nơi làm việc không khói thuốc, bao gồm:1. Có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan.

2. Có treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu công cộng khác trong cơ quan có quy định cấm hút thuốc. Biển báo cấm hút thuốc cần rõ ràng, được treo ở những vị trí dễ quan sát.

3. Có kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

4. Có tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

5. Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan.

6. Không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc và các điểm sinh hoạt công cộng khác.

7. Không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới mọi hình thức.

8. Đưa nội dung không hút thuốc vào tiêu chí bình xét thi đua của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan.

9. Không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc tại các khu vực cấm hút thuốc của cơ quan, đơn vị.

Đã có bằng chứng rõ ràng là “Không có ngưỡng an toàn cho việc phơi nhiễm khói thuốc thụ động”. Tạo môi trường làm việc lành mạnh, đảm bảo quyền của những người không hút thuốc lá được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc là quyền và nghĩa vụ của mỗi người trong cộng đồng.

Thu Hường (Trung tâm TTGDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Quản lý nhà nước ngạch Kiểm lâm viên

BHG - Sáng 24.10, tại hội trường Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Nông nghiệp & PTNT, Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp & PTNT 1 tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Quản lý nhà nước ngạch Kiểm lâm viên. Tới dự buổi khai giảng có lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở NN&PTNT, trường Cán bộ quản lý NN&PTNT 1 cùng đông đảo các học viên.

25/10/2016
Cơ quan UBKT Tỉnh ủy tổ chức thăm, tặng quà 11 hộ dân bị hỏa hoạn

BHG - Sáng 25.10, tập thể cán bộ CCVC Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy do đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, động viên và tặng quà hỗ trợ 11 hộ gia đình bị cháy nhà hôm 22.10, tại thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch (Vị Xuyên).

25/10/2016
3.600 hộ nghèo của tỉnh được vay 90 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở

BHG- Ngày 10.8.2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015.

25/10/2016
Nhóm "Những số hạng yêu thương": Tài trợ cho các cháu trường Mầm non xã Cốc Rế

BHG- Ngày 24.10, tại Trường Mầm non xã Cốc Rế, huyện Xín Mần, Nhóm thiện nguyện "Những số hạng yêu thương" (Hà Nội) đã lên thăm thầy, trò và trao quà cho các cháu học sinh ngành học Mầm non.

25/10/2016